Chia sẻ những kinh nghiệm khi bán hàng online ai cũng nên lưu ý

Chia sẻ những kinh nghiệm khi bán hàng online ai cũng nên lưu ý

chat icon chat icon Kinh nghiệm bán hàng online

Bán hàng online hiện nay đang là một trào lưu rất hot đối với giới trẻ hiện nay. Việc bán hàng online ngày càng phổ biến là do chúng không quá và mọi người ai cũng có thể làm được. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của các mạng xã hội thì việc mua hàng online ngày nay các nhiều người quan tâm hơn nữa. Hãy cùng Chốt Đơn điểm qua những kinh nghiệm khi bán hàng online ai cũng nên lưu ý. 

 Những điều cần chuẩn bị để bán hàng online 

10 bước để kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu

Để chuẩn bị cho việc bán hàng online của bạn thì việc chuẩn bị là vô cùng quan trọng. Vậy để chuẩn bị cho việc kinh doanh online chúng ta cùng điểm qua một số vấn đề cần chuẩn bị trước. Nếu chúng ta chuẩn bị tốt thì khi tiến hành chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thuận lợi hơn.

Nguồn hàng để bán online rất quan trọng – nên chọn ở đâu?

Đây là một câu hỏi mà các nhà bán hàng online thường rất đau đầu về việc kiếm nhà cung cấp nào. Việc kiếm nhà cung cấp nguồn hàng rất quan trọng, nó giúp bạn xác định giá đầu vào. Từ đó có thể tính toán được chi phí cho sản phẩm. Nếu bạn không có một nhà cung cấp chất lượng thì việc cạnh tranh về giá cả khi bán cũng rất hó. Để lựa chọn một nhà cung tốt thì bạn hãy điểm qua một số lưu ý sau:

- Nhà cung cấp hàng chính hãng hoặc hàng chất lượng tốt: Vấn đề chất lượng luôn là vấn đề hàng đầu đối với người bán hàng, việc bạn chọn một nhà cung cấp chất lượng cực kỳ quan trọng. Nếu sản phẩm của bạn khi bán ra mà không đảm bảo được về mặt chất lượng thì làm sao bạn có thể giữ chân được khách hàng. Nếu việc kinh doanh mà muốn ngày càng lớn mạnh thì bạn cực kỳ cần thiết đến việc giữ chân khách hàng. Nếu tỷ lệ giữ chân khách hàng được tốt, thì việc bán hàng online của bạn chắc chắn sẽ ngày một phát triển hơn.

- Giá cả sản phẩm trong bán hàng online là yếu tố rất quan trọng: Đối với bán hàng online thì việc cạnh tranh là cực kỳ cao. Người mua hàng chỉ cần nhập từ khóa vào Google là có thể tìm ra được hàng trăm địa chỉ bán cùng một loại mặt hàng. Vậy nên họ sẽ rất dễ dàng để có thể lựa chọn một nhà bán hàng phù hợp nhất. Với cùng một mặt hàng thì chẳng có lý do gì họ không đem giá cả ra so sánh. Vậy nên khi bạn lựa chọn nhà cung cấp thì bạn cũng cần phải hết sức quan tâm đến giá cả nữa.

- Chế độ bảo hành và đổi trả hàng hóa: Với chế độ bảo hành và đổi trả hàng hóa là cực kỳ quan trọng khi kinh doanh online. Chắc chắn là bạn không thể nào tránh được những rủi ro về mặt kỹ thuật của sản phẩm. Vậy bạn hãy đặt câu hỏi trong trường hợp này nhà cung cấp sẽ giúp bạn điều gì để đảm bảo khi có trường hợp không mong muốn về sản phẩm bị lỗi. Từ đó cũng giúp bạn có chế độ bảo hành cho khách hàng được tốt hơn.

- Vận chuyển và chi phí: Về việc vận chuyển cũng là một yếu tố hết sức quan trọng. Việc bạn có thể tiết kiệm được chi phí vận chuyển khi lấy hàng giúp bạn trực tiếp đến chi phí sản phẩm. Để tiết kiệm chi phí vận chuyển, bạn nên chọn nhà cung cấp có dịch vụ vận chuyển hỗ trợ bạn hợp lý hoặc vị trí không quá xa để có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển.

- Yếu tố thương hiệu: đây là một yếu tố bạn cũng nên hết sức quan tâm. Vì vấn đề sản phẩm có thương hiệu ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề bán hang online của bạn. Nếu bạn bán hàng với một sản phẩm có thương hiệu tốt, thì việc đó giúp bạn rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm và tư vấn sản phẩm. Vì đơn giản người dùng sẽ chỉ yên tâm với những sản phẩm đã được khẳng định trên thị trường, nhờ vậy mà bán hàng cũng dễ dàng hơn.

 Những kinh nghiệm khi bán hàng online 

Trong kinh doanh online thì việc cạnh tranh là cực kỳ gay gắt. Chắc bạn sẽ thấy hàng ngành chuyên gia trên Youtube với hàng loạt video chất lượng về sản phẩm của họ. Người ta rất dễ dàng so sánh mọi thứ trên môi trường online. Vậy nên để có thể bán được hàng dễ dàng nhất và tạo được lòng tin tốt nhất. Bạn hãy trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình tự khắc đơn hàng sẽ tới rất nhiều. Vậy làm thế nào để bạn có thể trở thành một chuyên gia lão luyện trong ngành hàng của mình.

Bạn phải thật am hiểu về sản phẩm:

Người dùng hiện này rất thông minh. Họ không còn dễ tin vào những lời đường mật của quảng cáo nữa. Họ dễ dàng nhận thấy những điểm tốt và chưa tốt của sản phẩm. Với một vài từ khóa trên google thì bạn họ có thể có hàng ngàn thông tin về sản phẩm của bạn. Cùng với mạng xã hội, có những hội nhóm chia sẻ về thông tin rất nhiều mà họ dễ dàng tìm kiếm được. Vậy nên việc bạn phải thật sự am hiểu về sản phẩm là rất quan trọng. Không chỉ am hiểu theo các thông thường thôi là đủ. Bạn phải đủ kiến thức để chứng minh được sản phẩm của bạn là tốt nhất. Ngoài ra, về công dụng cũng như cách thức sử dụng bạn cũng phải thật hiểu về nó. Đây là các cơ bản và tốt nhất để tạo lòng tin đối với khách hàng. Khi khách hàng đã tin thì bạn chả lý do gì mà sợ không bán được hàng.

 

Có phong thái khi bán hàng online:

Phong thái là yếu tố bên trong con người. Việc bạn có phong thái như thế nào thì do ảnh hưởng rất nhiều từ yếu tố nội tại cũng như xã hội bên ngoài. Những chuyên gia thì không thể có phong thái như những người bán hàng ngoài chợ được. Không thể nào rao rảo những câu chào mời cũng như “nói quá” về sản phẩm một cách vô căn cứ được. Việc bạn phải tạo cho mình một phong thái riêng khi tạo một hình ảnh chuyên gia là rất quan trọng, thậm chí nó ảnh hưởng sâu sắc đến niềm tin của khách hàng. Bạn hãy luôn phải nhớ khách hàng đang nhìn bạn là một chuyên gia. Hãy thật đĩnh đạc trong giao tiếp, trong tiếng nói. Đừng ngại việc nâng cao chất lượng bản thân của bạn lên.

 

Xây dựng hình ảnh trong bán hàng online như thế nào?

Xây dựng hình ảnh khi bán hàng là việc tiếp theo sau khi bạn đã am hiểu và có phong thái tốt rồi. Giờ việc của bạn là làm sao để cho càng nhiều người biết càng tốt. Một số kênh để bạn có thể xây dựng hình ảnh cá nhân của mình thật tốt đó chính là: Facebook, Youtube, Instargram, v.v...

Việc bạn xuất hiện càng nhiều trên các trang mạng xã hội này là việc rât quan trọng để người khác chú ý đến bạn. Bạn cần phải có nhiều video, bài chia sẻ về kiến thức chuyên môn của bạn trên các trang mạng xã hội này. Nó giúp nhiều người biết đến bạn và từ đó quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của bạn đang bán. 

Những kênh bán hàng online được nhiều người lựa chọn nhiều nhất hiện nay 

Những lý do khiến cho kinh doanh online dần trở nên phát triển

Kinh doanh online trên facebook:

Đây là kênh bán hàng rất phổ biến hiện nay và đang được sử dụng nhiều nhất thế giới. Việc bạn bán hàng trên facebook cũng khá đơn giản do đây là một mạng xã hội mà bạn đã sử dụng hàng ngày. Vì vậy nên chắc chắn bạn sẽ không có nhiều bỡ ngỡ cho nó nữa. Trên facebook bạn cần quan tâm đến 3 kênh bán hàng trên mạng xã hội này.

Bán hàng trên facebook cá nhân:

Đối với việc bán hàng trên facebook cá nhân hay profile cá nhân. Đây là kênh bán có thể tạo uy tín tốt nhất và khách hàng của bạn của bạn cũng chính là bạn bè và những người bạn quen biết mà bạn add friend trên mạng xã hội này.

Bán hàng trên Fanpage:

Khác với Facebook cá nhân thì Fanpage bạn cần phải chuyên nghiệp hơn. Trên Fanpage có nhiều công cụ giúp bạn marketing hiệu quả và xây dựng thương hiệu tốt. Để có thể bán tốt trên fanpage thì bạn cần phải có một số kỹ năng về viết content, về quảng cáo,v.v... thì mới có thể phát triển tốt nhất được.

Bán hàng trên các group:

Đây là một kênh bán hàng cũng đang rất hiệu quả được facebook tạo ra. Tính năn group giúp mọi người có cùng sở thích hoặc quan tâm giống nhau được tập hợp lại thành một cộng đồng. Từ đây bạn có thể kiếm được những người có quan tâm đến dòng sản phẩm của bạn. Và việc của bạn là siêng năng để tần suất xuất hiện của bạn càng nhiều trên đó. Đồng thời cũng đừng quên có những bài viết người khác muốn đọc của bạn như chia sẻ kiến thức trên group nữa nha.

Bán hàng online trên Tiktok và Youtube:

Đây là 2 nên tảng về Video phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể bán hàng trên này bằng cách thêm những  thông tin cần thiết để chuyển đổi. Thêm thông tin vào nội dung video như địa chỉ và số điện thoại để giúp người xem có thể liên hệ với bạn. Đây là cách rất hữu hiệu đối với những sản phẩm cần sự tương tác và mắt thấy tai nghe nhiều. 

Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử:

Thương mại điện tử ngày nay rất phát triển vậy nên việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử là việc cần thiết. Để xây dựng thương hiệu tốt trên các sàn thương mại điện tử thì bạn cần phải đăng ký bán hàng ở tất cả các sàn hiện có. Nhờ vậy sẽ tiếp cận được tối đa khách hàng trên thương mại điện tử. Ít nhất bạn hãy tập trung vào 4 sàn lớn nhất Việt Nam hiện nay như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo. Đây là 4 sàn đang được ưa chuộng nhất Việt Nam hiện nay nên bạn đừng bỏ qua.

Một số ưu và nhược điểm của 4 sàn này:

Bán hàng trên Tiki:

Đây là sàn thương mại điện tử phát triển từ bán sách vì thế tệp khách hàng thường là cao cấp. Những sản phẩm bán ở đây thường có giá cao hơn 3 sàn thương mại điện tử kia. Nhưng chất lượng thì trên Tiki luôn được đảm bảo cho khách hàng.

Bán hàng trên Lazada:

Lazada là một trang thương mại điện tử mang hơi hướng gần với Alibaba của Trung Quốc. Ở đây rất nhiều nhà bán hàng từ nước ngoài tham gia vào. Vì vậy nên những mặt hàng là lợi thế của Trung Quốc thì bạn sẽ khó cạnh tranh trên sàn Lazada này. Lazada bán hàng chủ yếu dựa vào các chương trình khuyến mãi là đòn bẩy cho các sản phẩm của bạn trên sàn.

Bán hàng online trên Shopee:

Shopee được mệnh danh là một sàn thương mại điện tử giá rẻ, ở đây bạn có thể kiếm được rất nhiều sản phẩm với giá cực kỳ rẻ. Vậy nên giá cả là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trên sàn Thương mại điện tử này.

Bán online trên Sendo:

Trên sàn điện tử Sendo này thì tệp khách hàng ở các vùng quê nhiều, vì thế khi bán hàng ở đây bạn phải lưu ý đến chi phí ship hàng. Ngoài ra giá cả cũng là một vấn đề bạn cần nên lưu ý. 

Quy trình bán hàng online hiệu quả thành công 

Các kiến thức và kỹ năng cần có để giúp bạn bán hàng online hiệu quả nhất

Khi bạn bán hàng online đạt hiệu quả rồi thì lượng khách đổ về cũng rất đông khiến bạn không thể nào kiểm soát tốt được các thông tin và data. Vì vậy nên bạn cũng cần có một quy trình bán hàng cụ thể để khỏi phải bỡ ngỡ và rối khi bạn bán hàng.

Phần mềm quản lý:

Việc bạn hàng để quản lý hàng trăm đơn hàng không hề đơn giản. Lúc này bạn cần sự can thiệp của phần mềm để quản lý được thuận tiện hơn. Có rất nhiều phần mềm hiện nay trên thị trường, bạn hãy lựa chọn những phần mềm nào phù hợp nhất để sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo phần mền Chotdon.vn cũng là một phần mềm rất hiệu quả hiện nay.

Nhân sự để kinh doanh online:

Nhân sự luôn là cốt lõi mọi vấn đề trong kinh doanh. Một dàn nhân sự tốt thì chắc chắn mọi việc sẽ suôn sẻ. Để kinh doanh online tốt thì bạn cần đào tạo dàn nhân sự tư vấn tốt cũng như marketing tốt. 

Chuẩn bị ngân sách hợp lý 

Việc chuẩn bị một lượng ngân sách phù hợp là vô cùng quan trọng. Bạn cần phải dự trù được ngân sách cho tất cả các bước chuẩn bị trên bao gồm: chi phí lấy hàng, chi phí marketing, chi phí nhân viên,v.v...

Việc lựa chọn ngân sách luôn là cái rất đau đầu. Bạn cần phải có một khoản ngân sách hợp lý nếu không muốn việc kinh doanh bị bạn gãy đoạn do thiếu ngân sách. Nếu nguồn ngân sách không dồi dào thì bạn có thể làm từ từ từng kênh một để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất ở mỗi giai đoạn.

Đây là một số các lưu ý cho bạn nếu bạn là người bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh online. Với chủ đề này chúng tôi sẽ cung cấp nhiều kiến thức hơn nữa để giúp bạn có thể kinh doanh online hiệu quả.

Bài viết trên, Chốt đơn vừa chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm khi bán hàng online giúp bạn kinh doanh thành công. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích và giúp bạn kinh doanh thành công. Chúc bạn thành công

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602