Content Facebook ảnh hưởng rất nhiều đến việc bán hàng của một chủ shop online. Thế những bạn đã biết những cách viết content bán hàng hay là gì, công việc của một người làm content Facebook và những lưu ý khi viết content Facebook hay chưa. Cùng theo dõi nhé!
1. Viết content bán hàng là gì?
Content Facebook là những nội dung được đăng tải trên Facebook bao gồm nội dung bài viết, nội dung hình ảnh, nội dung video, nội dung livestream, infographic,...tất cả những gì chủ shop đăng trên trang cá nhân và fanpage bán hàng đều được gọi là content Facebook.
2. Công việc của người viết content bán hàng
Xây dựng, quản lý và chịu trách nhiệm tất cả các nội dung được đăng tải trên Facebook là công việc chính của một người làm content Facebook. Mục đích của người làm content Facebook là khiến cho nhóm khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng biết đến bạn và khẳng định vị thế của thương hiệu đang được kinh doanh.
Để tạo ra một content Facebook chất lượng bạn cần phải phối hợp với nhiều bộ phận như thiết kế, quay dựng để tạo ra sản phẩm; quảng cáo, tài chính, kế toán để có kế hoạch cho mức chi phí quảng cáo tăng tiếp cận.
Việc tạo ra một content Facebook viral cần sự kết hợp của rất nhiều yếu tố, đặc biệt là cần phải biết khách hàng thích gì chứ không phải bạn thích gì.
Vì vậy, nếu bạn là một chủ shop đang một mình làm hết tất cả những công việc trên thì hãy bắt đầu từ việc nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng, chính chủ shop là bạn phải biết khách hàng là ai, bạn có gì để giúp đỡ khách hàng. Và khi bạn có thêm nhân viên thì để công việc diễn ra tốt nhất thì chính bạn là người truyền tải thông điệp cho họ. Và hãy luôn kiên trì đến cuối cùng và nhớ “Dục tốc bất đạt”.
3. Những cách viết content bán hàng hay mà chủ shop nên biết
- Nghiên cứu khách hàng
Đây là điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi bạn bắt đầu viết content Facebook cũng như là kinh doanh trên Facebook. Việc nghiên cứu khách hàng là vô cùng mất thời gian, đặc biệt muốn biết chính xác khách hàng là ai thì bạn có thể mất vài tháng thậm chí là cả năm để thấu hiểu khách hàng.
Thông qua các đối thủ cạnh tranh bạn sẽ biết được nhóm khách hàng mục tiêu, nhưng để biết chính xác tệp khách hàng tiềm năng thì chính bạn - chủ của một shop bán hàng online trên Facebook phải tự nghiên cứu ra. Và nếu bạn lại chính là người tiên phong cho một mặt hàng thì bạn phải tự khoanh vùng vị trí đứng trong thị trường.
- Đổi mới nội dung
Bạn đang sống trong thời đại mà Internet phát triển mạnh mẽ, chỉ với một vài dòng chữ, một góc nhỏ của bức hình hay đoạn clip chỉ cần dài 3s cũng đủ để viral. Sáng tạo và đổi mới liên tục để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu, để mở rộng những ngách thị trường.
Thế nhưng, không phải cứ nói sáng tạo là có thể thực hiện ngay, không phải cứ bắt tay là sẽ thành công, để cho ra đời những nội dung thú vị và hấp dẫn, hay liên tục thay đổi, liên tục thử. Nếu chưa thể tạo ra trend thi hãy đú trend và nếu làm theo thì hãy cố gắng làm hay hơn.
Người dùng Internet và mạng xã hội ngày nay rất thông minh nên nội dung bạn sáng tại phải đủ nổi bật, tác động mạnh mẽ đến người xem. Sáng tạo nhưng vẫn phải trong khuôn khổ không nên sử dụng những nội dung tạo viral nhất thời, mà hãy sáng tạo những nội dung thật sự hữu ích với người đọc, người xem.
- Hình ảnh và video thú vị
Hình ảnh và nội dung video ảnh hưởng rất nhiều đến việc người xem tương tác. Đây cũng là yếu tố chính giúp bài đăng của bạn tăng tương tác, tiếp cận được nhiều người hơn.
Màu sắc, bố cục của hình ảnh hay 3 giây đầu ảnh hưởng đến việc khách hàng mục tiêu có click vào hay không. Còn thông điệp truyền tải trong hình ảnh và video quyết định khách hàng có xuống tiền cho bạn hay không.
Và đối với những người livestream bán hàng thì các minigame livestream giúp chủ shop xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Bạn có thể tham khảo tính năng minigame livestream của Chotdon.vn - Phần mềm quản lý livestream bán hàng để buổi phát trực tiếp trở nên thú vị.
4. Những lưu ý khi viết content Facebook
- Chất lượng hình ảnh đăng tải lên kém: Hãy kiểm tra kỹ kích thước hình ảnh trước khi đăng tải lên trang, đảm bảo rằng hình ảnh có kích thước lớn, hình ảnh sắc nét.
- Các kỹ năng cần có khi viết content Facebook: Từ nội dung cho đến hình thức đều rất quan trọng, để có thể thu hút người vào đọc và mua hàng bạn cần phải có kỹ năng viết thuyết phục, có kỹ năng làm hình đơn giản, có tính thẩm mỹ, và nếu có thể làm video thì càng tốt.
- Đừng chỉ chăm chăm vào quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: Sẽ không có khachs hàng nào muốn nghe một chủ shop thao thao bất tuyệt, suốt ngày khen ngợi, ca thán mãi về một sản phẩm. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc việc cứ mải mê đăng về sản phẩm, thay vì nói tính năng hãy nói nhiều hơn về lợi ích.
- Không copy nội dung, hình ảnh từ trang khác: Nếu là copy nội dung bài viết chia sẻ thì không sao, thế nhưng nếu đó là bài bán hàng, bài tính năng sản phẩm và bạn lại copy nó thật sự không tốt cho lắm. Khách hàng nếu biết được bạn copy bài viết từ người khác và nếu không trích nguồn thì bạn sẽ bị đánh giá là không đầu tư vào việc bán hàng của mình.
- Khuyến mãi SỐC nếu có: Khi bạn có chương trình khuyến mãi ưu đãi, thì đừng ngại việc đăng tải nó lên trang cá nhân và fanpage để nhiều được biết đến hơn, có là một cách để bạn bán hàng tốt hơn.