Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng chưa thực hiện được trong năm nay thì hãy lập kế hoạch kinh doanh cho năm mới- 2022. Mời bạn đọc tham khảo cách lập kế hoạch kinh doanh tại Chotdon.vn
1.Kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh hay còn gọi tiếng anh là Business Plan, là tài liệu cơ bản cho doanh nghiệp hoặc cá nhân muốn bắt đầu kinh doanh. Một bản kế hoạch chi tiết sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Nếu bạn muốn nhà đầu tư góp vốn, thì việc lập bản kế hoạch kinh doanh là điều đầu tiên bạn cần làm.
2.Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh
2.1 Phát triển doanh nghiệp nhanh hơn
Lập bản kế hoạch kinh doanh là nền tảng cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn. Một bản kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn giảm thiểu những rủi ro không cần thiết. Chúng giúp bạn đi đúng mục tiêu chiến lược của mình và hiểu được mình đang làm gì. Trong lúc lập chiến lược có thể giúp bạn tìm thấy những lỗ hỏng và khắc phục chúng kịp thời.
2.2 Kêu gọi đầu tư
Các nhà đầu tư cần biết rõ kế hoạch kinh doanh của bạn. Bạn cần cho họ thấy sự bền vững và mạnh mẽ của kế hoạch kinh doanh bạn đã lập. Bảng kế hoạch kinh doanh cần thể hiện rõ các báo cáo tài chính, dự tính chiến lược kinh doanh sắp tới. Càng giải thích rõ và chi tiết bạn càng thu hút các nhà đầu tư.
2.3 Lên chiến lược
Việc lập bản kế hoạch sẽ giúp bạn định hướng rõ chiến lược mình đang thực hiện và lên nội dung các kế hoạch chiến lược tiếp theo. Hãy đặt cho mình những mốc thời gian cụ thể để xem mình đã đạt kết quả hay chưa.
2.4 Tuyển dụng
Việc lập kế hoạch kinh doanh giúp bạn xác định bạn cần bao nhiêu nhân lực . Vì việc đào tạo và tìm kiếm nhân lực phù hợp sẽ mất nhiều thời gian. Nếu trong thời gian đầu phát triển, việc cho nhân viên biết được các kế hoạch phát triển của doanh nghiệp sẽ giúp xây dựng niềm tin của nhân viên.
3.Cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết
3.1 Tóm tắt điều hành
Đây là một trong những phần quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch kinh doanh . Mục đích của tóm tắt điều hành là giúp cho ban lãnh đạo, nhân viên, nhà đầu tư hiểu được điểm nổi bật của bản kế hoạch. Đây là phần trong lúc bạn lên kế hoạch đã lược những ý chính mà bạn khám phá ra.
Dưới đây là những gì tóm tắt điều hành kế hoạch kinh doanh của bạn nên bao gồm:
-
Khái niệm kinh doanh: Doanh nghiệp của bạn làm gì?
-
Mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp:Doanh nghiệp của bạn muốn làm gì?
-
Mô tả sự khác biệt sản phẩm
-
Thị trường mục tiêu: Bạn bán cho ai?
-
Chiến lược tiếp thị: Bạn có kế hoạch tiếp cận khách hàng của mình như thế nào?
-
Tình trạng tài chính hiện tại.
-
Mục tiêu tài chính dự kiến. Bạn thấy trước thu nhập từ doanh thu là bao nhiêu?
3.2 Mô tả công ty
Hãy giới thiệu sơ lược về bạn và công ty. Giới thiệu tại sao bạn kinh doanh, tại sao bạn khác biệt, bạn sẽ làm gì cho mình và tại sao bạn là một người kinh doanh có tiềm năng.
Bạn nên đưa vào tổng quan về công ty của mình các yếu tố sau:
-
Cơ cấu kinh doanh của bạn (bạn là công ty sở hữu riêng, công ty hợp danh chung, công ty hợp danh hữu hạn hay công ty hợp nhất?)
-
Mô hình kinh doanh của bạn
-
Tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp bạn cũng như tuyên bố giá trị
-
Mục tiêu, chiến lược cả ngắn hạn và dài hạn
Đây là nơi bạn bắt đầu tìm hiểu cốt lõi về lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại, những gì bạn hy vọng đạt được và những gì bạn đại diện.
3.3 Phân tích thị trường
Hãy phân tích các điểm yếu, điểm mạnh của các công ty cạnh tranh trên thị trường. Hãy xem xét thử bạn sẽ làm gì nếu xảy ra những khó khăn giống công ty cùng ngành. Hãy xem thử thị trường bạn chọn có cần sản phẩm của bạn hay không và sản phẩm của bạn cung cấp giá trị gì . Cần chọn đúng thị trường và đúng thời điểm.
Để nghiên cứu thị trường, bạn cần lập chân dung khách hàng lý tưởng của bạn; thị trường bạn chọn sẽ có xu hướng phát triển như thế nào?
3.4 Kế hoạch tiếp thị
Ở bước này bạn nên mô tả những chiến lược quảng cáo cho sản phẩm của bạn. Mô tả việc bạn sử dụng các phương tiện truyền thông nào và có chiến lược ra sao. Như ở TikTok bạn sẽ quảng cáo như thế nào? Ở facebook bạn sẽ thực hiện Marketing ra sao?
Đối tượng kế hoạch của bạn là:
-
Giá: Sản phẩm của bạn có giá bao nhiêu, và tại sao bạn lại đưa ra quyết định đó?
-
Sản phẩm: Bạn đang bán gì và làm thế nào để bạn phân biệt nó trên thị trường?
-
Khuyến mãi: Làm thế nào bạn sẽ đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng lý tưởng của bạn?
-
Địa điểm: Bạn sẽ bán sản phẩm của mình ở đâu?
3.5 Lập kế hoạch tài chính
Bất kể ý tưởng của bạn tuyệt vời đến đâu, và bất kể nỗ lực, thời gian và tiền bạc bạn đầu tư, một doanh nghiệp tồn tại hay phá sản đều dựa trên tài chính của nó. Mọi người muốn làm việc với một doanh nghiệp mà họ mong đợi sẽ phát triển tài chính trong tương lai.
Hãy lập kế hoạch kinh doanh cho những ý tưởng trong đầu bạn vào năm mới này. Mời bạn đọc xem thêm:
Tính năng tìm kiếm hình ảnh trên google
Mẹo tra mã vận đơn Viettel post nhanh nhất
Phễu khách hàng là gì? Những điều bạn nên biết về phễu khách hàng