Bán hàng trên Instagram không còn quá xa lạ đối với nhiều người ở thời điểm hiện tại. Bán hàng thông qua mạng xã hội hiện đang là xu hướng kiếm tiền ít tốn phí nhất mà bất kì ai cũng có thể thử sức. Đây là “sân chơi” có khác nhiều lợi ích đối với những bạn bước vào con đường mua bán.
Tuy nhiên để có thể hiểu và kinh doanh sinh ra lợi nhuận, bạn nên có kế hoạch cụ thể. Cũng như tìm hiểu những phương thức hay các bước kinh doanh trên Instagram như thế nào. Để hiểu rõ hơn về cách bán hàng trên Instagram mời bạn đọc cùng Chotdon.vn tìm hiểu thêm nhé!
Tạo tài khoản và xác định tài khoản kinh doanh
Bước đầu tiên hết trước khi bán hàng trên Instagram đó là tải ứng dụng về. Nếu như bạn sử dụng hệ điều hành Android thì có thể tải app thông qua ứng dụng CHPlay trên điện thoại. Nếu như bạn dùng nền tảng iOS thì có thể tải trên cửa hàng App Store. Hoặc bạn cũng có thể tải Instagram trên máy tính.
Kế đến là tạo tài khoản Instagram. Bạn có thể chọn đăng ký với Facebook hoặc đăng lý bằng Email. Cách tạo tài khoản Instagram khá dễ dàng. Bạn chỉ cần nhập các thông tin cần thiết như tên, số điện thoại và ảnh đại diện theo yêu cầu và ấn hoàn tất là được.
Để việc kinh doanh được thuận tiện hơn bạn nên chuyển sang dùng tài khoản công việc. Cũng như phải để công khai tài khoản để khách hàng có thể dễ tìm kiếm và xem mặt hàng bạn đăng tải trên trang. Bạn chỉ cần vào mục cài đặt. Trong mục cài đặt có mục tài khoản và bạn ấn chọn chuyển sang tài khoản công việc là được.
Xây dựng hình ảnh cho tài khoản Instagram
Sau đây là những tips được lưu lại giúp trang Instagram của bạn thêm uy tín và thu hút người ghé thăm.
Cần lựa chọn tên tài khoản dễ nhớ và thu hút
Tên tài khoản là điều đầu tiên khách hàng biết đến bạn. Vì vậy mà bước đặt tên sẽ tốn nhiều “chất xám” của bạn nhất. Để người xem có thể dễ nhớ, dễ tra tên trên thanh tìm kiếm bạn phải tối ưu hóa tên tài khoản của mình.
Sáng tạo là nên nhưng đừng đặt những tên quá cầu kì hay quá dài dòng. Vì như vậy khách hàng sẽ rất khó nhớ tên của bạn để tìm kiếm. Bạn nên đặt một cái tên nào đơn giản và dễ nhớ thôi nhé! Vì tên tài khoản đó cũng chính là tên cửa hàng kinh doanh của bạn đấy!
Lựa chọn hình đại diện
Ngoài tên tài khoản thì hình đại diện cũng chính là “gương mặt” của shop bạn. Khi đến với trang Instagram của bạn khách hàng sẽ bị thu hút bởi hình ảnh đầu tiên. Mà trước nhất đó chính là hình đại diện.
Thường đối với những công ty hoặc doanh nghiệp có nhiều tiền họ sẽ thuê người thiết kế logo. Nhưng nếu bạn là người khởi nghiệp có ít vốn thì bạn cũng có thể tự thiết kế riêng cho mình. Không cần quá cầu kỳ mà chỉ cần hình ảnh dễ nhìn và dễ nhớ là được.
Một lưu ý nhỏ là đối với ảnh đại diện Instagram luôn cắt chỉnh hình ảnh dạng hình tròn với đường kính 110pixel. Vì vậy để không ảnh hưởng đến logo hoặc hình đại diện bạn nên đăng tải những hình có kích thước vừa phải. Với hình logo, hình ảnh chisnh luôn nằm ở trung tâm nhé!
Phần mô tả thông tin thú vị
Bạn có thể giới thiệu cửa hàng của mình qua 150 ký tự đầu trang. Vì vậy hãy cố gắng chắt chiu những từ ngữ hay nhất để diễn tả cửa hàng mình. Không nên viết quá dài dòng mà bạn chỉ nên viết đủ ý, nội dung thú vị để có thể thuyế phục khách hàng đến mua hàng.
Ngoài ra bạn có thể tận dụng thẻ mô tả (hasthtag) để chèn vào phần mô tả đầu trang. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ bạn cũng như sản phẩm bạn bán nhiều hơn.
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
Cũng giống như những trang mạng xã hội khác như Facebook, Tiktok hay Youtube,…Instagram cũng thu hút được nhiều người dùng. Đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy những mặt hàng kinh doanh cũng nên hướng đến những sản phẩm mang phong cách đa dạng, trẻ trung mà không quá đắt tiền.
Mục tiêu khách hàng trên Instagram phần lớn là những bạn nữ trẻ tuổi. Trong đó khoảng từ 18 đến 26 tuổi là nhiều nhất. Vì vậy những sản phẩm của bạn luôn phải hướng đến những khách hàng mục tiêu đó.
Một số mặt hàng tiêu biểu khi bán hàng trên Instagram là mỹ phẩm, phụ kiện, quần áo, đồ decor, văn phòng phẩm và có cả đồ ăn vặt,… Điều quan trọng ở đây là trong số những mặt hàng kể trên bạn dễ dàng tìm được nguồn hàng của sản phẩm nào thì hãy bán sản phẩm đó.
Lựa chọn khách hàng tiềm năng
Để tìm kiếm khách hàng việc đầu tiên bạn nên làm đó là bấm theo dõi những bạn bè trên Instagram từ danh sách bạn bè trên Facebook. Hay bạn có thể tìm trong mục tìm kiếm để tìm khách hàng tiềm năng. Thông qua gợi ý của Instagram về những người bạn có thể biết.
Đối với Facebook thường sẽ hút khách hàng từ những lượt thích, chia sẻ hay trả tiền quảng cáo. Thì Instagram lại đơn giản hơn khi cho phép bạn follow tất cả mọi người mà không cần điều kiện gì. Chỉ duy nhất đối với những tài khoản bật chế độ riêng tư thì bạn mới phải đợi họ xác nhận thì mới theo dõi được.
Ngoài ra để tiếp cận được khách hàng quan tâm đến mặt hàng bạn nhanh và hiệu quả nhất. Bạn có thể tìm và theo dõi trang của đối thủ. Việc theo dõi trang của đối thủ bạn sẽ dễ dàng tăng lượng follow cho trang của mình hơn.
Thực hiện bán hàng trên Instagram
Đăng bài thu hút khách hàng
Khâu nội dung
Để chăm sóc và duy trì trang Instagram thì bạn phải đăng bài thường xuyên. Đồng thời những bài viết đó cũng phải chất lượng. Việc đăng bài từ khâu nội dung cho đến khâu hình ảnh bạn cần phải lên kế hoạch tỉ mỉ và chuyên nghiệp nếu muốn thu hút được khách hàng đến mua hàng.
Nội dung không chỉ là về sản phẩm mà bạn muốn bán mà còn cả những chủ đề thú vị giúp thu hút thêm nhiều người xem. Ví dụ như bạn bán hàng mỹ phẩm thì ngoài đăng hình ảnh và nội dung về sản phẩm bạn còn cần phải lên bài liên quan đến cách làm đẹp hay mẹo trang điểm. Như vậy mới có thể kéo được nhiều người vào trang Instagram của bạn.
Chìa khóa cho bài viết của bạn đó chính là thẻ (hashtag). Những hashtag này sẽ được thêm vào cuối mỗi bài viết. Song song đó nội dung và thẻ gắn vào cuối bài phải có sự liên quan đến nhau. Vì như vậy thì bài viết của bạn mới tiếp cận được khách hàng một cách nhanh nhất.
Ngoài ra một bài viết được giới hạn tối đa 30 hashtag. Nhưng bạn không cần phải gắn hết vào bài viết. Chỉ cần bạn xây dựng nội dung đúng trọng tâm và gắn hashtag đúng với nội dung thì cũng đủ thu hút được khách hàng. Một tip nhỏ đó là hãy tạo nên một sheet liệt kê ra 500 hashtag cho những mặt hàng của mình. Sau đó chia 500 hashtag đó ra thành 10 nhóm. Như thế thì mỗi khi đăng bài bạn chỉ cần sao chép trong nhóm danh sách đó. Nó sẽ vô cùng tiện lợi và đỡ tốn thời gian.
Khâu hình ảnh
Tương tự như nội dung thì hình ảnh cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng cho bài viết của bạn. Hình ảnh tốt nhất là bạn nên tự chụp, nên đầu tư một chút. Vì như vậy sẽ tạo được sự uy tín cho trang của bạn đối với người xem. Nên hạn chế sử dụng hình ảnh từ trang web bên ngoài hay từ đối thủ vì như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc kinh doanh của bạn.
Một lưu ý khác đó là bạn nên xây dựng feed hình ảnh của Instagram một cách nhất quán. Mang một phong cách cụ thể với màu sắc hài hòa với nhau. Đừng nên đăng hình lung tung sẽ khiến trang của bạn bị lộn xộn và thiếu đi sự thẩm mỹ.
Những khung giờ lý tưởng cho việc đăng hình bài viết của bạn là buổi sáng từ 8 giờ đến 9 giờ. Buổi trưa từ khoảng 12 giờ đến 13 giờ. Buổi chiều từ 15 giờ đến 16 giờ còn buổi tối là từ 19 giờ đến 20 giờ.
Chế độ hậu mãi khi mua hàng
Sau khi bán được sản phẩm cho khách hàng cần thiết có cả chế độ hậu mãi. Để qua đó giữ mối liên hệ với khách hàng. Những chế độ hậu mãi sau khi mua này càng làm khách hàng thêm yêu quý và tin tưởng shop.
Những hậu mãi mà bạn có thể áp dụng đó là tổ chức trò chơi để giveaway tặng quà. Hoặc có thể tri ân khách hàng qua việc khi khách hàng feedback lại sản phẩm bạn giảm 5% vào lần mua kế tiếp.
Tóm lại có nhiều cách để “giữ chân” khách hàng. Tùy vào mục đích và kế hoạch kinh doanh mà bạn có thể đưa ra chế độ hậu mãi phù hợp.
Kết luận
Trên đây là những lưu ý về công việc bán hàng trên Instagram mà bạn có thể tham khảo. Bước đầu tiên là bước khó nhất nhưng không vì vậy mà nản lòng. Mong là qua bài viết này có thể giúp ích thêm cho con đường bán hàng của bạn trong tương lai.