Để có một buổi livestream như ý muốn bạn nên chuẩn bị trước cho mình câu chuyện, kịch bản cần thiết. Bài viết này mình sẽ tổng hợp các câu chuyện về bán hàng cho những bạn đang kinh doanh online tham khảo. Cùng theo dõi nhé!
Tại sao cần phải có câu chuyện về bán hàng
Nếu bạn nghiêm túc muốn bán hàng qua livestream thì bạn cần phải chuẩn bị một câu chuyện về bán hàng thật chi tiết. Việc này sẽ giúp cho bạn tránh khỏi việc bị cuốn theo những bình luận tương tác của khách hàng.
Bạn sẽ làm chủ được livestream của mình, chủ động câu dẫn khách hàng theo như mong muốn. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận thấy sự chuyên nghiệp trong từng giây, từng phút, từng khoảnh khắc mà bạn livestream. Ngoài ra, bạn sẽ hạn chế được cảm giác bỡ ngỡ hay gặp khó khăn để xử lý bất kỳ tình huống bất ngờ nào xảy ra trong buổi live.
Tổng hợp 6 dạng câu chuyện về bán hàng
Sử dụng KOLs
Đây được xem là kịch bản được rất nhiều người sử dụng. Tuy chi phí hơi cao thế nhưng đem lại hiệu quả tăng tương tác và tăng doanh thu tốt. Có những cái tên chỉ cần nhắc đến là nhớ tới livestream như Lê Dương Bảo Lâm, Sam, Kem Kabi,...
Đây không còn là một kịch bản mới lạ, thế nhưng vẫn rất được các shop bán hàng ưa chuộng bởi tỷ lệ chuyển đổi thành công rất cao.
Chương trình khuyến mãi đặc biệt
Các gói khuyến mãi đặc biệt không phải là lý do chính để nhiều người sẽ tham gia vào livestream, thế nhưng đây vẫn là kịch bản giúp tạo ra hàng trăm đơn mỗi buổi live.
Nếu có một kịch bản chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn thì bạn không chỉ thu hút và níu chân được nhiều người xem ở lại với livestream của mình mà còn có doanh thu vượt trội.
Chia sẻ bí quyết
Đây là dạng kịch bản được rất nhiều người quan tâm. Một buổi live chia sẻ kinh nghiệm bán hàng hiệu quả, chia sẻ địa chỉ mua áo quần, làm đẹp, mỹ phẩm, tuy không đem lại doanh thu, thế nhưng nó giúp cho bạn gia tăng mức độ thân thiết, gia tăng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Trong buổi live chia sẻ sẽ không có nhiều doanh thu, nhưng nó là tiền đề tốt cho những buổi live bán hàng sau đó.
Đưa ra sản phẩm mồi
Sản phẩm mồi thường có giá rất rẻ, thậm chí là 0 đồng. Kịch bản này khiến cho khách hàng hứng thu mua hàng thêm. Với tâm lý không chấp nhận phí giao hàng cao hơn giá sản phẩm, hay không muốn chịu phí ship quá cao thì chắc chắn khách hàng sẽ mua thêm sản phẩm khác trong live của bạn.
Livestream sử dụng sản phẩm mồi thường có lượt view cũng như lượt tương tác rất cao. Lời khuyên dành cho bạn nào đang muốn sử dụng dạng kịch bản đưa ra sản phẩm mồi đó chính là nên live vào buổi tối để có được lượt tương tác tốt nhất nhé.
Tuyệt chiêu “câu view” đến phút cuối
Nếu bạn muốn thu hút khách hàng, duy trì lượt xem cao từ đầu đến cuối livestream, vậy thì bạn hãy sử dụng tuyệt chiêu “câu view” đến phút cuối.
Ở những giây đầu bạn phải đủ thu hút để níu chân người xem, tráng trường hợp đầu live quá chán khách hàng sẽ bỏ qua mất livestream của bạn. Sau đó, hãy thường xuyên nhắc đến việc cuối live sẽ có bất ngờ dành cho các bạn, trong suốt buổi live cũng đừng quên tạo không khí sôi động cho buổi live nhé.
Đối với kịch bạn này, bạn nên đa dạng biến hóa để tránh khiến cho người xem bị nhàm chán. Khách hàng sẽ ở thật sự muốn ở lại live với bạn nếu khách hàng thật sự nghiêm túc muốn nhận được quà:
-
Chương trình quà tặng chỉ dành cho những bạn xem đến cuối livestream
-
Chỉ công bố kết quả minigame vào cuối livestream và phần quà dành cho những người đang có mặt.
-
Phân bổ minigame hợp lý ở đầu cuối và giữa để tăng sự hấp dẫn cho livestream của bạn
Livestream tâm sự
Cũng giống dạng kịch bản livestream chia sẻ, tuy nhiên tâm sự bán hàng mang đến cho người xem cảm giác sâu sắc, lắng đọng hơn. Sử dụng kịch bản này một các tinh tế với tiêu đề như: Tư vấn tình cảm cho chị em, Tâm sự đêm khuya cùng nàng,...hay bất cứ chủ đề nào khiến cho người xem cảm giác thân thuộc như người thân.
Một khi khách hàng mục tiêu có thể cùng tâm sự với bạn thì việc bán hàng sau đó không còn khó khăn nữa, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, thậm chí vị khách này hoàn toàn có thể trở thành khách hàng trung thành của shop bạn.
Bước đầu chuẩn bị kịch bản cho livestream là vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp bạn làm chủ mọi tình huống, giúp bạn biết mình phải làm gì trong từng phần. Vượt qua bước đầu tiên của một buổi livestream là bạn đã đi qua được ⅓ quãng đường. Nếu muốn tìm kiếm cho mình giải pháp để sau mỗi buổi livestream tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, tăng tính chính xác thì hãy tiếp tục theo dõi các bài viết của Chotdon.vn - Giải pháp livestream bán hàng nhé.
Hy vọng bài viết này đã giúp cho bạn tự tin hơn khi chuẩn bị câu chuyện về bán hàng, giúp bạn chọn được cho mình một kịch bản live phù hợp. Cảm ơn các bạn đã đón đọc, hẹn gặp lại ở những bài viết sau.