KOL là gì? Tại sao KOL lại là nghề được săn đón nhiều hiện nay? Có thể thấy thuật ngữ về KOL ngày càng xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Hơn nữa đây còn là nghề mà được giới trẻ vô cùng quan tâm. Trong bài viết này Chotdon sẽ giúp bạn trả lời KOL là gì một cách rõ ràng nhất.
Kol là gì và các nhóm KOL hiện tại
Vậy thì KOL là gì?
KOL là thuật ngữ miêu tả người “dẫn dắt dư luận chủ chốt”– Key Opinion Leader. Tức là người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó. Thông qua những kiến thức mà họ chia sẻ mà người theo dõi họ ngày càng nhiều thêm. Qua đó họ sẽ càng nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người.
KOL hiện nay được phủ sóng khắp mọi lĩnh vực từ làm đẹp, nấu ăn cho đến ăn mặc,…KOL có vai trò vô cùng quan trọng trọng việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng trong ngành Marketing. Dựa vào mức độ ảnh hưởng như lượt like và lượt follow của họ mà doanh nghiệp công ty sẽ mời họ tham gia vào chiến dịch quảng bá sản phẩm. Dựa vào những độ tin cậy của KOL mà sản phẩm họ quảng bá cũng được tin dùng nhiều hơn. Vì vậy mà tùy vào mức độ nổi tiếng mà mức thù lao của KOL cũng khác nhau.
Các nhóm KOL hiện nay
Nhóm người nổi tiếng – Celebrity
Celebrity hay Celeb là những người nổi tiếng. Họ có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng như nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên,…Thường họ đóng vai trò như người đại diện cho nhãn hàng hay là những đại sứ thương hiệu,…
Nhóm người truyền cảm hứng – Influencer
Nhóm những người truyền cảm hứng Influencer là những người giỏi về một lĩnh vực nào đó. Họ chia sẻ những thông tin bổ ích đó đến với mọi người theo dõi mình trên mạng xã hội. Ví dụ như những beauty blogger sẽ chia sẻ về cách làm đẹp; cách chăm sóc da mặt;…để thông qua đó giới thiệu về những sản phẩm làm đẹp do nhãn hàng gửi tặng. Hay ví dụ dễ thấy nhất như travel blogger Khoa