Kinh doanh online đang trở thành xu hướng hiện nay. Vì nhiều ưu điểm mà nó mang lại như không tốn tiền mặt bằng, ít tốn chi phí thuê nhân viên, tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng. Điều đó thu hút nhiều người bán mở các trang hàng online. Những tưởng mọi việc kinh doanh sẽ dễ dàng nhưng bên cạnh thành công không ít thì cũng có thất bại. . Nếu như muốn gia nhập vào thị trường hiện nay thì bạn cần trang bị cho mình kiến thức những sai lầm cần tránh khi kinh doanh online phổ biến. Mặc dù môi trường kinh doanh online có nhiều khác biệt so với mô hình truyền thống nhưng nhìn chung cũng cần những chiến lược quyết định đúng đắn.
I. Ghi nhớ những sai lầm cần tránh khi kinh doanh online để hoạt động được hiệu quả
1. Suy nghĩ rằng kinh doanh online sẽ không cần bỏ nhiều tiền
Sự thật là kiểu kinh doanh truyền thống sẽ tốn nhiều chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên, điện nước. Còn kiểu kinh doanh trực tuyến bạn chỉ cần tạo website, fanpage, lập các gian hàng trực tuyến. Nhưng như thế thôi chưa đủ, nếu bạn không chăm sóc, đầu tư tạo các chương trình quảng cáo thúc đẩy thì khách hàng sẽ không biết đến được thương hiệu của bạn làm trì trệ việc kinh doanh, không tạo ra được đơn hàng.
2. Chưa có kế hoạch và định hướng đúng đắn
Kinh doanh online nở rộ, bùng nổ theo trào lưu, nhiều bạn trẻ không có hướng đi đúng đắn khiến cho hoạt động một thời gian sau đó các cửa hàng trực tuyến, gian hàng dần “chết” đi. Họ chưa có một mục tiêu phương hướng rõ ràng, chưa biết cách để tìm kiếm, thu hút tiếp cận khách hàng tiềm năng, chỉ ngồi chờ khách hàng tự tìm đến mình khi có hàng trăm, nghìn đối thủ trên thị trường đang nỗ lực cướp đi các đơn hàng đó.
3. Sai lầm trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh
Khi bạn có những phát minh về những sản phẩm, dịch vụ mới đó là điều khác lạ, hấp dẫn, thu hút của bạn. Nhưng khi không có bạn phải lựa chọn những sản phẩm một là quá phổ biến, nhiều người đã bán; hai là sản phẩm đã hết thời. Khi đó bạn cần tìm hiểu và tìm ra sản phẩm phù hợp nhất, hoặc là cách tân cải tạo những sản phẩm cũ để tạo được nét riêng, độc lạ thu hút.
4. Không tìm hiểu khách hàng mục tiêu của mình muốn hướng tới
Bạn cần hiểu rõ hành vi, đặc điểm khách hàng mục tiêu của mình để từ đó có định hướng chiến lược bán hàng cho đúng đắn. Bạn nên chịu khó đầu tư, hiểu đúng về khách hàng bạn mới có chính sách kênh bán hàng, ưu đãi cho phù hợp. Như bạn không thể viết nội dung quảng cáo sản phẩm câu từ xu hướng giới trẻ để viết cho người lớn tuổi được.
5. Vung tiền quá nhiều không hiệu quả
Khi bạn kinh doanh có vốn nhưng không biết quản lý, chi tiêu thế nào cho phù hợp. Bạn nhập quá nhiều hàng hóa để bán, nhưng khi không có đơn hàng, hàng bán không được, sẽ dẫn đến việc tồn kho, ẩm mốc hư hỏng gây ra thiệt hại lớn. Hoặc bạn chi tiền cho quảng cáo rất nhiều nhưng chưa biết được điểm mấu chốt nằm ở đâu, khiến cho vừa mất tiền lại không có được hiệu quả.
6. Chỉ tập trung vào một kênh
Những tưởng việc đầu tư vào một kênh sẽ phát huy tối ưu nhưng lúc đó bạn đã bỏ lỡ nhiều cơ hội thu hút nguồn khách hàng tiềm năng từ các kênh khác dẫn đến làm mất cơ hội trao vào tay đối thủ của mình.
7. Không quan tâm đến dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng
Bạn bán hàng online nhưng lại không tương tác với khách hàng thì đó là thiếu sót rất lớn. Khi bạn tận tâm hỗ trợ giải đáp các yêu cầu, thắc mắc thì khách hàng sẽ tin tưởng, hài lòng ấn vào trang sản phẩm, dịch vụ và có thể họ sẽ chốt đơn liền tay. Lúc đó sản phẩm của bạn cũng sẽ được nhiều người biết đến nhiều hơn.
II. Làm thế nào để giải quyết giúp việc bán hàng online hiệu quả
Mua hàng online cần giúp thu hút nhiều khách hàng hơn nhờ vào sự tiện lợi của nó. Điều này làm tăng nhanh shop kinh doanh online, những cách quản lý truyền thống mất nhiều thời gian mà không được hiệu quả nữa. Khi đã hiểu được những sai lầm cần tránh khi kinh doanh online nhưng bạn không biết rằng hướng đi của mình liệu như vậy đã đúng chưa. Hiện nay giải pháp hàng đầu được nhiều người bán sử dụng là phần mềm quản lý bán hàng online giúp xử lý được những sai lầm, hỗ trợ kinh doanh online được hiệu quả:
1. Kiểm soát hàng tồn kho
Phần mềm quản lý bán hàng có rất nhiều chức năng khác nhau, phải kể đến là quản lý dữ liệu hàng tồn kho. Khi hàng về kho người bán chỉ cần nhập hàng vào hệ thống sau đó khi có đơn đặt hàng và xuất hàng đi thì phần mềm sẽ tự động cập nhật lại giúp người bán dễ dàng nắm bắt số lượng, tình trạng các mặt hàng của mình. Từ đó khi nhận thấy được hàng trong kho sắp hết để có kế hoạch nhập hàng về đáp ứng kịp thời các đơn hàng.