4 sai lầm đáng tiếc thường mắc phải khi lập kế hoạch bán hàng

4 sai lầm đáng tiếc thường mắc phải khi lập kế hoạch bán hàng

chat icon chat icon Kinh nghiệm bán hàng online

Mọi công việc thực hành trong một tổ chức đều phải tuân theo một kế hoạch cụ thể. Mỗi kế hoạch góp phần quan trọng trong việc thực hiện chiến lược chung của đơn vị.

Giả dụ làm cho việc mà không có kế hoạch thì công tác chẳng thể nào hoàn thành đúng hạn được. Ảnh hưởng có thể lớn hơn, nguy hại hơn như xung đột với lợi ích của toàn tổ chức.Việc lập kế hoạch bán hàng là khôn cùng quan trọng. Bạn có thể tiện dụng nghiên cứu thấy những mẫu kế hoạch trên internet hoặc các khóa học bán hàng online và làm theo.

Nhưng có một số điều cần chú ý làm cho việc đồ lập kế hoạch bán hàng có các lỗi rất nghiêm trọng mà người ta vẫn thường mắc phải.

1. Xác định mục tiêu lấp lửng

Xác định mục tiêu là một trong những công việc quan trọng nhất trong lập kế hoạch bán hàng.

Để có thể đến được đích, thì bạn cần phải trông thấy đích. Thế nhưng phổ biến người vẫn không coi trọng việc xác định mục tiêu cụ thể cho mỗi kế hoạch. Các mục tiêu thường được xác định một cách vô cùng hời hợt. Thí dụ như xác định mục tiêu cho có, xác định mục tiêu quá thấp, xác định mục tiêu quá cao so với thực lực.

lập kế hoạch bán hàng

Mô phỏng SMART xác định mục tiêu bán hàng từ 5 nhân tố

Để xác định cụ thể, rõ ràng mục tiêu lập kế hoạch bán hàng thì người quản trị nên tuân thủ lệ luật SMART:

  • Cụ thể (Specific)
  • Đo lường được (Mesurable)
  • Có thể đạt được (Achievable)
  • thực tiễn (Realistic)
  • thời kì xác thực (Time bound)

2. Không nghiên cứu thị trường quá cứng nhắc

Việc nghiên cứu thị phần trước khi đưa ra kế hoạch là điều thường gặp phải, nhất là ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

lập kế hoạch bán hàng

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị phần sản xuất một nguồn dữ liệu quan yếu để xác định cho đúng mục tiêu.

Ví dụ như khu nghỉ dưỡng vào tháng Tết luôn luôn sẽ có lượng khách đông hơn hầu hết so với tháng trước ấy. Vậy nên không thể chỉ Quan sát kết quả tháng trước để đo đếm và coi xét kế hoạch cho tháng Tết. Cần phải tiêu dùng rộng rãi dữ liệu khác nhau để đưa ra các kết luận về chiến lược, lập kế hoạch bán hàng tối ưu nhất.

Giả dụ bạn muốn tạo một chiến dịch to, thì bạn càng cần nghiêm túc nghiên cứu một phương pháp hoàn chỉnh. Các nguồn dữ liệu bạn có thể thu thập là các dữ liệu thứ cấp bên trong chính công ty, những Báo cáo đã được công bố trên internet, hay là dữ liệu sơ cấp do chính bạn thu thập để thực hiện chiến dịch này.

3. Không tính đúng ngân sách

Ngân sách cho kế hoạch bán hàng

Vấn đề gì có ảnh hưởng to trong một kế hoạch bán hàng cá nhân? đó là ngân sách. Khi mục tiêu đã được xác định, điều quan yếu tiếp theo là phải tính được chi phí thiết yếu để đạt được mục tiêu ấy.

Có những kế hoạch do không kể chuẩn xác lập kế hoạch bán hàng ngay từ đầu nên đã xảy ra những trở ngại không cứu chữa được. Kế hoạch bị đội ngân sách, chi phí gấp mấy lần so với lúc ban sơ. Sai sót này thường xảy ra so chính sự yếu kém và thiếu kinh nghiệm của người lập kế hoạch bán hàng cá nhân. Để có thể tránh được tối đa những việc này, hãy liệt kê đa số các mục chi quan trọng cần thiết.

4. Không tham khảo ý kiến từ người có chuyên môn

Trong quá trình lập kế hoạch bán hàng, việc lập ra một kế hoạch và xin ý kiến nhận xét của những người có kinh nghiệm là khôn xiết quan trọng. Kế hoạch bán hàng là một hội tụ các ý tưởng trong khoảng một loạt các thành viên thuộc nhóm bán hàng và tiếp thị. Tổng hợp từ các kinh nghiệm mà những tư nhân tích lũy được trong giai đoạn làm việc, ta sẽ có một kế hoạch chính xác, cụ thể và hiểu rõ hành vi tiêu dùng, chân dung khách hàng mục tiêu.

Như vậy, qua bài viết trên Chotdon.vn đã chia sẽ đến bạn 4 sai lầm đáng tiếc thường mắc phải khi lập kế hoạch bán hàng trên cả phương diện bán hàng trực tiến và cả bán hàng online. Chúng tôi mong rằng với những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn có một kế hoạch bán hàng hoàn hảo nhất.

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602