Bán hàng online là gì? Cách bán hàng online dành cho người mới bắt đầu hiệu quả

Bán hàng online là gì? Cách bán hàng online dành cho người mới bắt đầu hiệu quả

chat icon chat icon Kinh nghiệm bán hàng online

Hiện nay, khi người ta có một số dự định chẳng hạn như bán hàng thì đa số mọi người luôn nghĩ ngay đến bán hàng online. Và về việc mở cửa hàng online trên các kênh thương mại điện tử cũng như tạo 1 trang web bán hàng online miễn phí trên nền tảng trực tuyến đã ngầm khẳng định sức mạnh của các hình thức kiếm tiền này. Vậy bán hàng online là gì? Các cách bán hàng online cho người mới bắt đầu như thế thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bán hàng online là gì? 

Bán hàng online còn được gọi với cái tên khác như bán hàng trực tuyến được hiểu biết hơn là các hoạt động trao đổi, buôn bán, kinh doanh hàng hoá diễn ra trên thị trường trực tuyến (mạng internet).

Khác với một số bán hàng truyền thống, bán hàng online không nhất thiết phải có mặt bằng hoặc cửa hàng thật hoặc có cửa hàng thật nhưng sẽ phải đẩy mạnh quá trình quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm đa kênh qua các kênh trực tuyến, tất cả giao dịch mua bán online sẽ diễn ra chủ yếu trên mạng internet. Ở đó người mua và người bán có thể giao dịch trao đổi mua bán thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng hoặc internet banking thông qua các thiết bị như máy tính, điện thoại có kết nối mạng internet.

Vì vậy, bán hàng online hiện vẫn đang là cách mà người bán tiếp thị tốt đến rất nhiều người thông qua các app quản lý bán hàng online hoặc các ứng dụng bán hàng online hiệu quả tốt nhất hiện nay.

Bán hàng online nên bán gì?

Với nhu cầu khách hàng mua hàng trực tuyến ngày càng tăng cao thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm để kinh doanh chẳng hạn như:

  • Bán hàng online quần áo.

  • Bán hàng online đồ ăn vặt.

  • Bán hàng online mỹ phẩm.

  • Bán hàng online thực phẩm...

Không những thế, các mặt hàng như đồ gia dụng, đồ trang sức, đồ trang trí nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ,...cũng được rất nhiều người lựa chọn để kinh doanh online. 

Với một số hàng hoá có giá trị cao như xe cộ, ô tô, bất động sản, người bán có thể khai thác và trao đổi qua các kênh như một phương thức tiếp cận khách hàng. Còn quá trình triển khai mua bán ký kết hợp đồng thì phụ thuộc rất nhiều vào cuộc gặp trực tiếp. 

Một số cách hàng bán online dành cho người mới bắt đầu

  1. Chụp ảnh sản phẩm rõ nét và thu hút

Đặc điểm của hình thức kinh doanh online là khách hàng có thể đánh giá sản phẩm qua hình ảnh. Chính vì vậy, hình ảnh đẹp và rõ nét luôn là yếu tố quyết định đến tỉ lệ mua hàng của người tiêu dùng. 

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng các hình ảnh trên mạng hoặc sao chép hình ảnh của các đối thủ khác vì nó sẽ làm bể hình ảnh và bị mờ hình ảnh hoặc không đúng với sản phẩm để đăng tin bán hàng, vì vậy sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín và gây mất lòng tin của khách hàng.

  1. Thể hiện sự thành công qua các hình ảnh feedback

Sự thành công của cửa hàng chính là nhân tố ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn nên thường xuyên đăng những hình ảnh feedback (hiệu ứng phản hồi) về đơn hàng của bạn cũng như số lượng khách order mỗi tháng, lượng hàng bán ra để cho các khách hàng khác thấy nhu cầu cao về sản phẩm của bạn. Người tiêu dùng khi thấy số lượng tiêu thụ sản phẩm của bạn tốt họ sẽ tin tưởng hơn về chất lượng cũng như nơi cung cấp sản phẩm đó. 

Lưu ý: Bạn không nên đăng feedback không đúng sự thật, nó sẽ mang lại những mặt hình ảnh xấu cho shop.

  1. Đăng hình ảnh cảm nhận của khách hàng

Các hình ảnh cảm nhận của những người từng mua hàng của bạn là những bài quảng bá vô cùng hiệu quả và chân thận cho thương hiệu của bạn. Khi một khách hàng nào đó truy cập vào trang của bạn để tìm kiếm thông tin, họ thường quan tâm nhất đó là phần bình luận và kết quả đánh giá của người dùng. Những bình luận và đánh giá tốt về sản phẩm của bạn sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ mua hàng của khách hàng mới, đồng thời nó còn thể hiện được chất lượng sản phẩm của thương hiệu đó.

  1. Bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh - đây là cách bán hàng online hiệu quả với nhiều kênh bán hàng khác nhau mà bạn có thể tận dụng nó. Để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn bạn nên xây dựng cho mình nhiều kênh bán hàng khác nhau như: Zalo, Facebook, sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,... Bên cạnh đó bạn muốn phát triển thương hiệu và kinh doanh lâu dài hơn thì nên tạo 1 trang web bán hàng online miễn phí hoặc có trả phí với tên miền riêng đó là điều quan trọng bạn nên làm. Vì website sẽ thay mặt cửa hàng cũng như mặt bằng để đại diện cho cửa hàng trên internet, từ đó khách hàng có thể truy cập tìm kiếm thông tin và mua sản phẩm của bạn nhanh chóng.  

  1. Giá khuyến mãi

Đối với người bán bạn nên tổ chức các sự kiện online như minigame nhận quà hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để gia tăng mức độ tương tác và mua hàng của người tiêu dùng. Các chương trình hậu mãi và khuyến mãi luôn là yếu tố chính để đưa ra mức giá cạnh tranh tốt, đồng thời cũng là yếu tố thu hút khách hàng cực kì cao từ đó có thể cải thiện doanh số bán hàng của người bán online.

  1. Marketing online

Fanpage Facebook, Website, Blog…tốt có lượng truy cập lớn cũng là cách để tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Cách bán hàng online hiệu quả tiếp cận được đúng đối tượng đó chính là làm Marketing Online chẳng hạn như quảng cáo trực tuyến, SEO (đưa từ khóa lên top trang Google) nó có thể giúp bạn tiếp cận với hàng trăm nghìn người mỗi ngày. Ngoài ra, để tăng lượng tiếp cận khách hàng hiệu quả bạn cần phải nghiên cứu kỹ về các đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như sở thích và hành vi mua hàng của họ từ đó bạn có thể lập ra kế hoạch cho chiến lượng quảng cáo và PR phù hợp nhất cho từng sản phẩm đó.