Theo số liệu cho thấy hơn 90% dân số Việt Nam có tài khoản Facebook và truy cập nó mỗi ngày. Đây là kênh bán hàng tiềm năng trở thành một xu thế kiếm tiền và ngày càng bùng nổ phát triển trong thời gian tới. Việc bán hàng trên facebook ngày càng trở nên đơn giản và hiệu quả cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bán hàng hiệu quả, có nhiều đơn hàng trong thời buổi cạnh tranh hiện nay. Bạn bắt đầu với chút ít kiến thức nhỏ, chưa có chiến lược, định hướng cụ thể. Bài viết hay sẽ chia sẻ với bạn cách bán hàng hiệu quả trên Facebook cho người mới bắt đầu.
I. Các bước bán hàng hiệu quả trên facebook cho người mới hiện nay
1. Xác định được nhu cầu của thị trường
Đối với việc kinh doanh trên lĩnh vực, kênh, công cụ nào thì việc xác định được nhu cầu của thị trường là thực sự cần thiết. Nhiều bạn bỏ qua bước này, hồ hởi đi kiếm và nhập hàng luôn đôi khi làm cho sản phẩm không hợp nhu cầu, hết thời, không có đơn hàng, trì trệ việc kinh doanh. Để rút kinh nghiệm từ những thất bại của người đi trước bạn cần thường xuyên cập nhật kiến thức, theo dõi xu hướng về lĩnh vực, ngành nghề bạn kinh doanh trên Internet.
Có thể tham gia các group, fanpage, cộng đồng liên quan để nắm được xu hướng mới nhất. Sử dụng những công cụ dùng để phân tích, thu thập thông tin hành vi người tiêu dùng để hiểu được xu hướng, nhu cầu hiện nay. Tìm hiểu, phân tích, học hỏi từ những đối thủ đi trước để tìm ra hướng đi phù hợp cho bạn.
2. Lựa chọn sản phẩm để bán trên Facebook
Sản phẩm là yếu tố hàng đầu cần quan tâm đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh. Việc lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng sẽ khiến khách hàng gắn bó lâu dài với bạn hơn. Không chỉ bán lần đầu mà còn giữ được liên hệ với khách hàng lâu nữa.
Facebook sẽ trở thành kênh bán hàng đắc lực dành cho bạn. Sau khi đã có được những thông tin về nhu cầu, xu hướng ở trên bạn sẽ có được quyết định lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Bạn có thể kinh doanh những sản phẩm theo sở thích riêng của mình nhưng phải hợp nhu cầu để có được đơn hàng hoặc tìm những sản phẩm để kinh doanh với những tiêu chí như sau:
- Hàng theo xu hướng: Những mặt hàng này được xem là hot phổ biến chỉ một thời gian, sau đó sẽ hết thời. Trong thời điểm đó hàng này sẽ bán được với nhiều đơn và mức lợi nhuận cũng sẽ tăng, nhưng cũng phải cạnh tranh gay gắt vì có nhiều đối thủ cũng theo trào lưu như bạn. Cùng với chiến lược quảng cáo hợp lý, đúng lúc, đúng thời điểm bạn sẽ kéo theo nhiều đơn hàng ồ ạt. Nhưng bạn cũng cần cân nhắc, lưu ý đến số lượng nhập hàng vì khi đến thời điểm hết thời mặt hàng sẽ dần “chán” trên thị trường.
- Hàng độc lạ: Hàng độc lạ luôn thu hút người tiêu dùng trên Facebook. Những món hàng đó có thể xuất phát từ nước ngoài, du nhập về Việt Nam. Những mặt hàng cũng sẽ gây khó khăn cho bạn trong việc tìm nguồn cung từ nước khác
- Hàng dễ dàng trong việc vận chuyển: Kinh doanh online khác truyền thống về việc cửa hàng sẽ tự vận chuyển đến khách hàng, hoặc nhờ đơn vị vận chuyển khác. Chính vì thế các mặt hàng nhỏ gọn, không dễ vỡ sẽ tiết kiệm về chi phí đóng gói và vận chuyển rất nhiều cho cả người và người mua. Có lợi cho cả hai bên.
- Không nên kinh doanh các mặt hàng nhạy cảm: Công cụ Facebook có nhiều tính năng hữu ích cho người dùng nhưng cũng có nhiều quy định, luật đưa ra với người kinh doanh về các mặt hàng như: thuốc lá, rượu bia, sản phẩm tình dục, …
3. Tìm kiếm nguồn hàng nhập
Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh hiện nay, thì trên thị trường có rất nhiều nguồn hàng giá rẻ, chất lượng phục vụ nhu cầu người bán. Bạn có thể tìm kiếm dễ dàng từ những cách sau:
- Trên các công cụ tìm kiếm như Google: Bạn chỉ cần nhập tên sản phẩm mà bạn muốn tìm thì sẽ nhận được hàng loạt link cung cấp đầy đủ thông tin về giá cả và chất lượng, địa chỉ mua
- Mạng xã hội Facebook: Trên này có rất nhiều hội nhóm cung cấp các mặt hàng sỉ, lẻ. Bạn có thể xem các đánh giá, bình luận người mua để tìm ra nguồn hàng uy tín.
- Mua tận nơi từ các chợ đầu mối: Bạn đến mua trực tiếp có thể xem được chất lượng, mẫu mã mình cần. Các chợ đầu mối lớn nổi tiếng ở Hà Nội: Chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp; ở Sài Gòn là chợ Thủ Đức, chợ An Đông, chợ Bến Thành.
- Nhập hàng từ nước ngoài: Khi nhập nguồn hàng này bạn cần lưu ý đến nơi uy tín, giá cả và đơn vị vận chuyển. Những nước có nguồn hàng rẻ và địa lí gần Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc.
4. Đầu tư hình ảnh sản phẩm, viết bài quảng cáo
Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm, đến bước này cực kỳ quan trọng và cần thiết để bán hàng hiệu quả trên Facebook cho người mới bắt đầu, để gian hàng của bạn lôi kéo, thu hút được khách hàng. Bạn có thể sử dụng những hình ảnh sản phẩm có sẵn do bên nguồn cung cấp hoặc đầu tư chụp ảnh theo sở thích, thẩm mỹ của mình. Hình ảnh cần bắt mắt, rõ nét, thu hút dễ nhìn, không gây phản cảm với người xem. Bài viết quảng cáo có bố cục chuẩn, nội dung cần thiết nhằm đến lợi ích, nhu cầu của người mua cần có tiêu đề ngắn gọn thu hút, gây tò mò cho người đọc để tăng khả năng chốt đơn hàng cao.
5. Lựa chọn đơn vị vận chuyển hàng uy tín
Khi khách hàng đặt mua sản phẩm của bạn, mọi thứ đều rất tốt về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ nhưng sai sót, chậm trễ trong việc giao hàng cũng khiến khách hàng mất niềm tin và sự hài lòng đối với cửa hàng Chính vì thế việc lựa chọn một đơn vị vận chuyển uy tín là tiêu chí quan trọng hàng đầu. Hiện nay có một số đơn vị vận chuyển uy tín các bạn có thể an tâm lựa chọn như: Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh, Viettelpost,.....
II. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để việc bán hàng online trên facebook được hiệu quả
Những vấn đề gặp phải với người mới bắt đầu kinh doanh online trên Facebook
Khi thấy được nhiều cửa hàng thành công, kiếm được thu nhập chục triệu đến trăm triệu nhờ bán hàng trực tuyến, nhiều người cũng đổ xô theo. Nhưng mọi việc không hề đơn giản, trong quá trình hoạt động sẽ gặp phải những khó khăn khi bán hàng trên facebook:
- Thiếu sót trong việc quản lý hàng tồn kho, tính toán doanh thu, chi tiêu, lãi lỗ
- Khi ghi chép theo kiểu truyền thống không logic, khiến cho việc quản lý thông tin khách hàng tốn nhiều thời gian.
- Khi đơn hàng dồn dập việc in thông tin và mã sản phẩm để đóng gói hàng hóa cũng mất rất nhiều thời gian, làm chậm trễ việc giao hàng
- Khách hàng có nhu cầu thắc mắc liên hệ để được tư vấn nhưng bạn không thể nào phản hồi kịp làm bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng
Sử dụng phần mềm quản lý online để tiết kiệm công sức, chi phí mà lại hiệu quả
Hiện nay trên thị trường để phục vụ nhu cầu kinh doanh online các phần mềm quản lý bán hàng ra đời giúp quản lý mọi mặt: Tự động tạo và quản lý đơn hàng, tích hợp với máy in để in đơn hàng; tiện lợi sử dụng trên điện thoại và máy tính; hỗ trợ trả lời và quản lý tin nhắn, bình luận của khách; kết hợp với đơn vị vận chuyển để ship hàng và tính phí vận chuyển; giúp theo dõi số liệu thống kê, báo cáo doanh thu, …. Và đặc biệt là tính năng tạo ra minigame và chốt đơn khi livestream hỗ trợ hết mình giúp cho bạn giải quyết nỗi lo kinh doanh online.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách bán hàng hiệu quả trên facebook cho người mới bắt đầu. Hy vọng rằng bạn nắm được những việc cần làm để xây dựng cửa hàng, thương hiệu của mình ngày càng phát triển. Lời khuyên về việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ bạn một cách tốt nhất, sánh ngang với các đối thủ mạnh trên thị trường. Nếu bạn có những vấn đề khó xử lý trong việc kinh doanh hoặc băn khoăn về việc lựa chọn phần mềm quản lý phù hợp, đừng ngần ngại hãy comment, hoặc để lại sđt. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, giải đáp các thắc mắc.
Ngoài ra, để sử gia tăng hiệu quả chốt và quản lý đơn hàng, các bạn có thể tham khảo thêm: Phần mềm chốt đơn Livestream - Chotdon.vn. Đây là một phần mềm với rất nhiều tính năng cực kỳ hữu ích giúp cho người sử dụng có thể thay thế việc quản lý đơn hàng cũng như xử lý đơn hiệu quả nhất.