Livestream đã giúp nhiều người đổi đời. Còn bạn, là một người mới bắt đầu kinh doanh online bạn đã biết cách livestream hiệu quả hay chưa? Cùng theo dõi bài viết để tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm livestream bán hàng trên Facebook hiệu quả.
Hãy sử dụng Chotdon.vn để livestream được hiệu quả hơn
Miền phí dùng thử trọn đời cho khách hàng
1. Cách livestream bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu
- Xây dựng nội dung
Nội dung livestream hấp dẫn. Có thể là cung cấp kiến thức, tạo tiếng cười, tạo niềm vui hay lồng ghép sản phẩm vào trong buổi livestream. Đừng chỉ chăm chăm vào bán hàng, hãy cố gắng xây dựng nhiều nội dung livestream hấp dẫn mới lạ, thu hút người xem
- Cách thức nói chuyện
Cách nói chuyện tự nhiên, gần gũi, chân thật, mộc mạc sẽ dễ dàng chạm đến người xem hơn. Hãy tập nói trước khi lên livestream, hãy thử nhiều kiểu nói chuyện cho đến khi chọn được cho mình cách trò chuyện như thế nào là phù hợp với đối tượng khách hàng đang hướng đến.
Livestream hiện đang công cụ bán hàng online miễn phí, nó là được xem là cách tốt nhất để người mới bắt đầu. Ngoài việc xây dựng nội dung hứng thú cho những người bán hàng online và tạo cho người xem cảm thấy gần gũi với bạn thì bạn có thể áp dụng thêm những cách dưới để tăng lượt tương tác và lượt xem:
- Có đội ngũ hỗ trợ livestream
Vừa livestream, vừa chốt đơn khiến bạn rất dễ bị phân tâm. Vì vậy, hãy chuẩn bị người hỗ trợ bạn ghi lại thông tin đặt hàng, phụ trách seeding, gia tăng tương tác, nhắc kịch bản cho bạn.
- Tạo thêm nhiều fanpage
Fanpage Facebook được ra đời với mục đích hỗ trợ việc bán hàng cho những người đang bán hàng online. Chính vì vậy, để không bị bóp tương tác trên Facebook, bạn nên tạo thêm nhiều fanpage, đẩy thông tin qua fanpage và tích cực livestream trên fanpage để tận dụng hết những gì fanpage hỗ trợ bạn.
- Lưu ý thời lượng livestream
1 tiếng chính là khoảng thời gian tối thiểu để lượt tiếp cận được tốt nhất. Tuy nhiên, đừng cố gắng livestream quá lâu, với những livestream vượt quá 1 tiếng 30 phút sẽ khiến người đọc, người xem cảm thấy nhàm chán.
- Mở rộng ra livestream trên nhiều nền tảng
Có thể livestream thêm trên các nền tảng mạng xã hội khác để thu hút thêm người xem trên các nền tảng mới.
- Tạo profile xịn, chuyên nghiệp
Với một profile chuyên nghiệp sẽ giúp độ tin tưởng của khách hàng dành cho sản phẩm, thương hiệu của bạn được tăng lên.
- Sử dụng thêm người nổi tiếng, KOL
Việc bạn book KOL để bán hàng sẽ tốt khá nhiều chi phí, ngược lại khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng bạn hơn rất nhiều. Một shop, một thương hiệu có người nổi tiếng tin tưởng và sử dụng sẽ đáng tin hơn một shop không ai biết đến. Cũng chính nhờ những người nổi tiếng mà độ phủ sóng của sản phẩm, shop, thương hiệu được tốt hơn.
- Học thêm từ đối thủ
Đừng ngại việc vào livestream của đối thủ và học thêm bí quyết từ họ. Sẽ có nhiều điều hay ho trong livestream của đối thủ mà bạn có thể học hỏi và áp dụng để buổi phát trực tiếp trên Facebook của bạn trở nên ý nghĩ hơn.
- Lên trước kịch bản livestream
Bạn nên lên trước kịch bản livestream cho tháng hoặc cho tuần. Nếu không có nhiều thời gian để làm kịch bạn nhiều như vậy thì ít nhất cũng nên chuẩn bị cẩn thận, tươm tất cho buổi livestream được diễn ra trong ngày.
2. Học cách livestream bán hàng từ những “bậc thầy” livestream
Dưới đây là 2 cách mà các bậc thầy livestream bán hàng thường xuyên sử dụng:
- Xác định đối tượng xem livestream
Bạn cần phải biết được đối tượng xem livestream của bạn là ai, thường xuyên online vào khung thời gian nào, khung giờ thích hợp xem livestream là lúc mấy giờ.
Từ đó, bạn thông báo trước cho những khách hàng mà bạn đang hướng tới thời gian livestream diễn ra. Thông thường, nên báo trước ít nhất 1 ngày để người xem có thể sắp xếp, hẹn lịch để xem livestream của bạn.
- Hành động gần gũi, tăng tương tác
Những livestream thân thiện, nói chuyện gần gũi, tương tác với người xem tốt sẽ thu hút rất nhiều lượt xem.
Sử dụng nhiều câu trả lời hài hước để việc tương tác với khách hàng được tốt hơn. Tùy vào đối tượng mà hành động khác nhau, lúc dịu dàng, mềm mỏng, lúc cá tính mạnh mẽ, lúc hài hước, khi nghiêm túc để buổi livestream được diễn ra thú vị hơn.
Người phát livestream có có thể ngồi hoặc đứng tùy ý, có thể ăn uống ngay trong livestream để tạo ra sự tự nhiên. Khung hình livestream chỉ trong phạm vi nhỏ, chính vì vậy hãy sắp xếp sản phẩm gọn gàng và cẩn thận để background lên livestream được tự nhiên nhất.
Sử dụng thêm minigame sẽ giúp livestream nhận được nhiều lượt tương tác hơn. Các buổi phát trực tiếp có minigame đem về lượt share cao gấp 2-3 lần những livestream bình thường. Hãy chuẩn bị thêm những phần quả khủng để share càng mạnh.
Nội dung livestream nên ngắn gọn, không lan man. Chuẩn bị thêm phần mô tả livestream có nội dung hấp dẫn, kích thích những người vô tình lướt nganh click vào xem livestream.
Hãy cố gắng trả lời ngay và hết tất cả những câu hỏi người xem đặt ra trong buổi livestream của bạn. Chính sự nhiệt tình trả lời bình luận nhanh chóng, câu trả lời khiến cho khách hàng cảm thấy gần gũi và sẵn sàng mở lòng ra với bạn.
Hãy nhớ khách hàng thường không có quá nhiều thời gian, do vậy hãy trả lời khách hàng nhanh nhất ngay khi có thể. Khách cần tư vấn thì hãy bảo inbox ngay để được tư vấn tốt hơn, bên cạnh đó hãy ngấm ngầm bán hàng cho họ.
3. Bài học rút ra cho những người chưa có kinh nghiệm livestream Facebook
Để không cảm thấy lúng túng, bối rối trước mỗi buổi livestream, hãy chuẩn bị kịch bản cho buổi livestream thật cụ thể, chuẩn bị kỹ trước cả những tình huống có thể xảy ra trong buổi livestream.
Tham khảo một số mẫu kịch bản livestream được nhiều người tin tưởng tại: Tổng hợp các kịch bản Livestream bán hàng
Hãy luôn nhớ, livestream được phát với mục đích là gì, hãy học cách lắng nghe và thay đổi để buổi phát trực tiếp ngày càng tốt hơn, thu hút được nhiều người hơn.
Hy vọng bài viết này đã đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích về livestream bán hàng trên Facebook. Cảm ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.