Kinh doanh quần áo thời trang, đặc biệt là kinh doanh quần áo dạ hội là một trong những lĩnh vực cũng mới và cũng cũ đối với thị trường thời trang ngày nay. Vì sao mới và vì sao cũ ư? Cũ là vì thị trường quần áo thời trang đang là một trong những lĩnh vực được nhiều người quan tâm và theo đuổi. Thống kê cho biết là hơn 60% người kinh doanh online đều đang kinh doanh về thời trang quần áo. Và mới là vì thị trường dạ hội rất ít người kinh doanh qua online, đa số họ sẽ kinh doanh offline. Vậy sự khác nhau giữa online và offline của thị trường dạ hội này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
I. Thị trường kinh doanh quần áo dạ hội như thế nào?
Đối với thị trường dạ hội này, bạn luôn phải làm mới cửa hàng vì nhu cầu khách hàng khá cao. Bên cạnh đó sự cạnh tranh cũng rất lớn đối với thị trường “sang chảnh” này. Vì sao gọi là sang chảnh ư? Vì những người có nhu cầu sở hữu chiếc dạ hội đều là những người muốn mình lộng lẫy, trở thành tâm điểm chú ý và thường họ sẽ không quan tâm giá thành mà chỉ cần quan tâm đến mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm.
Và khi bạn quyết định đi vào thị trường kinh doanh quần áo dạ hội này, chắc chắn bạn sẽ phải chấp nhận bỏ ra khoảng thời gian khá dài để tìm hiểu rõ về nhu cầu khách hàng là gì? Khách hàng của bạn là ai? Và khách hàng của bạn thường có những yêu cầu gì về trang phục này. Và song song đó, bạn luôn phải cập nhật liên tục những mẫu hàng mới để khách hàng chú ý đến cửa hàng bạn nhiều hơn và bạn luôn phải đối mặt với những yêu cầu “oái oăm” của khách hàng. Tuy vậy, nếu bạn có đam mê với ngành hàng này thì nó lại là điều rất thú vị với bạn, nó giúp bạn mang đến cho người mặc những bộ cánh thật lộng lẫy cũng như giúp khách hàng toát lên được vẻ quyền quý của phụ nữ.
II. So sánh thị trường online và offline của việc kinh doanh quần áo dạ hội.
Bất kể ngành hàng nào cũng vậy, họ đều kinh doanh online và offline, dạ hội cũng vậy. Nghe có vẻ như “dạ hội kinh doanh online thì ai mua”, nhưng sự thật là gần đây có rất nhiều cửa hàng bắt đầu kinh doanh dạ hội online với những chiêu thức rất chuyên nghiệp và nhận được sự ủng hộ của khách hàng rất nhiều. Vậy kinh doanh quần áo dạ hội online và offline khác nhau những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
1. Thị trường kinh doanh offline
Với hình thức này, chắc chắn chúng ta không còn quá xa lạ nữa. Hầu như các cửa hàng đều có trụ sở riêng cho mình. Và hình thức này được coi là phổ biến và truyền thống khi nói đến kinh doanh buôn bán. Dạ hội cũng không ngoại lệ, bạn biết không, có rất nhiều cửa tiệm dạ hội được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên nhiều cửa hàng ra đời nhưng lại có những cửa hàng không có khách và ngược lại có những cửa hàng khách rất nhiều. Vậy ưu điểm và nhược điểm khi bạn kinh doanh quần áo dạ hội offline là gì?
a. Ưu điểm
- Khách hàng dễ dàng chọn lựa: Không ai có thể phủ nhận điều này, khi khách hàng đến cửa hàng bạn và họ có thể thấy trực tiếp được sản phẩm cũng như thấy được chất liệu sản phẩm thì lúc đấy họ sẽ dễ dàng “chốt đơn”. Ngoài ra họ còn được thử trước khi mua và họ sẽ rất ưng ý khi được đến trực tiếp như vậy. Đa số lượng khách hàng của lĩnh vực dạ hội đều đúng tuổi và họ rất thích mua hàng trực tiếp vì có thể tận mắt xem được sản phẩm mà họ bỏ số tiền khá lớn ra để sở hữu nó.
- Có lượng khách hàng ổn định: Khi bạn mở cửa tiệm tại trụ sở, và khách hàng của bạn sẽ ghé lui thường xuyên và họ sẽ “để mắt” đến cửa hàng của bạn, khi đó bạn sẽ gây được thiện cảm với khách hàng. Và tin tôi đi, khách hàng sẽ ghé thăm bạn khi họ có nhu cầu sử dụng.
- Dễ dàng xây dựng thương hiệu: Thương hiệu luôn là vấn đề được nhiều người kinh doanh quan tâm. Nó là thứ khiến khách hàng dễ có cảm tình và dễ dàng nhớ đến cửa hàng bạn mỗi khi họ có nhu cầu. Nếu cửa hàng bạn được đặt vị trí đắc địa, thì khả năng chiếm được sự tò mò của khách hàng là 80% rồi. Từ đó bạn sẽ có khả năng được nhiều người biết đến hơn.
- Giải quyết sự cố dễ dàng: Khi kinh doanh, chắc hẳn ai ai cũng có rất nhiều sự cố xảy ra, và việc giải quyết sự cố cũng là một trong những điều khiến chủ cửa hàng “đau đầu”. Kinh doanh quần áo dạ hội cũng vậy, bạn phải thường xuyên xử lý các đơn hàng khiếu nại cũng như những vấn đề khác và khi ở tại cửa hàng bạn sẽ giải quyết được nó cách êm đẹp hơn.
b. Nhược điểm
- Không có nguồn khách hàng ở xa: Khi bạn kinh doanh offline thì vấn đề tiếp cận khách hàng tiềm năng nơi khác cũng không có thể và nếu có thì cũng không được khách hàng chất lượng. Bạn biết không, ở xa nơi cửa hàng của bạn có nguồn khách hàng tiềm năng rất lớn. Và nếu bạn chỉ bán offline thì chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ đi cơ hội thành công rất nhiều.
- Không đi chung với hiện đại: Như đã nói, với thời đại công nghệ hiện đại ngày càng phát triển và người tiêu dùng cũng phát triển theo, việc họ phải đi ra ngoài đường để đến cửa tiệm cũng là vấn đề đối với khách hàng, họ luôn sợ ra đường và họ sẽ ở nhà lên mạng và tìm nơi cung cấp nhu cầu cho chính họ.
- Nguồn vốn lớn: Nếu bạn muốn mở cửa hàng thì số vốn bạn bỏ ra rất lớn, vì bạn cần thuê mặt bằng nơi đắc địa, trùng tu lại cửa tiệm và nhập hàng số lượng lớn để bán. Tuy vậy, khả năng bạn ôm hàng tồn kho cũng rất lớn vì mỗi ngày thị trường thời trang sẽ thay đổi và nếu bạn không nhập hàng mới thì chắc chắn khách hàng sẽ “không ngó” tới cửa hàng bạn, song với việc nhập hàng thì hàng cũ bạn vẫn còn dẫn đến việc “ngậm vốn”.
2. Thị trường kinh doanh online
Với thời đại phát triển ngày nay, việc kinh doanh online không quá xa lạ đối với mọi người và hầu như tất cả mặt hàng đều được bày bán trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Vậy ưu điểm và nhược điểm khi bạn kinh doanh quần áo dạ hội online là gì?
a. Ưu điểm
- Vốn không đáng kể: Khi bạn mới bắt đầu kinh doanh thì bạn nên kinh doanh online, vì bạn không phải bỏ vốn ra nhiều để mở cửa hàng, bạn chỉ cần đăng bán sản phẩm trên mạng xã hội. Và chính vì vậy, bạn không cần suy nghĩ về vấn đề xoay vốn. Bên cạnh đó về sản phẩm, bạn chỉ cần lấy những mẫu ưa chuộng vài món để bạn giao, còn lại bạn chỉ việc đăng mẫu và khi khách có nhu cầu bạn sẽ bắt đầu làm. Như vậy tình trạng tồn kho sẽ không còn và bạn cũng không bị lỗ vốn khi mới kinh doanh.
- Thu hút được lượng khách hàng tiềm năng: Đa số ngày nay mọi người đều dùng mạng xã hội và việc bạn tiếp cận đến với các khách hàng tiềm năng của mình rất gần. Bạn có thể tiếp cận được đến các khách trên toàn nước và như vậy phần trăm thành công của bạn rất cao.
b. Nhược điểm
- Khó thuyết phục khách hàng: Đối với sản phẩm là dạ hội, số tiền họ bỏ ra cũng khá lớn và việc họ đắn đo suy nghĩ cũng như yêu cầu cao cũng không tránh khỏi. Chính vì vậy, khách hàng luôn phân vân khi mua online vì sợ chất liệu cũng như dáng đồ mặc lên.
- Khó làm lên thương hiệu dạ hội: Đối với sự phát triển ngày nay, dạ hội đã có mặt trên thị trường online rất nhiều và có những thương hiệu rất nổi tiếng, họ đã tạo được niềm tin cho rất nhiều khách hàng và nếu bạn là người mới thì việc xây dựng thương hiệu online quả không dễ dàng đối với bạn.
Trên đây là những ưu và khuyết điểm của việc kinh doanh quần áo dạ hội online cũng như offline. Nếu bạn là một trong những người mới kinh doanh lĩnh vực này, hãy xem xét thật kỹ trước khi bắt đầu. Nếu bạn có đủ đam mê thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Nếu bạn muốn chốt được nhiều đơn một ngày thì hãy liên hệ chúng tôi. Chúng tôi có cách dành cho bạn. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ để chúng tôi hỗ trợ bạn.