Hiện nay hơn 80% dân số Việt Nam đều dùng Facebook. Có thể thấy Facebook đang là lựa chọn ưu tiên hàng đầu và là kênh bán hàng tiềm năng nhất ngày nay. Nếu bạn đang muốn kinh doanh online mà chưa biết cách bán hàng trên Facebook hiệu quả? Hãy tham khảo bí quyết sau đây cùng Chotdon.vn nhé.
Cách bán hàng trên Facebook: Chọn group hay fanpage?
Hầu hết khi mọi người bắt đầu kinh doanh và bán hàng online đều lựa chọn bán hàng qua kênh Facebook cá nhân của mình. Khách hàng tiềm năng chủ yếu là bạn bè và người thân. Vì vậy, rất khó để sản phẩm của bạn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng mới.
Việc xây dựng trang Fanpage là yếu tố quan trọng để xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn. Nó giúp cho những khách hàng có nhu cầu thực sự tiếp cận đến sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó một trang Fanpage được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng tin tưởng và yên tâm hơn khi trải nghiệm về dịch vụ - sản phẩm của bạn.
Khi xây dựng một trang Fanpage, bạn phải định hướng rõ ràng sản phẩm của bạn phù hợp nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng nào? Chiến lược quảng bá ra sao? Kế hoạch tìm kiếm cách khách hàng mới và giữ chân những khách hàng cũ là gì?
Phát triển trang Fanpage luôn là cách bán hàng online hiệu quả phổ biến trên facebook hiện nay. Tuy nhiên chi phí quảng cáo và quản lý khá là cao. Những chi phí này sẽ phù hợp với những shop kinh doanh có doanh số lớn. Ngoài ra, nếu bạn bán những sản phẩm nhỏ lẻ không có nhiều chi phí cho việc quảng cáo thì các group bán hàng chính là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.
Group Facebook chính là công cụ tạo ra để phục vụ cho các nhóm bán hàng hoặc cộng đồng có nhiều tính năng phù hợp với việc rao bán sản phẩm của bạn. Ngày nay, số lượng các Group Facebook càng ngày nhiều nhưng có lượng tương tác cao. Việc tham gia quá nhiều vào các cộng đồng group và đăng bài hàng loạt (đại trà) sẽ khiến cho tài khoản Facebook của bạn tạm thời khóa quyền đăng bài (Facebook cho rằng đây là những bài rác được hiểu nôm na là spam). Thay vì tham gia nhiều nhóm, bạn nên biết chọn lọc và tham vào các group có số lượng thành viên khủng từ vài trăm nghìn người trở lên để dễ tiếp cận hơn.
Một số cách bán hàng trên Facebook bạn nên biết
Kênh Facebook hiện đang là kênh bán hàng tốt, nhưng nếu bạn không có chiến thuật hay chiến lược phù hợp thì khó có thể đạt được những kết quả như mình mong muốn. Dưới đây là một số cách bán hàng hiệu quả trên Facebook mà bạn nên cần lưu ý khi phát triển công việc của mình trên kênh bán hàng này.
Hình thức bán hàng phù hợp
Đa số những mặt hàng như thực phẩm, quần áo,...khách hàng đều có nhu cầu mua cao hơn. Chắc chắn bạn không có lượng lớn khách hàng nhưng chắc chắn hãy giữ chân họ biến họ thành khách hàng thân thiết của shop bạn.
Riêng đối với các loại dịch vụ có tính đặc thù như nội thất, các dịch vụ ăn uống, đám cưới, đám hỏi. Đa phần là chỉ chọn mua 1 lần. Vì vậy, bắt buộc bạn phải có một tệp khách hàng lớn. Vì vậy, trang Fanpage Facebook chính là lựa chọn phù hợp nhất cho bạn.
Không lạm dụng quá nhiều về công cụ
Tất nhiên ai cũng vậy, có được một lượng lớn khách hàng không có nghĩa là chủ shop hay cá nhân đó đều chốt được nhiều đơn hàng. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là phải có chiến lược kinh doanh đúng đắn, không thể chỉ dựa dẫm mãi vào công cụ.
Tôn trọng khách hàng
Spam (bài đăng hoặc hộp thư rác) là sai lầm mà nhiều người mắc phải khi bán hàng online trên Facebook. Thậm chí nhiều người rất khó chịu khi bị gắn nhãn (thẻ tag) quá nhiều trong các bài post trên Facebook. Là người bán hàng chuyên nghiệp bạn phải tôn trọng khách hàng của mình và biết cách hấp dẫn người mua mà không cần làm phiền đến người khác.
Khoanh tệp khách hàng tiềm năng
Nếu như bạn không phân tích, lựa chọn khách hàng tiềm năng kỹ thì mọi chi phí quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Trên Fanpage nếu bạn chạy quảng cáo không đúng tệp thì sẽ bị lãng phí tiền cho một tệp khách hàng đó. Còn nếu bán hàng trên trang Facebook cá nhân thì bạn phải mất một khoảng thời gian dài mới tạo ra được một profile mới. Vì vậy, không nên vội vàng mà hãy phân tích khoanh tệp khách hàng cẩn thận để tìm ra phương án tiếp cận phù hợp hơn.
Nội dung quảng cáo hấp dẫn
Ngoài những nội dung chính như hình ảnh, giá sản phẩm, thông tin. Các bài viết bán hàng phải lôi cuốn tạp được sự hứng thú khi khách hàng đọc vào. Tránh việc copy nội dung từ các trang Fanpage khác hoặc website khác. Điều này sẽ khiến khách hàng không tin tưởng vào thương hiệu và sản phẩm của bạn.
Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc thành công trong những cách bán hàng trên facebook. Xin cảm ơn bạn đọc.