KOL là gì? Tại sao KOL lại là nghề được săn đón nhiều hiện nay? Có thể thấy thuật ngữ về KOL ngày càng xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Hơn nữa đây còn là nghề mà được giới trẻ vô cùng quan tâm. Trong bài viết này Chotdon sẽ giúp bạn trả lời KOL là gì một cách rõ ràng nhất.
Kol là gì và các nhóm KOL hiện tại
Vậy thì KOL là gì?
KOL là thuật ngữ miêu tả người “dẫn dắt dư luận chủ chốt”– Key Opinion Leader. Tức là người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó. Thông qua những kiến thức mà họ chia sẻ mà người theo dõi họ ngày càng nhiều thêm. Qua đó họ sẽ càng nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người.
KOL hiện nay được phủ sóng khắp mọi lĩnh vực từ làm đẹp, nấu ăn cho đến ăn mặc,…KOL có vai trò vô cùng quan trọng trọng việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng trong ngành Marketing. Dựa vào mức độ ảnh hưởng như lượt like và lượt follow của họ mà doanh nghiệp công ty sẽ mời họ tham gia vào chiến dịch quảng bá sản phẩm. Dựa vào những độ tin cậy của KOL mà sản phẩm họ quảng bá cũng được tin dùng nhiều hơn. Vì vậy mà tùy vào mức độ nổi tiếng mà mức thù lao của KOL cũng khác nhau.
Các nhóm KOL hiện nay
Nhóm người nổi tiếng – Celebrity
Celebrity hay Celeb là những người nổi tiếng. Họ có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng như nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên,…Thường họ đóng vai trò như người đại diện cho nhãn hàng hay là những đại sứ thương hiệu,…
Nhóm người truyền cảm hứng – Influencer
Nhóm những người truyền cảm hứng Influencer là những người giỏi về một lĩnh vực nào đó. Họ chia sẻ những thông tin bổ ích đó đến với mọi người theo dõi mình trên mạng xã hội. Ví dụ như những beauty blogger sẽ chia sẻ về cách làm đẹp; cách chăm sóc da mặt;…để thông qua đó giới thiệu về những sản phẩm làm đẹp do nhãn hàng gửi tặng. Hay ví dụ dễ thấy nhất như travel blogger Khoai Lang Thang. Thông qua những chuyến đi của mình đã truyền cảm hứng cũng như ảnh hưởng vô cùng lớn đến số lượng người thích đi du lịch.
Nhóm người chia sẻ thông tin - Mass Seeder
Ở mức phạm vi ảnh hưởng nhỏ hơn có Mass Seeder. Công việc chính của Mass Seeder đó là chia sẻ những thông tin từ nhóm Influencer và Celebrity. Thông qua đó có thể quảng cáo sản phẩm, thương hiệu đến với nhóm người theo dõi của mình.
Vì sao KOL đang ngày càng nhiều người “săn đón”?
Có thể thấy KOL đang là một ngành vô cùng “hot” trong xu thế ngành nghề hiện nay. Nhận được sức ảnh hưởng của nhóm ngành nghề KOL này mà các doanh nghiệp và công ty đã nhân cơ hội đó hợp tác với họ. Sau đây là những lý do các doanh nghiệp luôn muốn “săn đón” các KOL:
KOL giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu
Để doanh nghiệp cho chỗ đứng trên thị trường cần phủ sóng độ phổ biến cũng như làm tăng thêm lòng tin của khách hàng thì KOL chính là “chìa khóa” cho vấn đề này. KOL sẽ làm cho hình ảnh sản phẩm được biết đến một cách rộng rãi hơn.
Tiếp cận sâu sắc với khách hàng mục tiêu
KOL vốn là những người am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực nào đó. Vì vậy nên những sản phẩm những sản phẩm hay dịch vụ được chia sẻ đều được tin dùng bởi nhóm người theo dõi của họ. Qua đó mà những sản phẩm được review dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Tăng doanh thu cho sản phẩm của công ty đó.
Thúc đẩy sự tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ
Khách hàng thường sẽ có xu hướng do dự và lựa chọn kĩ càng trước khi mua một món hàng nào. Vì vậy để biết được sản phẩm đó có tốt hay không họ sẽ tìm đến KOL mình tin tưởng để xem review xem sản phẩm đó có nên mua hay không. Do đó qua việc được lòng tin của khách hàng thì việc mua hàng cũng được diễn ra nhanh chóng hơn.
Tăng thứ hạng của từ khóa khi thực hiện SEO
Những thông tin được KOL chia sẻ sẽ được người xem ưu tiên theo dõi đầu tiên. Những bài viết của KOL liên quan đến sản phẩm của nhãn hàng cũng được quan tâm và ấn vào đọc nhiều hơn. Từ đó mà thứ hạng từ khóa SEO cũng vì vậy mà tăng lên.
Cách chọn KOL phù hợp cho từng nhãn hàng
Hiện nay ngành nghề KOL đang ngày càng phát triển. Nên các nhãn hàng, công ty cũng vì vậy mà có đa dạng sự lựa chọn. Tuy nhiên để chọn được KOL phù với sản phẩm của mình cũng như để tăng doanh thu sản phẩm; tăng độ nhận diện sản phẩm đến với khách hàng cần lưu ý những nguyên tắc sau:
Lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm/dịch vụ cần quảng bá: Căn cứ vào lĩnh vực của KOL mà nhãn hàng chọn cho mình người “dẫn dắt dư luận chủ chốt” thích hợp. Cùng với chuyên môn cao về lĩnh vực đó họ sẽ càng làm tăng thêm sức thuyết phục cho sản phẩm.
Lựa chọn KOL có nhóm khách hàng là người hâm mộ KOL đó: Đây được xem là nguyên tắc dễ dàng nhất để tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho công ty. Bởi người hâm mộ luôn theo dõi những tin tức, bài đăng của mà KOL đăng lên mạng xã hội. Vì vậy mà việc sản phẩm đến với nhóm khách hàng tiềm năng được dễ dàng hơn.