Bán hàng online là gì? Cách bán hàng online dành cho người mới bắt đầu hiệu quả

Bán hàng online là gì? Cách bán hàng online dành cho người mới bắt đầu hiệu quả

chat icon chat icon Kinh nghiệm bán hàng online

Hiện nay, khi người ta có một số dự định chẳng hạn như bán hàng thì đa số mọi người luôn nghĩ ngay đến bán hàng online. Và về việc mở cửa hàng online trên các kênh thương mại điện tử cũng như tạo 1 trang web bán hàng online miễn phí trên nền tảng trực tuyến đã ngầm khẳng định sức mạnh của các hình thức kiếm tiền này. Vậy bán hàng online là gì? Các cách bán hàng online cho người mới bắt đầu như thế thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bán hàng online là gì? 

Bán hàng online còn được gọi với cái tên khác như bán hàng trực tuyến được hiểu biết hơn là các hoạt động trao đổi, buôn bán, kinh doanh hàng hoá diễn ra trên thị trường trực tuyến (mạng internet).

Khác với một số bán hàng truyền thống, bán hàng online không nhất thiết phải có mặt bằng hoặc cửa hàng thật hoặc có cửa hàng thật nhưng sẽ phải đẩy mạnh quá trình quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm đa kênh qua các kênh trực tuyến, tất cả giao dịch mua bán online sẽ diễn ra chủ yếu trên mạng internet. Ở đó người mua và người bán có thể giao dịch trao đổi mua bán thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng hoặc internet banking thông qua các thiết bị như máy tính, điện thoại có kết nối mạng internet.

Vì vậy, bán hàng online hiện vẫn đang là cách mà người bán tiếp thị tốt đến rất nhiều người thông qua các app quản lý bán hàng online hoặc các ứng dụng bán hàng online hiệu quả tốt nhất hiện nay.

Bán hàng online nên bán gì?

Với nhu cầu khách hàng mua hàng trực tuyến ngày càng tăng cao thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm để kinh doanh chẳng hạn như:

  • Bán hàng online quần áo.

  • Bán hàng online đồ ăn vặt.

  • Bán hàng online mỹ phẩm.

  • Bán hàng online thực phẩm...

Không những thế, các mặt hàng như đồ gia dụng, đồ trang sức, đồ trang trí nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ,...cũng được rất nhiều người lựa chọn để kinh doanh online. 

Với một số hàng hoá có giá trị cao như xe cộ, ô tô, bất động sản, người bán có thể khai thác và trao đổi qua các kênh như một phương thức tiếp cận khách hàng. Còn quá trình triển khai mua bán ký kết hợp đồng thì phụ thuộc rất nhiều vào cuộc gặp trực tiếp. 

Một số cách hàng bán online dành cho người mới bắt đầu

  1. Chụp ảnh sản phẩm rõ nét và thu hút

Đặc điểm của hình thức kinh doanh online là khách hàng có thể đánh giá sản phẩm qua hình ảnh. Chính vì vậy, hình ảnh đẹp và rõ nét luôn là yếu tố quyết định đến tỉ lệ mua hàng của người tiêu dùng. 

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng các hình ảnh trên mạng hoặc sao chép hình ảnh của các đối thủ khác vì nó sẽ làm bể hình ảnh và bị mờ hình ảnh hoặc không đúng với sản phẩm để đăng tin bán hàng, vì vậy sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín và gây mất lòng tin của khách hàng.

  1. Thể hiện sự thành công qua các hình ảnh feedback

Sự thành công của cửa hàng chính là nhân tố ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn nên thường xuyên đăng những hình ảnh feedback (hiệu ứng phản hồi) về đơn hàng của bạn cũng như số lượng khách order mỗi tháng, lượng hàng bán ra để cho các khách hàng khác thấy nhu cầu cao về sản phẩm của bạn. Người tiêu dùng khi thấy số lượng tiêu thụ sản phẩm của bạn tốt họ sẽ tin tưởng hơn về chất lượng cũng như nơi cung cấp sản phẩm đó. 

Lưu ý: Bạn không nên đăng feedback không đúng sự thật, nó sẽ mang lại những mặt hình ảnh xấu cho shop.

  1. Đăng hình ảnh cảm nhận của khách hàng

Các hình ảnh cảm nhận của những người từng mua hàng của bạn là những bài quảng bá vô cùng hiệu quả và chân thận cho thương hiệu của bạn. Khi một khách hàng nào đó truy cập vào trang của bạn để tìm kiếm thông tin, họ thường quan tâm nhất đó là phần bình luận và kết quả đánh giá của người dùng. Những bình luận và đánh giá tốt về sản phẩm của bạn sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ mua hàng của khách hàng mới, đồng thời nó còn thể hiện được chất lượng sản phẩm của thương hiệu đó.

  1. Bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh - đây là cách bán hàng online hiệu quả với nhiều kênh bán hàng khác nhau mà bạn có thể tận dụng nó. Để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn bạn nên xây dựng cho mình nhiều kênh bán hàng khác nhau như: Zalo, Facebook, sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,... Bên cạnh đó bạn muốn phát triển thương hiệu và kinh doanh lâu dài hơn thì nên tạo 1 trang web bán hàng online miễn phí hoặc có trả phí với tên miền riêng đó là điều quan trọng bạn nên làm. Vì website sẽ thay mặt cửa hàng cũng như mặt bằng để đại diện cho cửa hàng trên internet, từ đó khách hàng có thể truy cập tìm kiếm thông tin và mua sản phẩm của bạn nhanh chóng.  

  1. Giá khuyến mãi

Đối với người bán bạn nên tổ chức các sự kiện online như minigame nhận quà hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để gia tăng mức độ tương tác và mua hàng của người tiêu dùng. Các chương trình hậu mãi và khuyến mãi luôn là yếu tố chính để đưa ra mức giá cạnh tranh tốt, đồng thời cũng là yếu tố thu hút khách hàng cực kì cao từ đó có thể cải thiện doanh số bán hàng của người bán online.

  1. Marketing online

Fanpage Facebook, Website, Blog…tốt có lượng truy cập lớn cũng là cách để tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Cách bán hàng online hiệu quả tiếp cận được đúng đối tượng đó chính là làm Marketing Online chẳng hạn như quảng cáo trực tuyến, SEO (đưa từ khóa lên top trang Google) nó có thể giúp bạn tiếp cận với hàng trăm nghìn người mỗi ngày. Ngoài ra, để tăng lượng tiếp cận khách hàng hiệu quả bạn cần phải nghiên cứu kỹ về các đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như sở thích và hành vi mua hàng của họ từ đó bạn có thể lập ra kế hoạch cho chiến lượng quảng cáo và PR phù hợp nhất cho từng sản phẩm đó.

Ưu và nhược điểm của việc bán hàng online

Ưu điểm

  • Không tốn quá nhiều chi chí đầu tư cho ban đầu, bạn chỉ cần đầu tư website bán hàng miễn phí là có thể bán hàng online hoặc tạo các cửa hàng miễn phí trên các trang thương mại điện tử.

  • Dễ dàng quản lý qua các ứng dụng và phần mềm, chi phí quản lý thấp.

  • Đưa sản phẩm tiếp cận tới người tiêu dùng nhanh.

  • Người dùng không cần phải tốn sức để đi tìm và mua sản phẩm, chỉ cần ngồi ở nhà và gõ từ khóa sản phẩm muốn mua ngay lập tức người dùng có thể mua hàng và lên đơn hàng nhanh chóng.

  • Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn đa dạng cho sản phẩm của nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau.

  • Linh hoạt về thời gian cũng như chủ động thời gian cho việc mua hàng, không phụ thuộc vào giờ giấc mở - đóng cửa hàng.

  • Có thể so sánh giá cạnh tranh và chất lượng sản phẩm với các cửa hàng khác.

  • Đa dạng với nhiều phương thức thanh toán online đơn giản qua ví điện tử hoặc chuyển khoản ngân hàng….

  • Tránh được các tình trạng chen lấn và xếp hàng chờ đợi khi đến cửa hàng vào các giờ cao điểm.

  • Tiết kiệm được rất nhiều cho các chi phí như mặt bằng cửa hàng, chi phí quảng cáo, chi phí lương cho nhân viên tại cửa hàng.

  • Quá trình xử lý đơn hàng online nhanh chóng.

Nhược điểm

  • Bên cạnh những lợi ích cũng như ưu điểm mà bán hàng online mang lại nó cũng có những nhược điểm như sau:

  • Độ bảo mật internet thấp, hệ thống các trang mạng dễ bị xâm nhập có thể dễ bị đánh cắp dữ liệu gây bất lợi cho việc kinh doanh bán hàng online.

  • Khó khăn trong vấn đề tạo dựng sự tin tưởng cho khách hàng do hiện tượng lừa đảo tinh vi ngày càng phổ biến, sản khách nhận được không đúng như lời quảng cáo.

  • Người mua hàng không xác định được mình đã mua hàng của ai vì chỉ nhìn được mặt nhân viên bán hàng qua tấm ảnh đại diện.

  • Hàng giả, hàng kém chất lượng, trôi nổi tràn lan trên các trang mạng online.

Để giúp cho người bán quản lý kinh doanh tốt và hiệu quả trong việc bán hàng online thì hiện nay có rất nhiều đơn vị sử dụng phần mềm quản lý online. Với phần mềm quản lý bán hàng online hoặc app quản lý bán hàng online sẽ giúp bạn quản lý tốt sản phẩm của mình hoặc các dịch vụ, quản lý đơn hàng của khách hàng.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng phần mềm của Chotdon.vn thì hãy liên hệ cho chúng tôi để trải nghiệm và sử dụng phần mềm chất lượng này nhé.!

Một số kênh bán hàng online hiệu quả

Các kênh bán hàng online phổ biến nhất hiện nay đó là Facebook (Group, Livestream, Fanpage), Zalo, Instagram, Website...Ngoài ra, người bán cũng có thể lựa chọn một số sản phẩm có thể bán trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. 

Tóm lại các kênh bán hàng online thông thường gồm có:

  1. Bán hàng online trên Instagram.

  2. Bán hàng online trên Shopee.

  3. Bán hàng online hiệu quả trên Facebook (Bạn có thể livestream, đăng bài sản phẩm trên các group hoặc tạo một thương hiệu của bạn trên Fanpage)

  4. Bán hàng online trên blog.

  5. Bán hàng online trên Lazada.

  6. Bán hàng online trên Tiki - Sendo.

  7. Bán hàng online trên website.

Bán hàng online nhập hàng ở đâu?

Các chợ đầu mối

Khi bắt đầu kinh doanh online bạn nên xác định rõ ràng sản phẩm của bạn là gì? Nếu sản phẩm có đủ phẩm chất và quy tụ nhiều mặt hàng như: Quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện,...thì bạn có thể tham khảo các chợ đầu mối nổi tiếng gần nơi bạn sống.

Ngoài những khu chợ đầu mối ra, những khu chợ giáp ranh biên giới Trung Quốc cũng là một sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Một số chợ đầu mối bạn nên tham khảo:

Thành Phố Hồ Chí Minh: Chợ Tân Bình, chợ Kim Biên, chợ An Đông, chợ Bình Điền,...

Hà Nội: Chợ Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp,…

Các vùng biên giới:  Chợ Mộc Bài (Tây Ninh), chợ Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn).

Chợ đầu mối là nơi nhập hàng sỉ an toàn dành cho các bạn kinh doanh online. Bạn có thể đến nơi trực tiếp để tham khảo và lựa chọn các sản phẩm phù hợp cho bạn. Điều này, sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc khai thác giá sản phẩm cũng như tìm được mặt hàng ưng ý hơn. Bên cạnh đó, chợ đầu mối luôn có giá thành rẻ hơn so với các cửa hàng hay khu chợ thông thường khác và mẫu mã luôn cập nhật theo xu hướng. Vì thế bạn không cần lo lắng việc mua hàng ở chợ sẽ không đảm bảo chất lượng.

Các trang mạng xã hội - thương mại điện tử

3 nền tảng xã hội giúp người dùng tìm mua nguồn hàng và nhập hàng dễ dàng nhất đó là Google, Facebook, Zalo.

Đối với Google: Bạn vào thanh tìm kiếm và có thể gõ từ khóa sản phẩm mà bạn muốn bán, nếu muốn mua sỉ và số lượng lớn bạn nên gõ thêm các từ khóa như sỉ, giá sỉ, số lượng lớn,...

Đối với Facebook: Bạn cũng có thể tìm kiếm sản phẩm qua các group (nhóm) như sỉ lẻ quần áo, sỉ lẻ mỹ phẩm hoặc xưởng quần áo,....Tuỳ thuộc vào sản phẩm mà bạn lựa chọn.

Đối với Zalo: Bạn có thể tìm kiếm các trang bán hàng trên Zalo và ấn nút quan tâm. Hệ thống zalo sẽ tự động kết nối và gợi ý cho bạn những trang bán hàng đó. Việc của bạn lúc này là kết bạn với chủ thương và đàm phán với họ.

Đối với các trang thương mại điện tử khác như Shopee, Tiki, Lazada bạn có thể gõ từ khóa sản phẩm của bạn và liên hệ với nhà cung cấp đó để lên phương án cho đơn hàng sỉ của bạn nhé.

Xưởng gia công sản xuất sản phẩm

Nếu bạn có điều kiện về nguồn vốn và thu nhiều lợi nhuận hơn. Thì cách tốt nhất bạn nên tìm nguồn hàng từ xưởng gia công sản xuất hoặc xưởng gia công sản phẩm. 

Ở các xưởng sản xuất và gia công hay các làng nghề truyền thống chủ yếu tập trung ở các khu vực ngoại thành. Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng truyền thống nào đó ở một số làng nghề thì có thể tham khảo như sau: chiếu cói Nga Sơn, mây đan tre Tăng Tiến,....để trực tiếp đặt hàng bạn nhé.!

Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào?

Hai cách thức vận chuyển mà nhà bán hàng online hay tận dụng đó là vận chuyển truyền thống và vận chuyển tức thời.

Đối với vận chuyển truyền thống: Giúp người bán tiết kiệm chi phí hơn nhưng về thời gian giao hàng sẽ khá lâu và thường xảy ra nhiều vấn đề khác nhau trong khâu bảo lưu kho và quá trình vận chuyển.

Đối với vận chuyển tức thời: Giúp người bán tiết kiệm thời gian giao hàng một cách nhanh nhất nhưng chi phí vận chuyển cao và bị hạn chế một số khu vực.

Bạn có thể tham khảo một số công ty vận chuyển dưới đây:

  1. Giao hàng tiết kiệm: Dịch vụ vận chuyển nhanh, có thể tới tận nhà để lấy hàng, mức giá giao hàng thấp, đảm bảo an toàn cho hàng hoá của bạn.

  2. Giao hàng nhanh: Chi phí thấp, thời gian giao hàng hơi chậm một tí.

  3. VNPost – EMS thuộc bưu điện Việt Nam: Mạng lưới vận chuyển - giao nhận rộng khắp nước Việt Nam, chi phí thấp có kèm dịch vụ giao hàng tức thời và giao hàng truyền thống.

  4. ViettelPost: Có thu hộ COD, vận chuyển - giao nhận toàn quốc, thời gian giao hàng từ 2-3 ngày. Muốn nhận tiền đơn hàng của bạn thì phải mang biên nhận ra tận bưu cục để nhận thanh toán, khá bất tiện.

  5. Kerry TTC Express: Giao hàng nhanh, dịch vụ tốt, phí vận chuyển hơi cao 1 tí.

  6. Các dịch vụ vận chuyển tức thời (On-demand Delivery): Grab Express, Go-send, Ahamove, Lalamove.

Bạn có muốn mình trở thành một nhà kinh doanh bán hàng online thực thụ. Liên hệ ngay Hotline để được hỗ trợ: 0786.602.602
Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc được nhiều kiến thức bổ ích hơn về bán hàng online là gì? Cũng như trong việc lựa chọn sản phẩm và nhà vận chuyển tốt. Chúc bạn thành công.

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602