Phễu khách hàng là gì? Những điều bạn nên biết về phễu khách hàng

Phễu khách hàng là gì? Những điều bạn nên biết về phễu khách hàng

chat icon chat icon Khác

Có thể phễu khách hàng là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người nhưng đối với doanh nghiệp thì nó khá quan trọng. Làm sao để tạo phễu khách hàng thúc đẩy doanh số?

1.Phễu khách hàng là gì?

Phễu khách hàng hay còn gọi tên tiếng anh là Sale Funnel ,là một quá trình hoặc một hệ thống được sử dụng để thực hiện bán hàng trong khi khách hàng sẽ tìm đến trang web bán hàng của bạn. Trong quá trình này , khách hàng từ mọi kênh mạng xã hội sẽ được kết nối tới phễu khách hàng và đi qua nhiều giai đoạn.

Hãy hình dung phễu khách hàng được chia thành nhiều lớp, khách hàng giống như dòng nước chảy. Dòng nước chảy qua từng lớp và không phải giọt nước nào cũng chảy được tới lớp cuối cùng. 

Khách hàng cũng giống như vậy, không phải khách hàng nào website của bạn đều muốn tư vấn mua hàng. Tỉ lệ chuyển đổi không phải là 100%, sẽ luôn có những lỗ hổng giữa các lớp phễu làm cho dòng nước không thể chảy qua. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là vá những lỗ hổng đó lại , hạn chế những lỗ hổng đó để dòng chảy chảy qua lớp cuối hết mức tối đa.

Phễu bán hàng

2.Vai trò của phễu khách hàng đối với doanh nghiệp

Sau khi hiểu được phễu khách hàng là gì , bạn cần biết vai trò của phễu khách hàng quan trọng như thế nào. Phễu khách hàng giúp bạn hiểu khách hàng tiềm năng đang nghĩ gì và làm gì ở mỗi giai đoạn của hành trình mua hàng. Những thông tin chi tiết này cho phép bạn đầu tư vào các kênh và hoạt động tiếp thị phù hợp, tạo thông điệp phù hợp nhất trong từng giai đoạn và chuyển nhiều khách hàng vào xem website thành khách hàng chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm.

Hiểu phễu khách hàng của bạn có thể giúp bạn tìm ra các lỗ hổng trong phễu .Từ đó tìm cách khắc phục những lỗ hỏng đó.

3. Cách hoạt động của phễu khách hàng

Một khách truy cập đến trang web của bạn thông qua tìm kiếm của Google hoặc liên kết xã hội. Khách vào trang web hay các blog và thấy thú vị về các sản phẩm. Nếu khách để lại thông tin khách hàng như gmail, số điện thoại, bạn có tiếp thị khách thông qua những kênh đó.

Khách hàng tiềm năng có xu hướng quay lại trang web của bạn khi bạn tiếp cận với họ sau đó bằng các ưu đãi hấp dẫn. Phễu khách hàng thu hẹp các bước trên khi khách truy cập qua nó. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn ở đầu phễu so với người mua ở cuối phễu.

4. Các giai đoạn của phễu khách hàng

Bốn giai đoạn của phễu khách hàng được viết tắt là AIDA: Nhận thức (Awareness), Quan tâm (Interest) , Quyết định (Decision) và Hành động(Action).. Ở mỗi giai đoạn, khách sẽ có những suy nghĩ khác nhau, bạn nên tiếp cận khách bằng những cách khác nhau sao cho phù hợp.

Các giai đoạn của phễu khách hàng

Giai đoạn 1: Nhận thức

Đây là thời điểm đầu tiên bạn thu hút sự chú ý của mọi người . Nó có thể là một bài đăng trên Facebook được chia sẻ bởi một người bạn, một tìm kiếm trên Google hoặc từ người xem trên Youtube. Đây là giai đoạn thu hút càng nhiều khách hàng ghé đến website của bạn càng nhiều càng tốt.

Khách hàng tiềm năng của bạn biết đến doanh nghiệp của bạn và những sản phẩm của bạn. Đây sẽ là giai đoạn lý tưởng nếu khách hàng đã tìm hiểu sản phẩm và doanh nghiệp của bạn cung cấp một sản phẩm mơ ước với mức giá hợp lý.

Xem thêm : Các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Giai đoạn 2 : Quan tâm

Khi khách đạt đến giai đoạn này ,họ đang nghiên cứu, so sánh các sản phẩm cùng loại để đưa ra lựa chọn của họ.Ở giai đoạn này khách hàng sẽ tìm hiểu kĩ về sản phẩm hơn, bạn có thể đưa ra các kiến thức chuyên môn, cụ thể về sản phẩm. Đồng thời hỗ trợ giải đáp thắc mắc của họ .

Giai đoạn 3: Quyết định

Đây là giai đoạn khách hàng sẵn sàng mua hàng, họ sẽ tham khảo mức giá các tùy chọn. Đây là thời điểm tốt nhất để bạn ra các mức giá khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Hãy làm cho khách hàng phải mua hàng của bạn ngay lập tức để được sở hữu các khuyến mãi này.

Ví dụ : Chỉ còn 1h nữa sẽ hết thời gian giảm giá 50% sản phẩm.

Giai đoạn 4: Hành động

Đây là tầng cuối cùng của phễu và cũng là cơ hội cuối cùng để khách ra quyết định mua hàng. Khách hàng đi đến bước này không có nghĩa là họ đã quyết định mua hàng. Nếu họ không mua hàng, hãy lên những kế hoạch khác để thu hút họ. Nếu họ mua hàng , hãy thể hiện sự biết ơn khi họ mua hàng. Đồng thời tập trung vào việc chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật cho họ.

5. Ví dụ một phễu khách hàng hiệu quả

Bước 1:  Nếu bạn muốn bán một khóa học tiếng Anh, hãy phân tích về chủ đề đó. Xem người dùng sẽ quan tâm đến vấn đề gì liên quan đến tiếng Anh, lợi ích khi học tiếng Anh,...Chọn chủ đề có lượt tìm kiếm nhiều nhất. Mình sẽ chọn “Khóa học tiếng Anh  0 đồng cho người bị mất gốc”.

Bước 2: Viết một bài viết hoặc quay video ngắn nói về khóa học đó.Trong bài viết có chứa các từ kêu gọi hành động như nhấn vào liên kết để học miễn phí, học tiếng anh miễn phí ngay hôm nay,...

Bước 3: Người đọc sau khi đọc xong khóa học 0 đồng họ sẽ tin tưởng bạn hơn. Từ đó có thể đưa ra các khóa học trả phí.

Bước 4: Share bài viết lên các trang mạng xã hội và kéo khách hàng về website. 

Bước 5: Khách hàng đọc tới phần đăng ký khóa học với giá ưu đãi chỉ còn 1 tiếng nữa, khách thường sẽ đăng ký ngay. Bạn nên đặt các liên kết đăng ký ngay ở các slide.

Bước 6: Nếu khách không mua hàng nhưng trang web của bạn chia sẻ các khóa học ưu đãi và kiến thức chuyên môn thì khách vẫn sẽ ấn tượng với bạn. Lúc này các nhân viên trực page , trực điện thoại để chốt đơn của khách nhanh nhất có thể.

Trên đây là một số thông tin cho bạn đọc muốn tìm hiểu về phễu khách hàng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.



 

  




 

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602