Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 đã kéo theo một cơn sóng mua bán hàng qua mạng và nhanh chóng lan tới thị trường Việt Nam. Hiện nay, lượng khách hàng Việt Nam sử dụng hình thức bán hàng online lên đến con số 51 triệu người. Sự cạnh tranh khóc liệt khiến bạn không biết phải làm sao để cạnh tranh. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ đưa ra các cách bán hàng online thu hút khách giúp bạn có thể bán hàng hiệu quả hơn.
Tầm quan trọng của kế hoạch bán hàng
Kế hoạch bán hàng là gì?
Kế hoạch bán hàng là bảng chi tiết tập hợp các mục tiêu đã được đề ra từ trước và là một trong những nhân tố trong những cách bán hàng online thu hút khách. Những việc cần làm của từng thành viên để đạt được mục tiêu cụ thể. Kế hoạch bán hàng mang một tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển về lâu, về dài của doanh nghiệp.
Một cách bán hàng online thu hút khách, một kế hoạch bán hàng đạt chuẩn sẽ có đầy đủ những phân bổ về thời gian và khối lượng công việc phù hợp. Giúp doanh nghiệp có thể kinh doanh ổn định và có những định hướng cho tương lai. Bên cạnh đó, những thông tin nghiên cứu về thị trường, nhu cầu của khách hàng cũng có liên quan mật thiết đến một cách bán hàng online thu hút khách hiệu quả.
Vai trò của kế hoạch bán hàng- một trong những cách bán hàng online thu hút khách
Kế hoạch bán hàng không chỉ là cách bán hàng online thu hút khách vạch ra đường đi cụ thể cho doanh nghiệp, mà còn là chiếc thuyền cứu cánh giúp doanh nghiệp lường trước được những rủi ro biến dộng của thị trường. Hạn chế xuất hiện tình trạng phân bổ nguồn lực không đồng đều gây lãng phí ngồn lực không cần thiết. Bên cạnh đó thì việc kiểm soát cũng diễn ra dễ dàng và linh hoạt hơn, một bảng kế hoạch bán hàng tốt là một trong những cách bán hàng online thu hút khách.
Lập kế hoạch sẽ có những vai trò chi tiết như sau:
- Bảng kế hoạch là một cách bán hàng online thu hút khách và là phương tiên liên kết giữa các nhân viên, nhờ bảng kế hoạch mà các thành viên có thế làm việc với nhau một cách nhịp nhàng hơn. Trong bảng kế hoạch nhiệm vụ của các thành viên đã được sắp xếp một cách cô động, rõ ràng.
- Dự báo được những rủi ro, biến động thị trường trong tương lai, giúp doanh nghiệp có những phương án né tránh tác động bên ngoài này. Đảm bảo qua trình bán hàng hiệu quả, liên tục.
- Hạn chế được sự trùng lập công việc không cần thiết làm mất thời gian và lãng phí lao động. Thảo luận thống nhất được phương án tốt nhất để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Khi đã có bảng kế hoạch cụ thể thì việc kiểm soát cũng dễ dàng hơn vì các phần công việc đã được phân công rõ ràng. Kế hoạch bao gồm những mục tiêu đề ra và cách thức thực hiên. Nếu không có mục tiêu cụ thể căn bản cũng không thể kiểm tra vì không có tiêu chuẩn để rà soát. Vì vậy kế hoạch là yếu tố cốt yếu của việc kiểm tra, không có kế hoạch thì cũng không thể kiểm tra.
Quy trình bán hàng cơ bản, cách bán hàng online thu hút khách
Muốn kinh doanh thành công không thể bỏ qua những cách bán hàng online thu hút khách. Nhưng điều quan trọng không kém là nhìn vào cái gốc của việc bán hàng chính là quy trình bán hàng phải cụ thể, chuyên nghiệp và có một định hướng thật rõ ràng.
Quy trình kinh doanh là một chuỗi các hoạt động liên quan đến việc bán hàng, từ khâu nhập hàng hoặc trực tiếp sản xuất đến đưa đến tay người tiêu dùng. Sau đây chúng ta hãy tìm hiểu sơ lược về một quá trình bán hàng đơn giản nhé.
Bước 1: Xây dựng kế hoạch bán hàng cụ thể
Như đã nói ở trên, kế hoạch bán hàng là vô cùng cần thiết và là một cách bán hàng online thu hút khách. Dù là kinh doanh bất cứ mặt hàng gì cũng đều cần có một bảng kế hoạch cụ thể từng bước đi và những phương án dự trù tránh rủi ro. Đầu tư vào xây dựng bảng kế hoạch sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí khi gặp biến động thị trường và những chiến lược không hiệu quả.
Những điều cần lưu ý để có được một bảng kế hoạch hữu ích.
- Nắm rõ được các đặc tính và công dụng sản phẩm của mình, những giá trị mà sản phẩm của bạn sẽ mang lại cho khách hàng để họ bỏ tiền ra mua nó. Các lỗi sẽ có thể xảy ra khi sử dụng sản phẩm và những ưu nhược điểm của sản phẩm.
- Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu được khách hàng của mình, họ đang có nhu cầu gì và có mong muốn gì đối với sản phẩm của bạn. Sau đó từ những nhận diện khách hàng mà bạn nghiên cứu để xây dựng các chiến lược để có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu đó.
- Chuần bị các hình ảnh hoặc mẫu sản phẩm đầy đủ để khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Ngoài ra các thủ tục cần thiết để bán hàng cũng nên được chuẩn bị thật kỹ lưỡng.
- Cuối cùng là lập bảng kế hoạch cụ thể, chi tiết về phân bổ thời gian, khối lượng công việc, tiến độ công việc,...
Bước 2: Xác định và nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Một khi quyết định kinh doanh một mặt hàng thì điều tiên quyết cần làm là bạn phải xác định được sản phẩm của mình sẽ phù hợp với những khách hàng nào. Tại sao họ phải mua sản phẩm của bạn mà không phải những đối thủ cạnh tranh khác. Thứ hai là bạn chắc chắn phải phân biệt được khách hàng tiềm năng, khách hàng tương lai, khách hàng cũ,...
Bước 3: “ Làm quen” với khách hàng
Muốn thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm thì bạn cần phải làm cho người mua tin tưởng vào sản phẩm và hài lòng với dịch vụ của bạn. Cách bán hàng online thu hút khách là không thể quá hấp tấp mà dồn ép khách hàng mua hàng mà bạn cần chinh phục khách hàng một cách từ từ để khách hàng không cảm thấy bị “ nghẹt thở”. Bên cạnh đó, bạn không nên quá tập trung vào khách hàng mới mà bỏ quên những khách hàng trung thành cũ. Vì khách hàng cũ mới chính là những người mang lại cho bạn doanh thu ổn định nhất.
Bước 4: Cung cấp thông và giới thiệu sản phẩm của bạn
Khách hàng cần biết sản phẩm họ mua sẽ mang lại giá trị gì cho họ. Thế nên bạn không chỉ chăm chăm vào giới thiệu sản phẩm của bạn mà còn phải cho họ cảm giác rằng bạn đang cung cấp một hướng giải quyết tốt nhất cho vấn đề mà họ đang gặp phải là một cách cách bán hàng online thu hút khách.
Cung cấp đúng và đủ, không nên nói quá luyên thuyên, dài dòng là cách bán hàng online thu hút khách khiến họ không bị nhàm chán. Khách hàng sẽ chỉ cảm thấy bạn đang chỉ muốn bán được hàng mà thôi và họ sẽ nghĩ khi họ mua hàng thì bạn sẽ được lợi còn bản thân họ sẽ thiệt thòi.
Bước 5: Tiến hành tư vấn và thuyết phục khách hàng
Sau khi đã tạo được sự phân vân về quyết định mua sản phẩm của bạn hay không? Thì tiếp theo bạn cần lắng nghe họ đang có những nhu cầu, mong muốn gì. Từ đó đánh thẳng vào đáp ứng những mong muốn của họ về sản phẩm.
Tiến hành báo giá và đưa ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng là cách bán hàng online thu hút khách, chứ bạn không nên hỏi họ có muốn mua hay không?. Thông thường thì khi bạn đưa ra nhiều lựa chọn thì khách hàng sẽ có xu hướng mua nhiều hơn khi bạn hỏi kiểu câu hỏi có hoặc không.
Đưa ra những chương trình khuyến mãi và hậu mãi sau bán, những thành tích mà sản phẩm đã mang lại trong quá khứ làm tăng khả năng mua hàng của họ.
Bước 6: Giải đáp những đáp thắc mắc và chốt đơn hàng cho khách hàng
Khảo sát lại thêm lần nữa những thắc mắc và vấn đề của khách hàng để khách hàng có thể yên tâm hơn về sự lựa chọn của họ.
Nói lại tóm tắt thông tin sản phẩm để khách hàng nắm rõ. Xin thông tin khách hàng và tiến hành chốt đơn hàng cho họ.
Bước 7: Thực hiện những chính sách hậu mãi
Nhiều doanh nghiệp nghĩ đây là bước có hay không cũng không ảnh hưỡng. Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm, đây là bước đệm cho việc khách hàng của bạn quay lại với bạn và giới thiệu với người thân của họ hay không.
Bên cạnh đó, hậu mãi là việc bạn thực hiện được những cam kết mà bạn đã đảm bảo với khách hàng để làm tăng độ uy tín của bạn cũng là một cách bán hàng online thu hút khách.
Chia sẽ một vài kinh nghiệm bán hàng online
Nếu ví hàng hóa như một tác phẩm thì người bán hàng giống như một nghệ sĩ. Không đơn thuần mà bạn có thể làm khách hàng chú ý vào sản phẩm của bạn thay vì hàng ngàn sản phẩm ngoài kia. Sau đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách bán hàng online thu hút khách- một số nghệ thuật bán hàng và được vận dụng nhiều nhất.
- Luôn tập trung vào khách hàng, nắm bắt được nhu cầu, tâm lý khách hàng cung cấp đúng thứ họ cần cũng là một cách bán hàng online thu hút khách.
- Xác định đúng các phân khúc khách hàng khác nhau, tập trung vào những phân khúc mà sản phẩm mà bạn phù hợp. Không lan man, đại trà khiến sản phẩm bạn trở nên mờ nhạt trên thị trường không có nét đặc trưng nào.
- Kết hợp bán hàng online và bán hàng trực tiếp để tăng khả năng cạnh tranh, mật độ xuất hiện.
- Lựa chọn nguồn hàng thật cẩn thận và xây dựng các chiến dịch quảng cáo phù hợp với sản phẩm và phân khúc khách hàng của bạn là cách bán hàng online thu hút khách nhất.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và xem xét xem doanh nghiệp của bạn đang gặp phải những vấn đề gì.
- Sử dụng phần mềm chốt đơn hỗ trợ bán hàng để hạn chế sai sót trong quá trình bán hàng và linh hoạt tiết kiệm thời gian hơn.
Với những chia sẽ ở trên chotdon.vn mong muốn sẽ cung cấp cho bạn những cách bán hàng online thu hút khách, những kiến thức cơ bản nhất để bán hàng hiệu quả hơn và không mắc phải những sai lầm không đáng có.