Nhân viên bán hàng là người đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa, nâng cao doanh số, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong thời đại kinh tế vững mạnh, nhân viên bán hàng với khả năng bán hàng và kiến thức bán hàng sẽ luôn được những doanh nghiệp săn đón. Vậy nhân viên bán hàng cần có những kiến thức bán hàng và kỹ năng như thế nào? Hãy cùng Chốt đơn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây:
Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng
Nhận sản phẩm
Nhân viên bán hàng sẽ phải nhận hàng từ bên kho giao tới xem sản phẩm có số lượng bao nhiêu, chất lượng bao suy bì hay sản phẩm có bị lỗi hay không hề báo ngay với cấp trên để kịp thời xử lý, hạn chế tình trạng đưa sản phẩm lỗi tới tay người mua.
Bảo quản chất lượng sản phẩm
Sau lúc nhận hàng gần như, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ sắp đặt, đựng giữ, bảo quản những sản phẩm vào kho. khi bạn xếp đặt hàng hóa hay ưu tiên thứ tự hàng hóa sao cho thích hợp với yêu cầu của sếp, hoặc những chương trình khuyến mãi.
Trưng bày sản phẩm
Trưng bày các sản phẩm một cách công nghệ, tính thẩm mỹ cao, quản lý số lượng sản phẩm trưng bày, giả dụ thiếu phải lấy hàng trong kho để bổ sung ngay. Một shop đẹp là có lượng hàng trưng bày vừa đủ, không nên quá nhiều sẽ tạo cảm giác chật chội, hàng tồn nhiều, còn nếu như trưng bày quá ít sẽ làm quý khách cảm thấy thiếu sự đa dạng sản phẩm.
Kiểm kê sản phẩm
Lịch kiểm kê hàng hóa mỗi shop, tổ chức sẽ quy định khác nhau, nhưng nhân viên bán hàng cần kiểm soát thấp nhất số lượng hàng tồn trong kho, số lượng hàng bày bán với số lượng hàng trên website quản lý sao cho trùng khớp.
Tư vấn bán hàng
Để giải đáp bán hàng được cho khách thì trước tiên bạn phải học thuộc về thông tin sản phẩm, nắm chắc những ưu điểm, điểm yếu của sản phẩm để thuyết phục khách hàng. Nhân viên trả lời bán hàng sản phẩm cho các bạn thì bạn cũng phải hiểu được nhu cầu của các bạn để giải đáp sản phẩm thích hợp với mong muốn của quý khách.
Giải quyết các thắc mắc của khách hàng
Nhân viên bán hàng phải nắm được các quy định đổi trả, những quy định khắc phục thắc mắc cho quý khách. Ngoài việc nắm chắc quy định thì nhân viên bán hàng cần có kỹ năng xử lý tình huống thấp để khắc phục những vấn đề một cách mau chóng, thuận lợi, đem lại cảm giác thả phanh nhất với quý khách mà không tác động đến hiệu quả doanh số, hình ảnh của tổ chức.
Kiến thức bán hàng cần có của nhân viên bán hàng
Kiến thức chuyên môn
Kiến thức chuyên môn bao gồm: quy định bán hàng, up-sale
Các quy định khi bán hàng, bí quyết up-sale: up-sale (up selling) là khoa học bán hàng được hiểu đơn giản là giúp khách hàng, mua nhiều hơn các gì thực tiễn họ cần dựa trên sự thăng hạng về chất lượng. Đây không phải là một bí quyết thụ động, ví như ứng dụng đúng thì người mua hoàn toàn sẽ hiểu và đồng ý sắm.
Ví dụ khi bạn quan sát một quán KFC đa phần những người dùng gà sẽ được giới thiệu các combo và họ sẽ sẵn sàng mua combo vì có nước thỏa mãn cơn khát của họ, hay là tậu phần có khoai tây cừu ăn kèm ngon hơn.
Kiến thức về sản phẩm
Bạn chẳng thể bán một sản phẩm mà không hiểu bất cứ điều gì về nó. Chỉ khi bạn hiểu rõ về đặc tính sản phẩm như tên sản phẩm, giá cả, công dụng, cách thức tiêu dùng, thế mạnh và nhược điểm,... Thì lúc này bạn mới diễn tả cho người mua mình được thay vì cứ ậm ừ, mơ hồ về sản phẩm. Ban đầu chúng ta sẽ tốn chút thời gian để phân tích kiến thức mới về sản phẩm nhất là các sản phẩm còn quá mới. không những thế dần dần sự thả sức tự tin sẽ đến với bạn lúc san sẻ điều này với người mua, và chẳng người nào mà không bị thu hút bởi những san sẻ tình thực kèm lời nhắc thành tâm đúng không?
Kiến thức về doanh nghiệp
Với đơn vị bạn cần Tìm hiểu công ty cần gì ở một sản phẩm, như số lượng cũng như lĩnh vực buôn bán của doanh nghiệp để có định hướng về sản phẩm bán cho thích hợp. thí dụ bạn bán sách mà tổ chức dạy tiếng anh thì bạn cần giới thiệu họ các đầu sách học tiếng anh phù hợp với từng đối tượng của công ty thay vì giới thiệu sách self-help.
Kiến thức về khách hàng
“Khách hàng là thượng đế” là câu đề cập được truyền qua rộng rãi thế hệ và tính đúng đắn của nó vẫn trường tồn theo thời gian
Trước hết là kiến thức chăm sóc khách hàng: bạn phải vẽ được chân dung quý khách tiềm năng của mình. Họ là ai? Độ tuổi nào? ở khu vực nào? Đặc điểm như thế nào? Có nhu cầu gì? thói quen tìm tìm ra sao? Họ sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu cho việc tậu sắm? Đừng dựa vào cảm tính bạn cần có các cuộc điều tra cũng như tham khảo thị phần để biết quý khách chính yếu mua sản phẩm của bạn là ai, sau đấy thống kê và phân tích để có chiến lược cho từng đối tượng người mua khác nhau.
Thứ hai, kiến thức về tâm lý học: nghe có vẻ không liên quan nhưng việc nắm bắt tâm lý quý khách là cách giúp bạn hiểu mong muốn người mua hơn. thí dụ khi quý khách bước vào shop và dừng lại ở một sản phẩm trong vài giây nghĩa là họ đang nảy sinh nhu cầu, lúc này nếu bạn biết cách Nhìn vào và nắm bắt tâm lý khách hàng bạn hoàn toàn có thể đặt thắc mắc để giúp họ phát sinh nhu cầu.
Thứ ba, kiến thức về đối thủ cạnh tranh: “Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”. Muốn chiến lược thành công thì hiểu đối thủ là điều hết sức quan trọng. Họ là người sẽ tác động trực tiếp đến mức độ cạnh tranh và lợi thế trong lĩnh vực.
Làm thế nào để trau dồi kiến thức bán hàng cho nhân viên
Khi bạn đã định hướng lớn mạnh lâu dài với ngành bán hàng bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức, và học tập không giới hạn. Dưới đây là tổng quan những phương pháp giúp bạn trau dồi thêm kiến thức trong ngành.
Sách về kiến thức bán hàng
Một bí quyết không tốn quá nhiều giá bán, thời gian là hấp thụ từ những người đi trước thông qua sách.
Năm cuốn sách sau đây là sự chọn lựa lý tưởng cho bạn: Khởi nghiệp kinh doanh Online - Bán hàng hiệu quả trên Facebook quyển sách cung cấp phương pháp tậu sản phẩm phù hợp để khởi đầu kinh doanh, địa chỉ cung ứng nguồn hàng uy tín và chất lượng, những mẹo nhỏ giúp nâng cao tương tác tự nhiên cho kênh bán hàng, cách thức chốt đơn chính hãng quả và các chương trình khuyến mãi quyến rũ biến quý khách phát triển thành các người bạn thân thiết.
Thứ hai là cuốn Bán Hàng, truyền bá Và Kiếm Tiền Trên Facebook – Nguyễn Phan Anh, cuốn sách vật dụng cho bạn thêm nhiều kỹ năng bán hàng trên mạng phường hội cũng như các kiến căn bản về nó.
ngoài ra còn có 12 Tuyệt Kỹ Bán Hàng – Brian Tracy & Michael Tracy, Tôi Đã Kiếm 1 Triệu Đô trước nhất Trên Internet Như Thế Nào Và Bạn Cũng Có Thể làm Như Thế – Ewen Chia, cuốn sách dạy bán hàng và vật dụng cho bạn muôn ngàn kiến thức cần yếu để trở nên một người bán hàng online giỏi. rốt cục là cuốn Brand Story - Thổi hồn nhãn hiệu làm cho triệu người mê giúp quý khách ghi nhớ thương hiệu và xây dựng mối quan hệ khắn khít.
Được đào tạo tại chính doanh nghiệp
Tham gia những lớp huấn luyện tại công ty là một trong các cách thức giúp bạn có dịp được trau dồi kỹ năng cũng như khả năng thực chiến và giả định những cảnh huống bán hàng có thể xảy ra. tham gia những chương trình tập huấn này sẽ giúp bạn mạnh dạn hơn cũng như có thể học hỏi từ Các bạn cộng hoạt động trong ngành nghề xử lý những cảnh huống bán hàng như thế nào
Trau dồi thêm trong giai đoạn làm việc
Dám hài lòng sai và sửa sai là điều cần có ở một nhân viên bán hàng. Dù trong bất cứ ngành nào sai lầm là điều không hề thi thoảng, và tất nhiên không người nào muốn bản thân cứ sai hoài, miễn là bạn rút kinh nghiệm cho các lần sau, mình tin bạn hoàn toàn có thể làm được. Trong quá trình làm cho việc bạn hãy Nhìn vào những người bán hàng dõi nhất nơi bạn làm, học hỏi từ họ và thực hành nhiều, va chạm của môi trường sẽ giúp bạn thuần thục hơn và linh hoạt hơn trong xúc tiếp với những đối tượng các bạn.
Hy vọng những thông tin mà Chốt đơn vừa chia sẻ sẽ hữu ích đối với quý độc giả. Theo dõi Chốt đơn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!