Bán hàng online hay còn gọi là bàn hàng trực tuyến đã không còn xa lạ trong thời đại công nghệ hiện đại như ngày nay. Để mô hình kinh doanh hiệu quả các nhà kinh doanh lớn hay đến những đơn vị nhỏ lẻ nói riêng. Đều không thể bỏ qua bán hàng online, bán hàng đa kênh để tăng khả năng tiếp xúc với khách hàng.
Với tư cách là một người từng kinh doanh online, tôi sẽ chia sẽ những kinh nghiệm, những bí quyết mà một người mới bắt đầu hay là đang bán hàng qua mạng online cần biết và trang bị cho bản thân để có được bước khởi đầu tốt trên con đường kinh doanh của mình.
Bán hàng online là gì? có nên bán hàng online không?
Bán hàng online được hiểu như thế nào?
Bán hàng online có khá nhiều tên gọi và cách hiểu khác nhau. Thật ra bán hàng qua mạng, bán hàng trực tuyến,... đều là hình thức bán hàng online.
Bán hàng online được hiểu đơn giản là một cách bán hàng qua internet. Người bán chào bán sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube hay các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Taobao,...để khách hàng tiếp cận và quyết định mua.
Người bán hàng có thể niêm yết giá trên bài chào hàng hoặc không. Khách hàng có thể liên hệ với người bán qua tin nhắn để trao đổi những vấn đề về sản phẩm như giá cả, chất lượng để chốt đơn sản phẩm đó.
Khác với cách bán hàng truyền thống trước đây là khách hàng sẽ phải đến trực tiếp cửa hàng để chọn lựa sản phẩm. Thì đối với hình thức bán hàng online, cả quá trình mua và bán sẽ chỉ diễn ra qua mạng internet. Cả hai bên sẽ chỉ cần kết nối với nhau qua các thiết bị internet như điện thoại, lap top. Và sau đó hàng hóa sẽ được đưa đến khách hàng thông qua đơn vị vận chuyển trung gian.
Điều đặt biệt là đối với hình thức bán hàng online, bạn có thể có hoặc không có cửa hàng. Từ đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí như mặt bằng, nhân viên,...
Lợi ích của việc bán hàng online
Để giải đáp thắc mắc có nên bán hàng online hay không? chúng ta hãy cùng khám phá những lợi ích mà việc bán hàng qua mạng này mang lại. Chúng hữu dụng đến thế nào mà hiện nay hầu như doanh nghiệp nào dù lớn, dù bé đề ưa chuộng hình thức này nhé!
Tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ.
Nếu theo như cách bán hàng truyền thống thì nếu bạn muốn kinh doanh một mặt hàng. Bạn cần đầu tư vào rất nhiều khoản khác nhau như:
- Chi phí mua hoặc thuê mặt bằng, nhà kho. Ngoài ra để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng bạn còn phải chọn nơi đông dân cư qua lại. Mà thông thường những khu vực đó có giá thành rất đắt đỏ.
- Chi phí xây dựng và trang trí cửa hàng.
- Chi phí thuê nhân viên bán hàng, thu ngân, bảo vệ,...
- Chi phí nhập hàng hóa và các chi phí phát sinh khác.
Các chi phí đó là rào cản rất lớn đối với những người mới bắt đầu khởi nghiệp. Chưa kể nếu bạn không bán được hàng sớm vì chưa có nhiều người biết đến. Thì bạn sẽ phải chịu lỗ vài tháng đầu thậm chí có thể một năm hoặc hơn. Để việc kinh doanh có thể đi vào ổn định. Nhưng ngược lại đối với hình thức bán hàng online thì bạn sẽ không phải chịu những chi phí đó.
Ngoài ra, còn xuất hiện hình thức bán hàng order trước. Có nghĩa là khách hàng sẽ đặt hàng và cọc trước sau đó bạn sẽ nhập mặt hàng đó để bán cho khách. Như vậy thậm chí nhờ hình thức bán hàng online bạn còn không mất quá nhiều vốn để lấy hàng. Và rủi ro hàng tồn kho cũng được giảm bớt.
Bán hàng không giới hạn không gian, thời gian
Từ khi công nghệ internet xuất hiện con người đã có thể kết nối với nhau dù là bắt cứ nơi đâu trên Thế Giới. Điều đó cũng tạo điều kiện cho việc kinh doanh xuyên quốc gia bằng hình thức bán hàng online.
Nhờ hình thức bán hàng online bạn có thể bán hàng cho cả nước hay thậm chí là trên thế giới thông qua vô vàn kênh hỗ trợ khác nhau. Những rào cản về khoảng cách hầu như đều được xóa bỏ, sản phẩm của bạn có thể đến những nơi chưa có hoặc khan hiếm. So với hình thức bán hàng trực tiếp thông qua cửa hàng thông thương. Khiến bạn dường như chỉ có thể tiếp cận khách hàng ở khu vực của bạn hoặc gần đó nếu như doanh nghiệp của bạn không quá lớn hay qúa nổi tiếng.
Nếu như cách bán hàng truyền thống “ Bó buột” bạn vào một khung thời gian cứng nhắc. Làm bạn bỏ lỡ khách hàng của mình thì ngược lại với cách bán hàng online khách hàng cuả bạn có thể “ tự phục vụ” bằng cách vào thẳng sản phẩm ưng ý. Và tự mình đọc những thông tin về giá cả, thông số, xuất xứ sản phẩm mà bạn đã cung cấp trên website. Ngoài ra khách hàng cũng có thể tự mình mua sản phẩm bằng một cái nhấp và thanh toán dễ dàng, nhanh chóng qua các ví điện tử hoặc thẻ ngân hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng của bạn cũng có thể kết nối với bạn qua khung chat để trao đổi những vấn đề khác như tư vấn loại phù hợp với họ, chính sách hậu mãi sau mua hay những chương trình khuyến mãi đang diễn ra. Ngoài ra, nếu như tư vấn trực tiếp cho khách hàng bạn sẽ thường phải giải đáp ngay. Dẫn đến dễ bị sai sót, nhầm lẫn vì có quá nhiều hàng hóa. Thay vào đó, khi bạn nhắn tin bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để kiểm tra thông tin hàng hóa. Từ đó, giúp bạn có thể bán hàng một cách linh hoạt và không chịu quá nhiều áp lực.
Dễ dàng kiếm soát doanh thu và hàng tồn kho
Có lẻ công đoạn cồng kềnh và dễ bị sai sót nhất của một quá trình bán hàng là việc kiểm tra doanh thu và kiểm tra lượng hàng tồn kho.
Khâu quản lý doanh thu đòi hỏi cần có có một cộng sự đáng tin cậy và thật sự có độ tỉ mỉ cao để có thể quản lý dòng tiền một cách chặt chẽ nhất. Một sai sót của công đoạn này cũng sẽ khiến hoạt động kinh doanh ảnh hưởng lớn. Hay nhân gian thường nói là “ Sai một ly đi một dặm”. Nhưng giờ đây điều đó đã trở nên vô cùng nhanh chóng, chính xác nhờ có các công cụ hỗ trợ bán hàng. Nhờ đó tỷ lệ sai sót hầu như là rất thấp vì cả quá trình đã được kiểm soát bằng bộ não thông minh của máy tính.
Trước đây, mỗi khi khách hàng có nhu cầu với một mặt hàng thì nhân viên phải kiểm tra kho xem kho còn mặt hàng này không. Như vậy thật sự rất cồng kềnh và mất nhiều thời gian không cần thiết. Hơn nữa còn làm khách hàng cảm thấy ngán ngẩm hay thậm chí là mất cảm giác yêu thích sản phẩm. Ngược lại với hình thức bán hàng online và các công cụ kiểm soát hàng tồn kho tiên tiến. Cả quá trình này mất chưa đến 3 giây nhờ hệ thống tự động. Những ứng dụng hỗ trợ vấn đề này được đánh giá cao từ những nhà bán hàng online khác là ứng dụng chotdon.vn, sapo.vn….
Vừa là kênh bán hàng vừa là kênh quảng cáo
Bán hàng online còn phương pháp bán hàng “ 2 trong 1” vừa bán hàng linh hoạt vừa là một kênh giúp bạn quảng cảo vô cùng hiệu quả. Thông qua những lượt tương tác như nhấp, like, share các sản phẩm bạn rao bán trên mạng đã góp phần tăng độ hiển thị của bạn trên mạng. Từ đó giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều người khác mà không phải tốn thêm nhiều chi phí.
Không những vậy, bán hàng online còn khẳng định tầm quan trọng của mình. Khi không chỉ những nhà kinh doanh không có cửa hàng hay kinh doanh nhỏ lẻ sử dụng. Mà hầu như những “ Ông lớn ” cũng hưỡng ứng mạnh mẽ thị trường online béo bỡ này.
Như vậy, từ những lợi ích của việc bán hàng online và tình hình thị trường hiện tại thì câu trả lời cho câu hỏi có nên bán hàng online? rất rõ ràng là có. Cho dù bạn đang muốn kinh doanh cửa hàng nhưng việc kết hợp thêm với bán hàng online không phải là một ý tưởng tồi. Trong một nền kinh tế cạnh tranh như hiện nay thì chẳng có lý do gì để bạn cứ phải bó buột mình bởi các bán hàng truyền thống. Bạn nên nhớ rằng những cái yếu kém hơn đều sẽ bị đào thải.
Các bước bán hàng online
Sau khi đã suy nghĩ, cân nhắc và thấy được những lợi ích của việc bán hàng online. Chắc hẳn điều quan tâm tiếp theo của đại đa số mọi người là làm cách nào để bán hàng online, bán hàng online cần những gì?. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá qua các bước bán hàng online để có thể hiểu rõ hơn nữa quá trình bán hàng online. Để có thể chắc chắn với những việc phải làm khi bắt đầu bán hàng online bạn có thể và sẽ làm được.
Bước 1: Nghiên cứu nhu cầu thị trường
Đây là bước đi đầu tiên cũng là nền mống để kinh doanh một sản phẩm không riêng gì bán hàng online. Điều cơ bản của việc bán hàng là sản phẩm của bạn phải có giá trị cho khách hàng để họ sẳn sàng bỏ tiền ra sở hữu nó. Điều hiển nhiên khi đầu tiên bạn cần biết sản phẩm của bạn có khách hàng không và họ là ai. Để có thể tạo ra hoặc nhập sản phẩm đúng nhu cầu những “ thượng đế” của bạn.
“ Vạn sự khởi đầu nan” để có một khởi đầu thật suông sẽ bạn nên chuẩn bị thật kỹ bước tìm hiều thị trường này. Theo đó việc bạn cần làm là lập một bảng kế hoạch chi tiết và rõ ràng về thị trường và khách hàng của mình. Những kỹ năng và kiến thức cơ bản cũng là hành trang tuyệt vời để bạn gia tăng tỷ lệ bán hàng thành công.
Có thể quan sát thị hiếu qua các trang mạng xã hội, các diễn đàn, trang thương mại điện tử,... để nắm rõ xu hướng mua hàng. Ngoài ra, các công cụ như Google Trend, KeyWord Tool,... cũng vô cùng hữu ích giúp bạn nắm bắt nhu cầu khách hàng.
Bước 2: Lựa chọn nguồn hàng và sản phẩm cụ thể
Tầm quan trọng của nguồn hàng
Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường thì việc chọn được một nguồn hàng tốt hay một sản phẩm tiềm năng cũng làm cho bạn hơn các đối thủ của mình rất nhiều. Nếu nguồn hàng của bạn có giá quá cao sẽ làm cho giá bán sản phẩm của bạn cũng cao theo. Sẽ khiến khả năng cạnh tranh về giá cả của bạn là điều quá xa vời. Tuy nhiên bạn cũng có thể chọn một nguồn hàng có giá nhỉnh hơn thị trường một chút nhưng chất lượng tốt hơn để cạnh tranh.
Do có tầm quan trọng lớn nên không ít người phải vắt não để chọn cho mình một nguồn hàng có chất lượng tôt, giá rẻ và uy tín. Sau đây là một vài nguồn hàng lớn có thể sẽ giúp ích cho bạn.
Mạng xà hội Facebook, Zalo
Với sự bùng nổ mạnh mẽ của nền tảng mạng Facebook, không khó để bạn có thể tìm thấy hàng ngàn nguồn hàng sỉ lẻ ở đây. Chỉ cần tìm kiếm với từ khóa nguồn hàng bạn cần tìm tất cả nơi cung cấp hàng sẽ hiện ra tức thì. Các thông tin địa chỉ, loại hàng và kênh chat trực tuyến với đơn vị sỉ hàng đều có sẳn. Quan trọng là bạn phải lựa chọn được nguồn hàng chuẩn từ hàng vạn đơn vị này và theo tôi đó cũng là một thử thách lớn với những người mới bắt đầu kinh doanh. Hoàn toàn chưa có kinh nghiệm, hay kỹ năng lựa chọn, deal giá với bên sỉ.
Nền tảng khổng lồ Google
Mọi người đều đã không còn quá xa lạ với “ Bác Google” của chúng ta với lượng thông tin khổng lồ. Bất cứ một câu hỏi gì từ dễ đến khó “ Bác Google” đều có thể giải đáp cho chúng ta. Khác với Facebook chúng ta cũng có thể tìm kiếm địa điểm sỉ cụ thể hơn và nhiều hơn.
Các chợ đầu mối
Những khu chợ đầu mối đã được hình thành từ lâu đời nên ở các khu này cũng có nguồn hàng vô cùng khủng. Chợ đầu mối thường là sự ưu tiên hàng đầu của các nhà kinh doanh nhỏ lẻ. Bởi lẽ bạn có thể đến trực tiếp để lựa chọn và kiểm tra nguồn hàng của mình. Chứ không rủi ro như việc nhập hàng trên mạng, đặc biệt là với số lượng lớn.
“ Người hàng xóm” Trung Quốc
Được biết đến là một trong những quốc gia có diện tích và dân số thuộc top đầu của Thế Giới. Trung Quốc cũng là một đối tượng chuyên cung cấp rất đa dạng các loại hàng hóa với tầm giá vô cùng cạnh tranh. Đặc biệt, Trung Quốc còn lần lượt vươn lên là một trong những nơi cung cấp các loại hàng hóa của thế giới. Do đó, không quá khó đoán để Trung Quốc cũng là một trong số những nguồn hàng được ưa chuộng của người bán hàng online.
Bán hàng online nên bán gì?
Bạn đang bối rối liệu mới bán hàng online nên bán gì cho hiệu quả. Vì có quá nhiều loại hàng hóa mà bất cứ mặt hàng gì bây giờ đều đã có rất nhiều người đi trước bạn. Làm bạn lo lắng không biết bán hàng online nên bán gì?. Sau đây là một vài để xuất hữu ích cho bạn.
- Những mặt hàng hay lĩnh vực bạn cảm thấy hứng thú, chúng khiến bạn cảm thấy muốn được kinh doanh.
- Những loại hàng có đặc trưng riêng biệt, đang có ít người cạnh tranh với bạn.
- Sản phẩm hot trend, sản phẩm theo mùa.
- Các loại hàng thiết yếu, khách hàng có nhu cầu cao và thường xuyên phải mua.
Bước 3: Quảng bá hình ảnh, chạy quảng cáo cho sản phẩm
Tiếp theo để bán được hàng hóa, chắc chắn bạn phải để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn. Để làm được điều đó thì bạn phải đầu tư vào hình ảnh và quảng bá sản phẩm trên các nền tảng thịnh hành như Facebook, Zalo, Tiktok, Shopee,... để có thể có nhiều khách hàng biết đến bạn hơn.
Bước 4: Tạo dựng hình ảnh thương hiệu
Để khách hàng chọn bạn là nơi họ mua hàng online thay vì hàng trăm hàng vạn đối thủ của bạn ngoài kia. Thì uy tín của bạn trên mạng xã hội là rất quan trọng. Do đó, bạn cần phải thật chăm chút vào các kênh bán hàng của bạn trên mạng.
Bước 5: Bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử
Sự bùng nổ của các sạn thương mại gần đây tại Việt Nam là cơ hội không nhỏ để hình thức bán hàng online được đẩy mạnh. Thật thiếu sót nếu bạn bán hàng online nhưng lại không tận dụng các sản thương mại điện tử này. Đặc biệt là các ông trùm như Shopee, Lazada, Tiki với lượng khách hàng lên đến hàng triệu người.
Bước 6: Xem xét và kiểm tra theo dõi hiệu quả bán hàng
Sau khi đã hoàn thành cơ bản những công đoạn cần thiết để bắt đầu bán hàng online. Điều bạn cần làm cuối cùng là kiểm tra lại liệu những bước đi đó có phù hợp chưa. Bạn có cần thay đổi gì để hiệu quả bán hàng nâng cao không?
Một vài lưu ý khi bán hàng online
Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào?
Hiện nay với xu hướng bán hàng online ngày càng phát triển thì anh bạn hỗ trợ cho việc bán hàng cũng không ngừng mọc lên hàng loạt. Nhưng nhìn chung thì có hai hình thức chính là truyền thống và nhanh chóng.
Vận chuyển theo cách truyền thống
Với hình thức này hàng hóa có thể được vận chuyển toàn quốc, người bán tạo đơn sau đó shipper đến lấy hàng và vận chuyển đến khách hàng. Nhưng phương thức vận chuyển náy thường tốn rất nhiều thời gian.
Một số đơn vị vận chuyển theo cách truyền thống này như: Giaohangtietkiem, Giaohangnhanh, J&T Express,...
Vận chuyển ngay
Cách vận chuyển này thường được mọi người sử dụng với mặt hàng là đồ ăn hoặc trường hợp khách hàng đang cần gắp mặt hàng đó. Giao hàng theo kiểu này giúp bạn có thể giao hàng nhanh chóng nhưng chỉ có phạm vi ở một khu vực và có chi phí rất cao.
Một số đơn vị vận chuyển hỗ trợ giao hàng theo cách này như GrabExpress, Giao hàng nhanh, Now,...
Cách đăng ký bán hàng online như thế nào?
Không phải ai cũng biết cách đăng ký bán hàng online. Nhiều người mới bắt đầu bán hàng online đều không khỏi bối rối về vấn đề này. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng bởi vì bán hàng online không phải là một nghành kinh doanh có điều kiện do vậy bạn chỉ cần thực hiện một vài thủ tục rất đơn giản.
Bán hàng online có đóng thuế không?
Điều này còn phụ thuộc vào doanh thu của bạn. Nếu doanh thu trong một năm bán hàng bé hơn 100 triệu bạn sẽ không phải nộp thuế Giá trị gia tăng( GTGT) và Thuế Thu nhập cá nhân( TNCN). Ngược lại, nếu có mức doanh thu từ 100 triệu trở lên bạn sẽ phải chịu mức thuế lá 1% đối với Thuế GTGT và 0.5% đối với thuế TNCN.
Ngoài ra, để bán hàng online vừa hiệu quả vừa linh hoạt thì một phần mềm hỗ trợ là vô cùng cần thiết. Hiện nay, Chotdon.vn đang thuộc top những phần mềm được ưa chuộng nhất. Phần mềm này giúp bạn có thể kiểm soát dòng doanh thu, hàng tồn kho và chốt đơn nhanh chóng ngay trên livestream của bạn.
Cuối cùng, với những điều mà tôi đã chia sẽ trên bài viết. Hy vọng sẽ có thể giúp bạn hình dung rõ hơn về công việc bán hàng online và có một hành trình bán hàng online thành công.