Quy trình viết content marketing -  Đọc ngay nếu bạn muốn viết thật hay

Quy trình viết content marketing - Đọc ngay nếu bạn muốn viết thật hay

chat icon chat icon Cách viết content bán hàng

Chắc hẳn sau khi làm quen khái niệm content marketing, nhiều người vẫn chưa định hướng được quy trình viết content marketing. Việc lập ý tưởng ra làm sao, triển khai như thế nào,... luôn khiến chúng ta đau đầu. Ngoài ra, ngôn từ chính là chìa khóa của content marketing. Sử dụng ngôn từ ra làm sao cho phù hợp ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng bài viết.

Quy trình viết content marketing

Quy trình viết bài content marketing

Trong bất cứ việc gì khâu chuẩn bị hay quy trình thực hiện đều quan trọng, bài viết content marketing cũng vậy. Việc lập quy trình sẽ giúp tối ưu thời gian viết bài, cũng như lựa chọn dạng thức content phù hợp. Từ đó, có thể giảm được tình trạng đang viết thì bí ý, không triển khai được ý tưởng. Để chuẩn bị cho một bài viết, cần thực hiện quy trình như sau

1. Môi trường viết lý tưởng

Môi trường viết là không gian, thời điểm tạo cảm hứng cho bạn. Đây là nơi giúp bạn thoải mái sáng tạo, và mỗi người sẽ có môi trường lý tưởng khác nhau. Có người cần sự yên tĩnh, có người thích sự đông đúc ồn ào, hay có người cần phải có nhạc mới viết được.

Bạn cần phải xác định cho bản thân môi trường lý tưởng của mình. Từ đó tạo cảm giác thoải mái mỗi khi viết bài để tạo ra năng suất tốt nhất.

2. Lên ý tưởng viết

i. Xác định đối tượng người đọc

Điều đầu tiên cần làm trước khi viết bài là xác định được đối tượng người đọc. Bạn cần hiểu rõ mình sẽ viết bài cho ai, ai sẽ là người cần đến bài viết của mình. Tùy vào các đặc điểm nhân khẩu học (tuổi, giới tính, sở thích,...) sẽ có nhu cầu đọc khác nhau. Vì vậy, đối tượng sẽ giúp bạn quyết định chủ đề, ngôn từ và giọng văn phù hợp.

ii. Xác định mục tiêu viết

Sau khi xác định đối tượng, bạn cần biết được mục tiêu bài viết của mình là gì. Content marketing thường có các mục tiêu chính. Việc nắm rõ mục tiêu sẽ giúp bạn tránh lạc đề.

Quy trình viết content marketing

iii. Lên chủ đề bài viết

Việc bí ý tưởng thường xảy ra do không lên được chủ đề thống nhất, viết theo cảm tính. Để hạn chế sai lầm này, cần xác định rõ chủ đề cũng như ngôn từ của bài viết. Có nhiều cách để chúng ta lên chủ đề như đặt câu hỏi (5W1H) hay viết theo trend (xu hướng).

Việc đặt câu hỏi What (cái gì), Why (tại sao), When (khi nào), Where (ở đâu), Who (ai), How (như thế nào) sẽ giúp khai thác chủ đề một cách toàn diện, tránh được thiếu sót và giúp bài viết mạch lạc hơn.

Lên chủ đề bài viết phù hợp với trend, đòi hỏi người làm content phải nhạy bén với thay đổi không ngừng. Nhanh chóng nắm được các ngôn từ, trào lưu, vấn đề của xã hội. Từ đó đưa vào bài viết để tăng tính thời sự, dí dỏm mà vẫn thu hút người đọc.

iv. Viết theo mùa vụ

Khi không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể viết theo dòng sự kiện tại thời điểm đó. Các bài viết thời vụ này vừa dễ xác định ý tưởng, vừa phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Trong năm có rất nhiều mốc thời gian, các sự kiện để lên bài viết. Tiêu biểu như: Giáng Sinh, Tết, Valentine, Quốc tế phụ nữ, Quốc tế thiếu nhi, Father's Day,...

3. Lập danh sách luận điểm

Sau khi có được chủ đề, ta cần khai triển các ý sẽ cần đề cập trong bài viết. Ngoài việc liệt kê các ý tưởng, ta cần có số liệu, dẫn chứng phù hợp để chứng minh cho các luận điểm. Mỗi luận điểm lại cần có luận cứ. Cứ như vậy, sẽ giúp bạn phát triển nội dung bài viết và khai thác tốt chủ đề.