Trong các năm vừa mới đây, buôn bán online đang tăng trưởng với tốc độ cực kỳ nhanh chóng, đặc biệt càng mạnh mẽ hơn trong thời kỳ dịch bệnh vừa qua. Muốn thành công trong kinh doanh online, bạn cần có những kinh nghiệm quản lý bán hàng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cùng Chốt Đơn tìm hiểu các cách để quản lý bán hàng online hiệu quả qua bài viết sau.
Định nghĩa quản lý bán hàng online là gì?
Quản lý bán hàng là hoạt động bạn kiểm soát và quản trị mọi quy trình, đầu mối xúc tiếp trong giai đoạn bán hàng, cung ứng, giao hàng và tiếp thị sản phẩm. Có thể hiểu, quản lý bán hàng online là việc bạn quản trị và kiểm soát mọi hoạt động trong công đoạn bán hàng trực tuyến từ việc nhập hàng, mua bán, giao hàng, điều hành tồn kho, giao hàng, thu tiền cho tới lăng xê và tiếp thị cho sản phẩm.
Tại sao cần phải quản lý bán hàng online?
Nếu không quản lý bán hàng online tốt , việc bán hàng của bạn sẽ rất bừa bộn, không có kế hoạch và mục tiêu. Hàng hóa có thể thiếu hụt, việc giao hàng và thu tiền chậm trễ, hoặc hàng tồn, hàng bán chậm toàn bộ lúc bạn không biết cách điều phối hàng hóa cũng như tiếp thị để đẩy hàng đi.
Lúc thực hiện việc quản lý bán hàng, bạn có thể tối ưu các hoạt động bán hàng, chuyên chở, lưu trữ hàng hóa, cũng như tiếp thị và chăm sóc sau bán hàng.
Nhiệm vụ quan trọng của quản lý bán hàng là kiểm soát tồn kho, điều tiết hàng hóa tới những chi nhánh cấp thiết. lúc điều hành bán hàng online phải chăng, bạn có thể kiểm soát được thứ tự bán hàng, theo dõi được tình hình doanh số, mặt hàng nào bán chạy hoặc không, doanh thu lợi nhuận ở phần lớn các shop cũng như các giá tiền bán hàng … từ đấy có những chiến lược hành động cải thiện thích hợp.
Chia sẻ kinh nghiệm quản lý bán hàng online hiệu quả
Luôn theo dõi kỹ lượng hàng tồn kho
Lúc điều hành bán hàng online bạn cần phải theo dõi sát sao tình hình biến động của hàng tồn kho, xuất nhập. Việc theo dõi này phải theo thời gian thực, chú giải lập tức những đổi thay về hàng hóa. Để khiến được việc này, bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng giỏi để quản lý hàng hóa không có sơ sót, so với tiêu dùng cách thức quản lý truyền thống bằng sổ sách và Excel.
Lúc theo dõi được hàng tồn, bạn có thể biết được mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào bán chậm. từ ấy sẽ có kế hoạch hội tụ nhập những mặt hàng bán chạy vào lần sau, song song giảm thiểu nhập những mặt hàng bán chậm. Kiểm soát được hàng tồn kho bạn có thể có kế hoạch chuyển hàng, điều hàng trong khoảng những shop bán chậm sang những shop bán tốt hơn.
Điều hành bán hàng đa kênh
phương pháp điều hành đa kênh giúp tối ưu hiệu quả bán hàng. Để quản lý bán hàng online hiệu quả, bạn cần phải bán hàng đa kênh để tối ưu doanh thu và lợi nhuận. Các kênh bán hàng online bạn chẳng thể bỏ qua đấy là:
-
Bán hàng qua website thương nghiệp điện tử
-
Bán hàng qua app ứng dụng trên điện thoại di động
-
Lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Sendo …
-
Bán hàng qua Fanpage, Facebook tư nhân
-
Sử dụng hình thức livestream để bán hàng
-
Bán hàng qua Youtube, Tiktok
-
Bán qua mạng thị trấn hội Zalo, Instagram ….
-
Đăng bài bán hàng qua các hội lực lượng Facebook, diễn đàn có can hệ đến sản phẩm của bạn.
Để bán hàng và quản lý buôn bán online đa kênh hiệu quả, bạn cần sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng có chức năng đồng bộ dữ liệu, kết nối với Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử, website, app bán hàng …
Cung cấp nhiều phương thức thanh toán cho người mua
Đa hình dạng thức trả tiền giúp đàm phán được dễ dàng hơn. Khách tậu hàng thường thích có nhiều tuyển lựa trả tiền lúc mua hàng. ngoài ra ở Việt Nam, do rủi ro lúc sắm hàng online nên quý khách vẫn thích chọn phương thức trả tiền COD (trả tiền mặt lúc nhận hàng) rộng rãi nhất.
Đối với những người mua trẻ, yêu khoa học và nam giới thì một số người thích các phương thích trả tiền online đương đại. do đó bạn phải đa dạng các hình thức trả tiền để khách chọn trả tiền hình thức nào họ cảm thấy an toàn và tha hồ nhất. Trong đấy phải bao gồm các trả tiền cơ bản như COD, ATM, chuyển khoản, ví Momo, Zalo pay cho tới thanh toán tiên tiến như Samsung pay, Apple pay …
Kết nối với những doanh nghiệp giao hàng uy tín
kết liên với rộng rãi đơn vị tải uy tín giúp giai đoạn giao hàng trở nên thuận lợi hơn. Sau lúc bán hàng xong, thì bạn cũng cần lưu ý tới quá trình giao hàng. người mua thường mong muốn nhận được hàng với thời kì nhanh nhất, ví như có thể chỉ trong 1 -2 ngày sau khi sắm. Một số sàn thương nghiệp điện tử còn có nhà sản xuất giao hàng hỏa tốc 2-4 giờ, nhằm đáp ứng nhu cầu này của quý khách hàng.
Bạn nên chọn mặt gửi vàng, tìm được tổ chức giao hàng mau chóng, an toàn với phí giao hàng phù hợp. Một số doanh nghiệp giao hàng uy tín như VN post, Giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, Ahamove, Viettel post …. Có dịch vụ giao hàng mau chóng, nhiều năm kinh nghiệm, an toàn là một trong những chỉ tiêu bậc nhất khiến cho chấp nhận người dùng, làm cho họ quay lại tìm hàng lần sau.
không những thế, trước lúc giao hàng, bạn phải chú ý đóng gói bao bì sản phẩm cẩn thận, để lúc khách nhận được hàng an toàn, không bị vỡ, móp méo bao tị nạnh. đương nhiên đó là những món quà nhỏ, phiếu cảm ơn xinh xinh trong gói hàng, tặng kèm voucher giảm giá cho lần tậu tiếp theo … sẽ gây ấn tượng cho quý khách và làm cho họ luôn nhớ đến bạn.
Vừa rồi Chốt Đơn vừa chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm quản lý bán hàng để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên sẽ giúp bạn trong việc kinh doanh online dễ dàng và thuận tiện hơn.