LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẮT ĐẦU TẠO GIAN HÀNG ONLINE
Cách đây vài năm, việc tạo gian hàng online không phải là một nhiệm vụ dễ dàng; đặc biệt là đối với một người không am hiểu công nghệ và không biết cách viết mã. Tuy nhiên, ngày nay bất kỳ ai có máy tính và kết nối internet đều có thể bắt đầu bán hàng online; tất cả đều nhờ vào các công cụ hiện đại và trình xây dựng trang web. Vậy cần xác định những gì để có thể bắt đầu. Hãy cùng tìm hiểu cùng Chotdon qua bài viết dưới đây.
7 câu hỏi cần trả lời trước khi bắt đầu tạo một gian hàng online cho riêng bạn
Khi bạn đã quyết định xây dựng một gian hàng online; có một số khía cạnh của doanh nghiệp mà bạn cần đánh giá trước khi bắt đầu. Những câu hỏi dưới đây sẽ đưa bạn đến con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh online.
1. Những sản phẩm bạn sẽ bán online?
Khi bạn đã quyết định chọn sản phẩm sản xuất hàng loạt hay sản phẩm độc đáo; bạn cần quyết định xem những sản phẩm đó thực sự là gì. Dưới đây là một số cách bạn có thể đưa ra ý tưởng về sản phẩm:
Tìm sản phẩm mà bạn đam mê
Tìm kiếm các sản phẩm dễ tiếp thị hoặc có thương hiệu
Theo dõi các xu hướng và cố gắng bắt kịp chúng trước khi chúng cất cánh
Xác định một vấn đề và giải quyết nó bằng các sản phẩm
Không tham gia vào nhóm người tiêu dùng thích hợp hoặc mối quan tâm thích hợp
2. Bạn có thể bán những sản phẩm đó online không?
Khi bạn đã quyết định mình sẽ bán gì; bạn cần phải suy nghĩ về hậu cần của việc bán những sản phẩm đó trực tuyến. Có ba điều cần tập trung ở đây: kinh nghiệm, chi phí và vận chuyển.
Kinh nghiệm
Nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc có một địa điểm truyền thống nơi mọi người có thể tương tác với sản phẩm của họ. Nếu bạn bán hàng trực tuyến; bạn cần phải suy nghĩ về cách bạn thay thế trải nghiệm trực tiếp đó. Việc có nhiều ảnh (hoặc thậm chí có thể là video) cho mỗi sản phẩm trên trang web của bạn cùng với các bài đánh giá là khá tiêu chuẩn. Nhưng hãy nghĩ xem điều gì khác sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua.
Vận chuyển
Khi bạn xác định những gì sẽ bán trực tuyến; một trong những mối quan tâm lớn nhất của bạn phải là kích thước và trọng lượng của mỗi sản phẩm. Sản phẩm càng lớn và nặng thì phí vận chuyển càng nhiều. Nếu bạn đang cố gắng định giá cạnh tranh; bạn cần xác định mức độ vận chuyển sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn.
Chi phí
Bạn cần phải suy nghĩ về chi phí. Nếu bạn tạo ra sản phẩm; chi phí nguyên vật liệu là bao nhiêu? Và mất bao nhiêu thời gian (cũng có chi phí cho việc đó)? Chi phí bảo quản nguyên vật liệu và thành phẩm là bao nhiêu?
Nếu bạn đang mua hàng từ một nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn; thì số tiền tối thiểu bạn phải bỏ ra là bao nhiêu? Nếu bạn sắp có hàng tồn kho trong tay; bạn cần cân nhắc chi phí thuê hoặc mua không gian để chứa hàng tồn kho.
Nếu bạn định sử dụng phương thức vận chuyển thả (thêm thông tin bên dưới); bạn cần xác định các khoản phí hoặc chi phí bổ sung mà bạn phải chịu từ chuỗi cung ứng đó.
3.Bạn sẽ lấy nguồn và cung cấp những sản phẩm đó như thế nào?
Nếu bạn tự sản xuất sản phẩm; bạn vẫn phải đối mặt với việc tìm nguồn cung ứng; nhưng về nguyên liệu thô. Bạn cần xác định những nguyên liệu thô đó là gì; giá thành ra sao và cách bảo quản. Bạn cũng cần suy nghĩ về thời gian để làm ra sản phẩm và cách giải quyết việc vận chuyển.
Nếu bạn quyết định tìm nguồn sản phẩm từ một bên thứ ba; bạn cần thực hiện nghiên cứu của mình; bạn cần tìm sản phẩm, lấy mẫu và yêu cầu tài liệu tham khảo. Ngoài ra, bạn muốn hỏi các nhà cung cấp thời gian họ vận chuyển sản phẩm là bao lâu và nếu có đơn hàng tối thiểu bạn phải đặt.
Bạn có thể cân nhắc giảm phí vận chuyển nếu bạn đang tìm nguồn sản phẩm từ bên thứ ba. Nếu bạn sử dụng phương thức vận chuyển theo đơn đặt hàng; bạn sẽ không thực sự giữ bất kỳ sản phẩm nào trong kho.
Thay vào đó, khi bạn bán một sản phẩm trên trang web của mình; bạn sẽ mua hàng trực tiếp từ bên thứ ba; bên thứ ba sẽ vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
4. Bối cảnh cạnh tranh trông như thế nào?
Bạn cũng muốn hiểu rõ về những doanh nghiệp nào khác bán các dịch vụ sản phẩm tương tự hoặc tương tự. Bạn có thể bắt đầu với một từ khóa đơn giản; sử dụng các từ hoặc cụm từ mà bạn nghĩ mọi người sẽ sử dụng để tìm doanh nghiệp của bạn và ghi chú các doanh nghiệp hiển thị trong kết quả. Ngoài việc sử dụng công cụ tìm kiếm, bạn cũng có thể thực hiện loại tìm kiếm này trên các nền tảng xã hội.Lập danh sách tất cả các thương hiệu hiển thị trong tìm kiếm của bạn; sau đó thực hiện một số nghiên cứu. Ghi lại điểm mạnh và điểm yếu của họ. Có cơ hội nào để bạn nổi bật với sản phẩm không? Tiếp thị? Các kênh mới?
Phân tích cạnh tranh không chỉ về các doanh nghiệp riêng lẻ mà bạn đang bán chống lại. Nó cũng nói về toàn bộ ngành của bạn; vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang đọc các ấn phẩm thương mại và blog. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đang có hiệu quả đối với các doanh nghiệp khác; khoảng trống trên thị trường và những thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng.
5. Thị trường mục tiêu của bạn là ai?
Thị trường mục tiêu của bạn là nhóm người tiêu dùng mà bạn nghĩ sẽ mua sản phẩm của bạn. Nhóm này là những gì mà tất cả thương hiệu và tiếp thị của bạn phải dựa trên; vì vậy điều quan trọng là bạn phải có ý tưởng rõ ràng về đối tượng đó là ai.
Nếu bạn đã kinh doanh, bạn sẽ có thể xem số liệu phân tích của mình để xác định ai là khách hàng tốt nhất của bạn. Bạn cũng có thể gửi email cho khách hàng của mình để xác định những người nào sẽ quan tâm đến việc mua sắm từ gian hàng online của bạn; sau đó tạo thị trường mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng thông tin chi tiết từ cuộc khảo sát đó.
Việc tìm kiếm một thị trường mục tiêu có vẻ khó khăn hơn nếu bạn mới bắt đầu; nhưng đó là một nơi khác mà phân tích cạnh tranh của bạn có thể hữu ích. Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn và tạo ra một giả thuyết về thị trường mục tiêu của họ là ai. Bạn có thể xem tin nhắn trên trang web của họ; nơi họ bán; cách họ nói; v.v. để xác định điều này. Sau đó, tạo thị trường mục tiêu của bạn dựa trên đó.
6. Bạn nên biết những luật và quy định nào?
Chúng tôi luôn khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của cố vấn pháp lý và tài chính có kinh nghiệm khi bạn đưa ra các quyết định quan trọng như bắt đầu kinh doanh hoặc phân nhánh từ bán lẻ truyền thống sang gian hàng online. Có một số điều cần suy nghĩ về mặt này. Đây chỉ là một vài điều cơ bản:
Giấy phép và giấy phép
Bảo hiểm
Thuế doanh thu
Tuân thủ PCI
Luật phân vùng
Nhãn hiệu, bằng sáng chế và bản quyền
Hạn chế vận chuyển
7. Nền tảng kinh doanh online cần có chức năng gì để gian hàng online của bạn thành công?
Giao diện người dùng của gian hàng online của bạn là những gì khách hàng nhìn thấy khi họ mua sắm. Vì vậy, hãy nghĩ về mọi thứ bạn cần khách hàng xem: ảnh sản phẩm; đánh giá của khách hàng; ảnh khách hàng; thanh toán di động, v.v. Lập danh sách những gì bạn muốn trang web của mình trông như thế nào và bạn muốn nó hoạt động như thế nào; sau đó đảm bảo Nền tảng kinh doanh online mà bạn đang xem hỗ trợ điều đó.
Mặt sau của gian hàng online của bạn là những gì bạn giao dịch với tư cách là chủ doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc bán hàng và phân tích; xử lý thanh toán cũng như lượng hàng tồn kho và hàng tồn kho của bạn.
Nếu bạn đã nghĩ về những câu hỏi này, bạn nên có một ý tưởng tốt về những gì doanh nghiệp của bạn cần để thành công. Bước tiếp theo của bạn là xác định nền tảng kinh doanh online nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.