Mô hình hệ thống quản lý bán hàng là gì? Xây dựng như thế nào?

Mô hình hệ thống quản lý bán hàng là gì? Xây dựng như thế nào?

chat icon chat icon Khác

Bán hàng là khâu quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất buôn bán và quyết định thành bại của đơn vị. bởi vậy, một công ty sẽ chẳng thể hoạt động hiệu quả nếu không có một mô hình hệ thống quản lý bán hàng tối ưu. Vậy hệ thống quản lý bán hàng là gì? Những phương pháp xây dựng hệ thống quản lý bán hàng thế nào để kinh doanh hiệu quả nhất. Hãy cùng Chốt đơn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm quản lý bán hàng

quản lý bán hàng có vai trò rất quan yếu với sự còn đó và lớn mạnh của mỗi tổ chức. Hoạt động quản lý bán hàng cũng đã được những tổ chức hệ thống hoá để thực hiện quản lý một cách khoa học và chặt chẽ hơn.

1.1. Quản lý bán hàng là gì?

quản lý bán hàng có thể được được định nghĩa là thời kỳ lên kế hoạch, triển khai, quản lý và giám sát các hoạt động tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Chiến lược quản lý sẽ dựa trên chiến lược buôn bán, nguồn lực của đơn vị cùng môi trường buôn bán.

quản lý bán hàng cũng bao gồm nhiệm vụ cung ứng hàng hóa tới các kênh phân phối. Điều này nhằm tối ưu việc hiện diện của hàng hóa, nhà cung cấp với tầm giá tối ưu nhất.

Mục tiêu của quản lý bán hàng thường là giảm chi phí - tăng doanh thu

Với mô hình quản lý bán hàng thì có thể thực hiện bởi một cá nhân, một đội hàng ngũ, phòng ban hoặc các người hỗ trợ trực tiếp cho nhóm bán hàng. Mục tiêu của công việc này thường sẽ được định rõ như giảm chi phí – tăng doanh thu, xây dựng mối quan hệ với đối tác kinh doanh, nâng cao chừng độ chấp nhận của người dùng,…

1.2. Diễn đạt mô hình hệ thống quản lý bán hàng

Hệ thống quản lý bán hàng là phương thức, dụng cụ giúp công ty tối ưu và nhiều năm kinh nghiệm hóa việc quản lý, giám sát công tác bán hàng của hàng ngũ viên chức. những chức năng cơ bản của hệ thống quản lý bán hàng trong doanh nghiệp:

  • kết nạp, đặt cọc và lưu sổ cho những đơn đặt hàng.

  • hấp thụ, lưu trữ và kiểm kê những hóa đơn bán hàng.

  • Lưu sổ và khiến Phiếu bảo hành cho những đơn hàng.

  • Kiểm kê tiền bán hàng, tiền nợ của khách, của đối tác,…

  • Theo dõi, update hiện trạng hàng hóa trong kho.

  • khiến Con số doanh thu và các Báo cáo giải trình khác hàng ngày.

2.  Vai trò của Mô hình hệ thống quản lý bán hàng

Mỗi đơn vị sẽ có mô hình quản lý bán hàng riêng. hầu hết các mô hình này đều sẽ bao gồm những vai trò sau:

  • quản lý nhân viên: giúp Tìm hiểu năng lực của đội ngũ nhân viên bán hàng, xúc tiến họ hoạt động chuyên nghiệp và tăng trưởng kỹ năng. từ đấy giúp tăng năng suất cần lao và doanh thu cho công ty.

  • quản lý hóa đơn: giúp công ty có thể thuận tiện tra cứu, đối chiếu, so sánh và trích xuất thông tin về những đàm phán đã thực hiện. từ ấy, việc nắm bắt tình hình vốn đầu tư nội bộ trở thành toàn diện, chuẩn xác hơn.

  • quản lý tài chính: giúp công ty tính toán, phân bổ những khoản thu chi và lên các chiến lược phân phối, buôn bán sau này sao cho thích hợp.

  • quản lý khách hàng: để đưa ra những chiến lược bán hàng, ưu đãi và trông nom quý khách phù hợp. từ đấy giúp nâng cao sự bằng lòng của người dùng đối với sản phẩm/dịch vụ của tổ chức, góp phần nâng cao doanh số vững bền.

  • quản lý nhà cung cấp: quản lý dịch vụ hiệu quả sẽ đảm bảo nguồn hàng phân phối ra thị trường của doanh nghiệp, quyết định lớn đến lợi nhuận và sức khó khăn của tổ chức.

  • quản lý cửa hàng/điểm bán: Hoạt động bán hàng tại các cửa hàng/điểm bán sẽ phản ánh tình hình kinh doanh sản phẩm/dịch vụ. Điều này giúp công ty nắm bắt thị trường và đưa ra những sự điều chỉnh nhu yếu, kịp thời.

  • quản lý kho hàng: Kiểm soát xuất – nhập kho, tồn kho là hoạt động quan yếu giúp duy trì dòng lưu thông hàng hoá của tổ chức, giảm thiểu thất thoát hàng hoá và tiện lợi giám sát, xử lý khi có sự cố xảy ra.

  • quản lý mặt hàng: quản lý quá trình bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp sắm ra ưu điểm và điểm yếu của các sản phẩm/dịch vụ và đưa ra phương hướng cung ứng và kinh doanh tối ưu.

Các mô hình quản lý bán hàng

3. Mô hình hệ thống quản lý bán hàng theo chuỗi cửa xịn quả nhất hiện tại

hiện tại, những hình thức kinh doanh theo chuỗi cửa hàng ngày càng nhiều theo sự lớn mạnh của những công ty. Để bao quát hết mọi hoạt động, nhà quản trị đơn vị cần phải xây dựngmô hình quản lý bán hàng cho các chuỗi shop sao cho phù hợp.

mô hình quản lý chuỗi shop thường được sử dụng hiện giờ như sau:

  • Cấp 1 – hội sở chính quản lý: hội sở sẽ hội tụ các bộ phận chính quản lý chuỗi bán lẻ như ban giám đốc, phòng kế toán nguồn vốn, marketing,… hội sở chính sẽ có chức năng lên chiến lược buôn bán, kế hoạch, thứ tự quản lý bán hàng và chuyên dụng cho quý khách,…

  • Cấp 2 – Văn phòng chi nhánh của những điểm bán: liên kết với trụ sở chính sẽ là hệ thống văn phòng quản lý của những chi nhánh, cửa hàng. Mỗi công ty bao gồm quản lý cửa hàng, viên chức bán hàng, viên chức kho,… các văn phòng này sẽ khai triển các kế hoạch, chiến lược trong khoảng trụ sở chính và thực hiện những hoạt động buôn bán trực tiếp.

Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng thường bao gồm trụ sở chính và các văn phòng

4. quy trình 03 bước quản lý bán hàng theo chuỗi

buôn bán theo chuỗi cửa hàng đặt ra những đề nghị khác cho công ty so với những hình thức kinh doanh truyền thống. tổ chức có thể tham khảo thứ tự 4 bước quản lý bán hàng theo chuỗi sau đây:

4.1. Quản lý hàng hóa nhập vào, điều chuyển

Nhà quản trị bán hàng cần thống nhất và đồng bộ đông đảo các thứ tự ở mọi chi nhánh. Việc này sẽ tối giản hoạt động quản lý và dễ dàng điều chỉnh cho thích hợp.

những thông số như số lượng nhập hàng, số hàng xuất, số hàng tồn dư,… phải được update thường xuyên, chi tiết để đảm bảo công tác được vận hành trót lọt và thuận tiện quản lý hơn.

4.2. Phân tích hoạt động bán hàng của những điểm bán

Nhận định hoạt động của các điểm bán liên tiếp sẽ giúp công ty Phân tích được thực trạng buôn bán. khi này, những giải pháp khắc phục kịp thời sẽ ổn định hoạt động bán hàng và tăng doanh thu cho tổ chức.

Để làm cho được điều trên, nhà quản trị bán hàng cần tổng hợp doanh thu hàng ngày. đồng thời, việc xem xét những nguyên cớ làm cho doanh thu của một số cửa hàng bị giảm sút hoặc biến động không dừng tại thời khắc Nhận định cũng cần được phân tích.

Nhà quản trị bán hàng cần đồng bộ các quy trình và đánh giá hoạt động bán hàng

4.3. Quản lý, giám sát nhân viên tại điểm bán

biện pháp quản lý hiệu quả nhất tại những điểm bán chính là phân chia công tác, nhiệm vụ cụ thể cho từng viên chức, đảm bảo những công tác được thực hiện phải chăng nhất. đồng thời, với cách này, trụ sở chính có thể tiện dụng quản lý hoạt động của cả hệ thống phê duyệt Thống kê của những văn phòng cấp dưới.

4.4. Quản lý người dùng

các chuỗi shop sẽ có lượng khách to hơn phổ biến. Điều này khiến việc quản lý phát triển thành phức tạp và gây trở lực cho việc đáp ứng nhu cầu của từng người dùng.

thành ra, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống lưu trữ thông tin của người dùng hợp lý, tiện lợi cho việc phân tích dữ liệu và đưa ra những chính sách bán hàng, nhà cung cấp hậu mãi hút khách.

Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống lưu trữ thông tin của khách hàng

Mô hình hệ thống quản lý bán hàng là nguyên tố mấu chốt quyết định sự lớn mạnh của những doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp những đơn vị tìm được cho mình Mô hình hệ thống quản lý bán hàng phù hợp nhất. Để biết thêm nhiều hơn về những kinh nghiệm bán hàng online, bí quyết livestream bán hàng hiệu quả, mời bạn đến ngay với trang Blog Chốt đơn để xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602