Những năm mới đây, học bán hàng đa kênh bởi những công cụ truyền thông mạng xã hội đã tác động đến bí quyết mua hàng của người sử dụng. Họ có thể tìm hàng ở nhiều kênh khác nhau như website hoặc sàn thương mại điện tử,.. Thay vì mua hàng ở những điểm bán lẻ như trước kia. Đây cũng chính là lý do mô hình bán hàng đa kênh được xuất hiện và mở rộng khắp nơi. Là một người kinh doanh, bạn có biết gì về mô hình này chưa? Hôm nay, Chốt đơn sẽ cùng các bạn tìm hiểu bán hàng đa kênh là gì và cách thức triển khai bán hàng đa kênh hiệu quả.
1. Bán hàng đa kênh là gì?
mô phỏng bán hàng đa kênh có 2 dạng: Multi-channel và Omni-channel. trước tiên, chúng ta cần phân biệt sự khác nhau của hai dạng này.
-
Multi-channel
Multi-channel có thể được hiểu là mô phỏng bán hàng bằng nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả bán hàng ngoại tuyến và bán hàng trực tuyến. Trong đó, những kênh bán hàng phổ biến nhất là:
– POS (Point On Sell): cửa hàng bán buôn
– Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram,..
– Website: Xây dựng trang web bán hàng
– vận dụng di động: Bán hàng trực tuyến trên áp dụng
– Affiliate: Bán hàng qua đội ngũ hợp tác viên
Multichannel sẽ sản xuất cho khách hàng nhiều chọn lọc về kênh tậu hàng. không những thế, Multichannel có thiên hướng vững mạnh và công ty, chuyên dụng cho từng kênh. Lấy thí dụ cho Anh chị dễ hình dung: Trong cộng một nhãn hàng nhưng kênh bán hàng Facebook tiêu dùng hệ thống điều hành A; các shop bán lẻ thì sử dụng hệ thống điều hành B. như vậy, các kênh bán hàng khác sẽ dùng hệ thống quản lý, phòng ban kho và hệ thống chuyển vận tách biệt hoàn toàn. Việc hoạt động riêng lẻ này có thể khiến cho mất đi sự kết liên giữa những kênh với nhau. Dẫn đến việc, đôi khi những chương trình ưu đãi và các sự thay đổi về thông tin sản phẩm sẽ không được thực hành đồng bộ và nhất quán giữa các kênh bán hàng. Multi-channel đòi hỏi bạn phải dành ra phổ biến thời kì và giá thành để vận hành những kênh bán hàng một cách trơn và liền mạch.
-
Omini-channel
Omni-channel là mô phỏng bán hàng đa kênh như vậy với Multichannel. bên cạnh đó, điểm dị biệt độc nhất là những kênh bán hàng có sự kết liên chặt chẽ trong việc quản lý và vận hành. Bạn sẽ lấy người dùng làm cho trung tâm, sau đấy tạo ra những kênh xoay quanh co để gia tăng tối đa trải nghiệm sắm hàng đa kênh của quý khách. Mình sẽ cho Anh chị thí dụ về lợi ích của Omni-channel: khi tìm hàng, người dùng có thể tự do chuyển đổi giữa “chốt đơn” online và “chốt đơn” tại cửa hàng; các bạn cũng có thể mua một sản phẩm trên website và mang đến đổi/trả tại shop bán lẻ một bí quyết dễ dàng, vì thông báo và lịch sử tìm hàng đều được đồng bộ trên hệ thống giữa những kênh. Omni-channel sẽ giúp việc quản lý buôn bán của bạn phát triển thành thuận lợi hơn phần nhiều.
trong khoảng những phân tách trên, chúng ta có thể thấy được Omni-channel được phổ biến nhà bán hàng ưa thích và tiêu dùng hơn. biện pháp lấy các bạn làm cho trọng điểm và kết nối toàn bộ những kênh bán hàng thành một chuỗi khép kín rất hiệu quả. phần đông chương trình khuyến mãi, chính sách khách hàng sẽ được vận dụng tại đa số các kênh. thành ra, khi các bạn tiếp cận tới bất cứ kênh bán hàng nào cũng có trải nghiệm đồng nhất.
2. Cách thức học bán hàng đa kênh hiệu quả.
Vậy thì bạn sẽ tự hỏi, làm cho cách nào để áp dụng mô hình này việc buôn bán của bạn một bí quyết hiệu quả? Điều bạn cần làm trước tiên là xây dựng và tối ưu các kênh bán hàng của mình. Tùy theo đối tượng quý khách, nguồn lực kinh tế của bạn để chọn các kênh bán hàng phù hợp. Để đảm bảo độ phủ và nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, bạn nên sử dụng những kênh: Facebook, Zalo, sàn thương nghiệp điện tử, và website bán hàng. Bạn cũng có thể tận dụng thêm điểm bán sỉ giả dụ có mặt bằng rẻ.
Tuỳ vào đặc tính của mỗi kênh, bạn sẽ có những cách thức tối ưu khác nhau. Nhưng nhìn chung vẫn phải đảm bảo những điều kiện căn bản như ví dụ như hình ảnh sản phẩm rõ nét, video sinh động, nội dung thu hút và có đựng trong khoảng khóa mà người mua hay sắm kiếm,… Trên những nền móng bán hàng đa kênh, bạn cần lưu ý ứng dụng đồng nhất những chương trình khuyến mại và chính sách chăm nom khách hàng. Điều này đảm bảo trải nghiệm khách hàng luôn được tối ưu nhất.
Bên cạnh đó, khi áp dụng mô phỏng bán hàng đa kênh, bạn sẽ mất phần nhiều thời kì trong việc phản hồi khách hàng. Do những kênh bán hàng được liên với nhau, thế nên bạn sẽ phải phản hồi các bạn một cách thức mau chóng và đồng nhất trên phần đông những kênh. đấy chính là lý do tại sao những người bán hàng đa kênh thường dùng các phần mềm hỗ trợ bán hàng để tối ưu quy trình quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động.