Để đạt hiệu quả tối ưu khi buôn bán, công ty luôn cần xác định phân khúc khách hàng phù hợp với sản phẩm của mình. Vậy phân khúc khách hàng là gì? Đâu là các phân khúc khách hàng nhiều mà doanh nghiệp cần chú ý? cùng Phân tích chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng là hàng ngũ các đối tượng khách hàng được phân chia theo từng đặc điểm cụ thể. Từng phân khúc khách hàng khác nhau sẽ có các đặc điểm, hành vi sắm hàng khác nhau, ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh của tổ chức.
Do vậy, tùy vào phân khúc khách hàng khác nhau, doanh nghiệp nên chuẩn bị nội dung, thông điệp thích hợp hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Một chiến lược tiếp thị, bán hàng thích hợp với phân khúc, đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ đem đến hiệu quả vượt bậc trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Có thân xác định phân khúc khách hàng dựa trên những đặc điểm của nhân khẩu học như: Vị trí địa lý, độ tuổi, nam nữ, thu nhập… tuy nhiên còn có những cách chia phân khúc khách hàng phổ biến khác, cộng Tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Những phân khúc khách hàng phổ biến
Những tổ chức thường chia hàng ngũ đối tượng khách hàng theo các nguyên tố như nhân khẩu học, hành vi, thu nhập và vị trí của họ trong hành trình mua hàng. Chiến lược được dùng để phân khúc khách hàng sẽ phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà tổ chức cung ứng.
Nếu như bạn đang kinh doanh bán phương tiện đi phượt, việc chia mọi đứa ở các vị trí địa lý khác nhau thành những phân khúc riêng biệt vững chắc sẽ không mang đến nhiều tác dụng. Thay vào ấy, bạn có thể chia khách hàng theo mức độ và hành vi tham gia của họ. các người tình thích phượt và thường xuyên có các chuyến đi, thông hiểu về các sản phẩm phượt chính phân khúc khách hàng chính. khi mà đó, các người mới khởi đầu hoặc không thường xuyên đi phượt sẽ là đối tượng có tỷ lệ tìm hàng tốt hơn.
Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học
Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học là cách phổ biến và luôn được công ty tiêu dùng rộng rãi nhất. những đặc điểm như tuổi tác, mức thu nhập, công tác và vị trí địa lý là đông đảo yếu tố mà bạn có thể tiêu dùng để phân chia lực lượng khách hàng của mình. tuy nhiên, phân loại khách hàng theo mức thu nhập cũng là một phương pháp đem lại hiệu quả bậc nhất.
Phân khúc khách hàng theo thu nhập là việc phân chia lực lượng khách hàng có mức lương hàng năm hoặc hàng tháng như vậy nhau. phân khúc theo thu nhập giúp các tổ chức đưa ra các sản phẩm mới thích hợp theo khả năng mua hàng. chẳng hạn, những sản nhân phẩm cao và xa hoa sẽ ưu tiên hướng đến các người có thu nhập cao. trong khi đó, sản phẩm giá dễ chịu hơn sẽ dành cho các người có thu nhập thông thường, không quá cao.
Ưu điểm
-
Thu thập dữ liệu dễ dàng: Việc thu thập thông báo nhân khẩu học không phải quá khó đối với đa số đơn vị. bên cạnh thực hiện các điều tra, bạn cũng có thể sử dụng các dụng cụ để tương trợ Thống kê dữ liệu.
-
Có thể thực hiện phân tích dữ liệu: Bạn cũng có thể dùng một dụng cụ trực tuyến như Google Analytics để không chỉ thu thập mà còn phân tích dữ liệu. các phương tiện trực tuyến khác như SurveyMonkey cũng sản xuất tính năng phân tích của riêng họ, giúp hợp lý hóa trật tự thu thập và phân tách mà bạn không cần phải thao tác quá rộng rãi.
-
Dễ dàng đo lường: Dữ liệu nhân khẩu học có thiên hướng tiện lợi hơn để Tìm hiểu và đo lường do bản thân dữ liệu có sẵn, cập nhật ổn định và thực chất không phức tạp của chính dữ liệu. Dữ liệu nhân khẩu học dựa trên các thông báo đơn giản về những tư nhân và chính sự đơn giản này khiến cho nó phát triển thành dễ đo lường và Nhận định.
-
Thuận lợi theo dõi những khuynh hướng thị trấn hội: phân tích dữ liệu nhân khẩu học là một bí quyết xuất sắc để theo dõi những xu thế và sự đổi thay của xã hội theo thời gian. Việc xác định xu thế có thể giúp nhãn hàng theo dõi, giám sát và phân tích hành trình của khách hàng. Hơn nữa, dữ liệu ấy cũng giúp tổ chức đưa ra dự đoán thị trường cho ngày mai, vì ích lợi của cả doanh nghiệp và khách hàng.
Nhược điểm
-
Dữ liệu nhân khẩu học quá mơ hồ: mặc dù dữ liệu nhân khẩu học có thể cho bạn biết tuổi tác hoặc số tiền của một người kiếm được trong một năm, nhưng thông báo này chẳng thể cung cấp thông báo chi tiết về tính cách của tư nhân đấy hoặc các mong muốn và hành vi sắm hàng của họ.
-
Diễn giải sai dữ liệu: Tuy tiện dụng thu thập là vậy nhưng dữ liệu nhân khẩu học có thể được coi là khá lỗi thời. Trong những năm qua, lối sống của con người đã thay đổi đáng kể. Và các gì đã từng là chuẩn mực giờ đây đã không còn có nhiều trị giá tham khảo nữa.
-
Dữ liệu đổi thay nhanh chóng: Dữ liệu nhân khẩu học có khả năng thay đổi khôn cùng nhanh theo thời kì. Cụ thể, tuổi tác thay đổi hàng năm, thu nhập của mọi người thay đổi, hiện trạng hôn nhân, trình độ học thức, nghề nghiệp của họ cũng thay đổi. bởi thế, ví như cần xác định các phân khúc khách hàng xác thực theo nhân khẩu học, bạn sẽ cần dò la thường xuyên.
Phân khúc khách hàng theo hành vi mua hàng
Hình thức này mang tính chuyên sâu hơn so với việc phân khúc theo nhân khẩu học. phân khúc khách hàng theo hành vi nghĩa là xem xét các gì khách hàng mua, tần suất họ tìm hàng và lý do tại sao họ chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ ấy.
Với phân khúc theo hành vi mua hàng, thông điệp của bạn sẽ được điều chỉnh để tiếp cận khách hàng. Một số ví dụ về hàng ngũ khách hàng này bao gồm: khách hàng lần đầu, khách hàng tiềm năng, khách hàng thường xuyên và các người đã chuyển sang chọn lọc một nhãn hàng khác.
chả hạn, ngành hàng mỹ phẩm, chăm nom da có phân khúc theo hành vi vô cùng rõ rệt. những sản phẩm cung cấp cho khách hàng duyệt y việc phân khúc dựa trên mật độ tiêu dùng. những hộp lớn, dung tích phổ biến nhắm đến các khách hàng thường xuyên sử dụng, các bộ kit (bộ sản phẩm nhỏ hoặc tiêu dùng thử) hướng tới những khách hàng ít tiêu dùng hơn hoặc tiêu dùng lúc đi du hý.
Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng
Lúc áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp cần điều chỉnh những nội dung và thông điệp của mình dựa trên vị trí của khách hàng trong hành trình tìm hàng của họ.
Hành trình mua hàng cơ bản của khách hàng sẽ bao gồm những giai đoạn: nhận thức, cần đề cập và quyết định.
Một khách hàng hàng lúc khởi đầu hành trình của mình có thể chỉ là vì họ có một vấn đề cần khắc phục. ngoài ra, trong trường hợp này họ đã biết nên sắm gì và sẵn sàng đưa ra sự tuyển lựa. Thay vì gửi cho họ cộng một tin nhắn, việc phân khúc có thể giúp bạn hướng tới từng khách hàng với từng nhu cầu khác nhau và đưa ra câu tư vấn phù hợp cho những thắc mắc của họ.
Ngoài ra, nhược điểm của cách thức phân khúc này sẽ tốn khá rộng rãi nguồn lực và thời kỳ của công ty để có thể phân tách chính xác hành trình tìm hàng của khách hàng. cùng lúc lực lượng nhân sự cần đầu cơ vào kế hoạch truyền thông sao cho phù hợp nhất.
Phân khúc khách hàng theo thiết bị sử dụng
ngày nay, khách có hầu hết thiết bị để có thể thực hiện truy tìm cập và Internet và thăm quan gian hàng của bạn. thực tế còn cho thấy rằng hơn một nửa khách hàng dùng Internet bằng các thiết bị di động.
Hơn nữa, nhu cầu của khách hàng lúc sử dụng máy tính và những đồ vật di động là khác nhau. bởi thế, website hoặc app bán hàng của công ty cần được tối ưu để có thể thích hợp với những đối tượng khách hàng này. Giao diện trang web luôn cần gần gũi với các đồ vật khác nhau. bên cạnh đó, khách hàng di động có nhiều khả năng lướt trang web của bạn khi đang di chuyển, điều đó có nghĩa là họ chỉ có thời gian để đọc những nội dung ngắn..
Khi bạn tối ưu hóa một nội dung cụ thể cho thiết bị di động để khách hàng tiện lợi nhấn vào một cuộc dò la hoặc tương tác với một hình ảnh, bạn sẽ gia nâng cao thời cơ giữ chân họ. Bạn cũng có thể cân đề cập việc cho phép họ sử dụng điện thoại để liên lạc với bạn để tương trợ đặt hàng mau chóng hơn.
Kết luận
Trên đây là những thông tin chi tiết về phân khúc khách hàng cũng như những cách thức phân loại khách hàng nhiều trên thị trường ngày nay. Với các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa kênh hiện tại, việc phân nhóm khách hàng sau mau hàng cũng là một bắt buộc cần được chú ý. Hy vọng với những thông tin mà Chốt đơn vừa chia sẻ sẽ hữu ích đối với quý độc giả.