Cách thức livestream bán hàng hiệu quả trên Facebook cho người mới bắt đầu

Cách thức livestream bán hàng hiệu quả trên Facebook cho người mới bắt đầu

chat icon chat icon Bí quyết livestream bán hàng

Livestream Facebook ngày ngay được biết đến là một trong những dụng cụ buôn bán cực kỳ hiệu quả. Đặc trưng hình thức này đã vô cùng phổ biến đối với những người bán hàng online trên Facebook. Chính vì lẽ đó, livestream hầu hết là tính năng được Facebook chú trọng và ưu tiên chỉ mất khoảng vừa mới đây, cả về thông tin lẫn hiển thị. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về cách thức livestream bán hàng nhé!

Trên thực tế, để thực hành một Livestream hiệu quả, chúng ta thường ngày sẽ khiến theo 4 bước sau:

1. Chuẩn bị

2. Báo trước thời gian Livestream

3. Thực hành Livestream

4. Kết thúc

Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ đi chi tiết cách thức để thực hiện một Livestream hiệu quả.

BƯỚC 1: Chuẩn bị 

Bước chuẩn bị là một trong những bước cực kì quan trọng trong lúc chúng ta thực hành bất kì một công việc marketing online hay nội dung nào. Hoặc có thể hiểu rằng “Thành công trong sự chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thành công”. Để chuẩn bị cho một Livestream bán hàng hiệu quả, chúng ta cần chuẩn bị các yếu tố gì?

Thứ nhất: Cần xác định đối tượng mục tiêu

Hay nói phương pháp khác chính là những đối tượng sẽ xem Livestream của mình. Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? các sở thích của họ là gì? Hành vì của họ ra sao?

Thứ 2: Xác định mục tiêu, mục đích của livestream

Để bán hàng hay để tương tác những bạn bè lâu năm, hay để thông báo một chương trình ưu đãi mới. .

Thứ 3: Lên ý tưởng, phác thảo kịch bản livestream

Trong bước này, để có thể lên ý tưởng cũng như phác thảo một kịch bản cho Livestream, chúng ta cần xác định rõ: ta làm cho Livestram cho chủ đề gì? bắt mắt gì? Hình thức như thế nào?

Thứ 4: Chuẩn bị bản thân.

Người thực hiện Livestream cần rà soát trang phục. Nên chọn các y phục mang tính dễ dàng, thoái mái, lịch sự nhưng vẫn đảm bảo được phong cách và có thể nhận mặt ngay đến thương hiệu hoặc mặt hàng mà ta đang kinh doanh.

bên cạnh đó, người Livestream còn phải chuẩn bị tốt và chỉnh chu về tác phong, biểu cảm, đầu tóc, sức khỏe, tâm trạng trước khi khởi đầu Livestream. Vì Livestream là thời kỳ cần kể liên tiếp, nên khi tâm cảnh và sức khỏe không phải chăng, điều này sẽ tác động rất lớn đến giai đoạn Livestream. Và nên nhớ rằng, số đông mọi cử chỉ, hành động từ sau lúc bạn nhấn nút Livestream đều sẽ được ghi lại cho đến lúc chấm dứt Livestream đó

Thứ 5: Chuẩn bị những thiết bị Livestream

Trong số những trang bị, điện thoại và máy tính là hai công cụ rộng rãi nhất.

Sau bước chuẩn bị các trang thiết bị, chúng ta cần phải kiểm tra xem camera của trang bị đó hoạt động như thế nào, có hiệu quả không, nên tiêu dùng camera trước hay camera sau, camera nào sẽ thích hợp và tiện lợi nhất?

Nếu như bạn Livestream một mình thì sử dụng camera trước là lựa chọn phù hợp nhất. Vì lúc đấy, bạn sẽ thuận tiện theo dõi, Nhìn vào bản thân và những người đang tham dự Livestream Facebook của mình. giả dụ bạn có nhóm hỗ lâm thời có thể livestream bằng camera sau để có chất lượng hình ảnh phải chăng hơn.

Kế bên việc rà soát đồ vật thì rà soát con đường truyền Internet là một điều hết sức cần yếu. Một mẹo nhỏ để có thể thuận lợi xem được trục đường truyền internet có thấp không, chính là vào Youtube và mở một video của Youtube lên để rà soát con đường truyền của chúng ta.

Nhớ kiểm tra pin của đồ vật livestream. giả dụ bỏ qua yếu tố này, trong thời kỳ Livestream trang bị sẽ hết pin dẫn tới giai đoạn livestream gián đoạn.

Tiếp theo là phần chuẩn bị về không gian. Ở bước này, chúng ta cần xác định được góc quay là ở đâu, chúng ta nên đặt vật dụng ở đâu sao cho phù hợp. Cần lưu ý, đối với bất kì các vật dụng nào thì góc quay tối đa cũng chỉ là 1200 độ.

Cần xác định vị trí đặt thiết bị trước, sau đấy là bật camera trước lên và Quan sát không gian được hiện thị trên trang bị như thế nào, để có thể tiến hành chỉnh sửa dần sao cho hợp lý. Nên show ra các gì chúng ta muốn chúng hiển thị trên màn hình, không những thế cần nên khéo léo trong việc này, còn các vật dụng hoặc các gì không đẹp, không cần phải có hãy dời sang một chỗ khác.

Ánh sáng là yếu tố khôn cùng quan trọng lúc livestream. ví như ánh sáng phải chăng sẽ tạo điều kiện cho sắc mặt, thần thái của người Livestream trở thành sáng hơn và đẹp hơn. ngược lại, nếu như ánh sáng không tốt, sắc mặt cũng như chất lượng hình ảnh sẽ không rõ, điều này sẽ khiến cho người livestream cảm thấy không tự tin trong khi kể.

Để có một Livestream thu hút, chúng ta có thể chuẩn bị thêm âm thanh. Âm thanh có thể yên tĩnh hoặc đương nhiên những âm thanh khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của người Livestream. nếu như bạn thích âm thanh du dương, chúng ta có thể cố nhiên ấy một âm thanh của một bản nhạc nhẹ nhành trong thời kỳ Livestream Facebook, điều này sẽ tạo điều kiện cho tâm trạng của chúng ta trở nên phải chăng hơn và người xem sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, dễ chịu hơn.

Ngoài ra, cần chú ý tới những nhân tố nhỏ như: vật nuôi, trẻ thơ, người nhà… Điều này tưởng chừng không cần thiết, nhưng thực chất nó hết sức quan yếu. giả dụ không chuẩn bị kỹ, sẽ dẫn đến trường hợp bị trẻ em khóc đòi, hoặc thú cưng: chó, mèo nhảy lên bàn và xô ngã thiết bị đang Live, hoặc trường hợp bị người khác bước vào gây ồn ã và làm cho bạn phân tâm.

Chuẩn bị về độ nhận biết nhãn hiệu. khi chúng ta muốn Livestream để PR một thương hiệu nào ấy, thì việc xếp đặt nhãn hiệu là điều cực kỳ quan trọng trong Livestream, hình thức chuẩn bị này sẽ gia tăng được bộ nhận mặt nhãn hiệu đến người xem, từ đó có thể gia nâng cao được trị giá của nhãn hiệu.

Chúng ta có thể đặt khéo một chiếc Logo trong không gian Livestream hoặc có thể thu hút người xem bằng bí quyết mặc trang phục có in hình nhãn hàng của bạn để có thể show thương hiệu của mình ra. Ngoài Logo, nếu như chúng ta muốn bán một sản phẩm nào đấy, chúng ta có thể sắp đặt chỗ để sản phẩm trong không gian Livestream để người dùng, người xem có thể thấy chúng.

BƯỚC 2: Thông báo trước thời gian livestream bán hàng 

Đây là bước quan trọng không kém bước chuẩn bị. Bởi vì, mỗi ngày người xem có thể tiếp cận toàn bộ thông tin từ Facebook, đặc thù là Livestream.

giả dụ chúng ta không thông báo trước thời kì tiến hành Livestream mà thích khi nào Live khi đó, sẽ dẫn tới trường hợp người xem lúc này chỉ có các người đang online mới thấy được Livestream của mình, còn những người không tiêu dùng điện thoại hay vật dụng điện tử lúc ấy sẽ không biết.

Hơn hết, giả dụ bạn không thông báo thời kì Livestream, người xem chẳng thể sắp xếp thời gian, kế hoạch cá nhân của mình để theo dõi Livestream của bạn.

Chính cho nên, chúng ta nên thông tin thời gian của mình trước khi tiến hành Live ít ra là 3 tiếng đồng hồ. Và ví như có thể, chúng ta nên báo trước 6 tiếng– đây là một khoản thời kì vừa đủ để người xem có thể nhận diện được bạn đang muốn Livestream.

Cách thức thông báo cũng rất quan trọng. Hay nói cách thức khác là “thả thính”. thông tin phải đảm bảo khiến cho sao cho người mua cảm thấy tò mò và cảm thấy háo hức sắp có Livestream của bạn.

Một vài gợi ý trong bí quyết thông báo: bạn có thể đăng bài thông báo Livestream Facebook bắt đầu bằng một tiêu đề giật tít, lôi kéo nhất có thể để có thể khiến cho người xem tò mò. Chúng ta cần đánh vào tâm lý, mong muốn của quý khách, hãy đưa ra những khó khăn hoặc chủ đề đích thực người mua của bạn mong muốn hoặc cần khắc phục.

Ví dụ: giả dụ để Livestream giới thiệu khóa học về cách thức bán hàng Online, chúng ta có thể thông báo: “21h30 tối nay 28/06/2023 mình sẽ Livestream để chỉ dẫn bí quyết mà hàng triệu, triệu người trên toàn cầu đang tin sử dụng để có thể biến doanh số của bạn từ 1 lên gấp 1.2-1.5 và có thể là gấp 2 so với hiện nay.

BƯỚC 3: Thực hiện livestream 

Sau bước chuẩn bị và thông tin, chúng ta đã có thể đi vào bước đợi mong nhất là thực hành Livestream.

Thứ nhất, nên nhớ để có một video Livestream hiệu quả, cần phải là một người Livestream giỏi. Một nguyên tắc để Đánh giá một người Livestream giỏi ấy chính là tính “đúng giờ” của người đó. lúc bạn thông báo khi nào, mấy giờ thì đúng khi đấy, bạn phải thực hiện việc mình là hẹn, đã cam kết như đã thông tin.

không những thế, trong một số trường hợp, bạn gặp phải việc bận hoặc một điều gì ấy chẳng thể thực hiện Livestream đúng giờ thì hãy đăng một bài thông tin về việc này, bài Livestream của bạn sẽ dời lại vài giờ hoặc vào ngày khác. giả dụ có thể, chúng ta nên đương nhiên một lý do, nguyên do cụ thể dẫn tới chẳng thể đúng như đã hẹn.

Điều này sẽ giúp người xem có thể theo dõi được tình hình của bạn, để có thể đón xem Livestream của bạn thuận tiện và tiện dụng cho họ nhất.

Một Livestream sẽ khôn cùng hiệu quả ví như chúng ta có thể mời hoặc tag các đội, hàng ngũ, hội hoặc các bạn bè thân thiết, đặc trưng hơn cả ví như họ là quý khách tiềm năng, quý khách đã quen thân với mình.

Nguồn cảm hứng, tâm trạng Livestream có thể đến từ những người xem Livestream, hơn hết là các người xem trước nhất. Tâm lý của một số cá nhân Livestream có thể bị tác động về số người đang xem, đôi khi đợi lâu nhưng không ai xem sẽ dẫn đến hiện trạng tụt hứng hoặc có thể hơn nữa là chấm dứt cả Livestream.

Chào hỏi, hỏi thăm: Việc đầu tiên để mở màn cho một Livestream thu hút và tạo được cảm tình, chính là việc chào hỏi và hỏi thăm sức khỏe, tương tác với các người đang xem,…việc tương tác này có tác dụng khôn xiết lớn: thứ nhất, người xem sẽ cảm thấy rất có cảm tình nếu bạn có thể nhớ tên hoặc cảm thấy vui khi bạn để ý tới sự xuất hiện của họ. Thứ hai , ấy chính là kéo dài được thời kì để chờ số người tham gia Livestream tăng lên để bắt đầu hiệu quả hơn.

Thông báo nội dung Livestream: bạn nên thông báo chủ đề hôm nay là gì? Lý do của buổi Livestream và giả dụ có thể bạn thông báo thêm về thời gian chấm dứt hay Livestream sẽ kéo dài trong bao lâu. Để người xem xếp đặt thời gian xem của mình.

Kiểm tra chất lượng âm thanh tuyến đường truyền bằng bí quyết tương tác, chúng ta có thể hỏi xem người xem có nghe rõ không, có xem rõ không, chất lượng hình ảnh như thế nào để có thể tiến hành chỉnh sửa. Việc này không chỉ giúp tương tác đến người dùng mà còn giúp chúng ta có thể kiểm tra được chất lượng của bài Livestream.

Kêu gọi hành động: để nâng cao khả năng tương tác và hướng Livestream tới nhiều người, chúng ta nên kêu gọi người xem like, thả tym, share hoặc tag những người bạn khác để cùng vào xem.

Thực hiện Livestream: nên nhớ khi tiến hành livestream, chúng ta nên thực hành theo kịch bản đã viết ra, có những bước nào, kể gì, theo lớp lang thế nào.

Trong lúc Livestream, khách hàng có thể câu hỏi các câu hỏi khác nhau, các thắc mắc này có thể là những nghi vấn đúng chủ đề livestream, nhưng cũng có các thắc mắc nằm ngoài chủ đề đấy, cho nên bỗng dưng có kịch bản, chúng ta sẽ bị cuốn theo các thắc mắc của người xem và dẫn đến lạc đề trong lúc Live, vì vậy mà video của chúng ta sẽ không đạt được mục đích như đã đề ra. Đối với các thắc mắc nằm ngoài chủ đề Livestream, chúng ta có thể xin phép không trả lời hoặc có thể tư vấn nhưng trong một chủ đề Livestream khác, hoặc trả lời sau,…

Tương tác hai chiều với người xem: thường xuyên đặt những những nghi vấn như: họ nghe rõ không? Có ý kiến gì khác không? Có đồng ý với quan niệm của mình hay không? Việc tạo ra tương tác với người xem sẽ giúp người xem cảm thấy không nhàm chán hay buồn ngủ và bả thân mình cũng không thấy chán. bên cạnh đó, điều này sẽ giúp cho các lượt xem, lượt comment, share, like tăng lên đáng nhắc.

Chúng ta có thể khiến Livestream của mình phát triển thành thú vị hơn với các minigame nhỏ như: dự báo kết quả sổ số, quay số, đoán chữ,…Những minigame được tổ chức nên có độ khó vừa phải, không quá dễ hoặc quá khó. ví như quá dễ sẽ gây nên tính nhàm chán, không nô nức và phí đi giải thưởng. Nhưng ví như quá khó sẽ dẫn tới người xem thấy bất khả thi và cũng không nao nức.

Giải thưởng của Minigame: giải thưởng của minigame cần nên chú ý:

  • Cần đủ hấp dẫn để để mọi người sẫn sàng tham dự chơi.

  • Cần cân đối giải thưởng: về số lượng giải thưởng là bao nhiêu, giá trị giải thưởng như thế nào,…

Một lần nữa nên nhớ rằng, chơi minigame là một điều hay nhưng cần nhớ

  • Độ khó vừa phải

  • Giải thưởng hấp dẫn nhưng không quá tốn kém với bạn.

  • Minigame nên có sự sáng tạo và không đụng hàng hay trùng lặp với với các trang khác.

BƯỚC 4: Kết thúc buổi livestream 

Để kết thúc livestream hiệu quả, chúng ta cần thực hiện theo các bước:

  • Đầu tiên: Tổng kết lại livestream đấy.

Cảm ơn người xem: cảm ơn phần lớn mọi người và cảm ơn tâm thành đến các người xem đã theo dõi từ đầu tới cuối livestream.

  • Kêu gọi hành động: like, share, comment, thả tim,…

ví như có các chủ đề rộng hơn hoặc người xem có các thắc mắc ngoài chủ đề livestream: kêu gọi người xem inbox, comment để bàn luận kỹ hơn, sâu hơn về những điều mà người mua đang thắc mắc. Để có thể xây dựng mối quan hệ ngày càng khắng khít với người xem và duy trì lượng quý khách tiềm năng cũng như khách hàng trung thành.

nếu đã có kế hoạch cho một Livestream tiếp theo, chúng ta có thể tận dụng video đang live nhằm để thông báo cho người xem cho họ sắp đặt thời gian xem tiếp Livestream của chúng ta.

Một số lưu ý khi thực hiện livestream bán hàng trên facebook 

1. Thời lượng Livestream:

Chỉ nên kéo dài từ 45-90 phút. ví như làm livestream dưới 45 phút thì chưa đủ độ nóng, độ tương tác và chưa có sức lan tỏa được. nếu như thực hành quá 90 phút, lượt người xem sẽ giảm dần, những người xem ban sơ sẽ không còn duy trì cho tới khi kết thúc live vì họ không đủ nhẫn nại và không đủ thời gian để xem trừ lúc livestream quá hay, nhưng ít ai có thể khiến cho được điều đấy.

2. Chú trọng trình bày nội dung ở phần diễn đạt và tiêu đề:

Tiêu đề nên gây giật tít

Phần bộc lộ nên gạch đầu dòng hoặc làm cho nổi bật, nên nhớ chỉ nên viết những ý chính.

Tác dụng của mô tả: giúp các người xem không vào kịp ngay từ đầu hoặc chẳng thể nghe phần giới thiệu đầu livestream, có thể hiểu được nội dung buổi livestream của bạn đang nhắc gì.

3. Nâng cao sự lan tỏa Livestream:

Chúng ta nên share livestream tới nhiều nơi khác nhau, đặc biệt là các đội ngũ có đối tượng mục tiêu, share lên fanpage, lên tường của những trương mục ảo, bất cứ đâu có thể share hiệu quả.

Để tiến hành share, chúng ta có thể thực hiện 2 cách:

tiêu dùng 2 điện thoại:1 để live, 1 vào faceboook để share

dùng 1 điện thoại và 1 máy tính: có thể share trực tiếp hoặc copy link đó và dán lên tường, group, page sỡ hữu.

4. Luyện tập trước khi Livestream.

Người livestream nên tiến hành tập nhắc trước để giảm thiểu các tình huống không như ý.

Một số cách thức tập luyện:

Đặt điện thoại ở chế độ camera quay phim, quay lại đoạn mình nhắc. Sau ấy mở ra nghe lại để xem mình nói đã trơn tru hay chưa, các hành động, biểu cảm, body languages của mình đã được hay chưa, nên chỉnh sửa các chỗ nào.

Đứng trước gương, sau đó tự nhắc một mình để biết tiếng nói biểu cảm, bí quyết mình biểu hiện, ngôn ngữ hình thể của mình.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tiến hành livestream nhưng ở chế độ “chỉ mình tôi” để có thể thực tại hơn.

Sau khi đã tập dượt và chuẩn bị kỹ, chúng ta sẽ bắt đầu livestream công khai.

5. Đối với những trang hay Livestream có lượt người xem thường xuyên đông

Thì nên có một đội ngũ tương trợ. các người này có thể làm nhiệm vụ gọi điện cho các bạn ngay khi người đó để lại số điện thoại hay đã đặt hàng ưng chuẩn livestream.

Điều này sẽ giúp duy trì được cảm xúc của người xem, người dùng hàng, để tránh trường hợp gọi sau khi kết thúc live sẽ làm cho người xem thay đổi quyết định,không cần hay không còn nhu cầu tìm nữa, khiến cho chúng ta mất đi đơn hàng.

6. Thần thái, cảm xúc và thái độ:

Người livestream cần xây dựng hình ảnh của mình thật tốt, thật hấp dẫn, phong phú, khôi hài,…vượt qua nỗi khiếp sợ, ngại ngùng khi nhắc, tự tin và mạnh dạn làm, vì chỉ có bắt tay thực hành thì chúng ta mới có thể rút ra được các kinh nghiệm và bài học thực tại, biết được chúng ta đang sai trái ở đâu, chúng ta còn vô thiên lủng, cần sửa gì.

Bài viết trên Chốt đơn vừa chia sẻ đến bạn cách thức livestream bán hàng giúp bạn thuận tiện hơn trong việc kinh doanh online. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ hữu ích đối với quý độc giả. Để biết thêm nhiều hơn về những kinh nghiệm bán hàng online, livestream bán hàng hiệu quả,...hãy đến ngay với trang Blog Chốt đơn đề xem thêm nhiều hơn những bài viết khác nhé!

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602