Nếu bạn muốn bán hàng online hiệu quả và thành công thì không thể bỏ qua quy trình bán hàng online thu hút khách. Nhưng điều quan trọng không kém là nhìn vào cái gốc của việc bán hàng chính là quy trình bán hàng phải cụ thể, chuyên nghiệp và có một định hướng thật rõ ràng.
Quy trình bán hàng online hiệu quả là một chuỗi các hoạt động liên quan đến việc bán hàng, từ khâu nhập hàng hoặc trực tiếp sản xuất đến đưa đến tay người tiêu dùng. Sau đây chúng ta hãy tìm hiểu sơ lược về một quá trình bán hàng đơn giản nhé.
Bước 1: Xây dựng kế hoạch bán hàng cụ thể
Như đã nói ở trên, kế hoạch bán hàng là vô cùng cần thiết và là một cách bán hàng online thu hút khách. Dù là bán hàng bất cứ mặt hàng gì cũng đều cần có một bảng kế hoạch cụ thể từng bước đi và những phương án dự trù tránh rủi ro. Đầu tư vào xây dựng bảng kế hoạch sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí khi gặp biến động thị trường và những chiến lược không hiệu quả.
Những điều cần lưu ý để có được một bảng kế hoạch hữu ích.
-
Nắm rõ được các đặc tính và công dụng sản phẩm của mình, những giá trị mà sản phẩm của bạn sẽ mang lại cho khách hàng để họ bỏ tiền ra mua nó. Các lỗi sẽ có thể xảy ra khi sử dụng sản phẩm và những ưu nhược điểm của sản phẩm.
-
Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu được khách hàng của mình, họ đang có nhu cầu gì và có mong muốn gì đối với sản phẩm của bạn. Sau đó từ những nhận diện khách hàng mà bạn nghiên cứu để xây dựng các chiến lược để có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu đó.
-
Chuẩn bị các hình ảnh hoặc mẫu sản phẩm đầy đủ để khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Ngoài ra các thủ tục cần thiết để bán hàng cũng nên được chuẩn bị thật kỹ lưỡng.
-
Cuối cùng là lập bảng kế hoạch cụ thể, chi tiết về phân bổ thời gian, khối lượng công việc, tiến độ công việc,...
Bước 2: Xác định và nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Một khi quyết định bán hàng một mặt hàng thì điều tiên quyết cần làm là bạn phải xác định được sản phẩm của mình sẽ phù hợp với những khách hàng nào. Tại sao họ phải mua sản phẩm của bạn mà không phải những đối thủ cạnh tranh khác. Thứ hai là bạn chắc chắn phải phân biệt được khách hàng tiềm năng, khách hàng tương lai, khách hàng cũ,...
Bước 3: “ Làm quen” với khách hàng
Muốn thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm thì bạn cần phải làm cho người mua tin tưởng vào sản phẩm và hài lòng với dịch vụ của bạn. Cách bán hàng online thu hút khách là không thể quá hấp tấp mà dồn ép khách hàng mua hàng mà bạn cần chinh phục khách hàng một cách từ từ để khách hàng không cảm thấy bị “ nghẹt thở”. Bên cạnh đó, bạn không nên quá tập trung vào khách hàng mới mà bỏ quên những khách hàng trung thành cũ. Vì khách hàng cũ mới chính là những người mang lại cho bạn doanh thu ổn định nhất.
Bước 4: Cung cấp thông và giới thiệu sản phẩm của bạn
Khách hàng cần biết sản phẩm họ mua sẽ mang lại giá trị gì cho họ. Thế nên bạn không chỉ chăm chăm vào giới thiệu sản phẩm của bạn mà còn phải cho họ cảm giác rằng bạn đang cung cấp một hướng giải quyết tốt nhất cho vấn đề mà họ đang gặp phải là một cách cách bán hàng online thu hút khách.
Cung cấp đúng và đủ, không nên nói quá luyên thuyên, dài dòng là cách bán hàng online thu hút khách khiến họ không bị nhàm chán. Khách hàng sẽ chỉ cảm thấy bạn đang chỉ muốn bán được hàng mà thôi và họ sẽ nghĩ khi họ mua hàng thì bạn sẽ được lợi còn bản thân họ sẽ thiệt thòi.
Bước 5: Tiến hành tư vấn và thuyết phục khách hàng
Sau khi đã tạo được sự phân vân về quyết định mua sản phẩm của bạn hay không? Thì tiếp theo bạn cần lắng nghe họ đang có những nhu cầu, mong muốn gì. Từ đó đánh thẳng vào đáp ứng những mong muốn của họ về sản phẩm.
Tiến hành báo giá và đưa ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng là cách bán hàng online thu hút khách, chứ bạn không nên hỏi họ có muốn mua hay không?. Thông thường thì khi bạn đưa ra nhiều lựa chọn thì khách hàng sẽ có xu hướng mua nhiều hơn khi bạn hỏi kiểu câu hỏi có hoặc không.
Đưa ra những chương trình khuyến mãi và hậu mãi sau bán, những thành tích mà sản phẩm đã mang lại trong quá khứ làm tăng khả năng mua hàng của họ.
Bước 6: Giải đáp những đáp thắc mắc và chốt đơn hàng cho khách hàng
Khảo sát lại thêm lần nữa những thắc mắc và vấn đề của khách hàng để khách hàng có thể yên tâm hơn về sự lựa chọn của họ.
Nói lại tóm tắt thông tin sản phẩm để khách hàng nắm rõ. Xin thông tin khách hàng và tiến hành chốt đơn hàng cho họ.
Bước 7: Thực hiện những chính sách hậu mãi
Nhiều doanh nghiệp nghĩ đây là bước có hay không cũng không ảnh hưởng. Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm, đây là bước đệm cho việc khách hàng của bạn quay lại với bạn và giới thiệu với người thân của họ hay không.
Bên cạnh đó, hậu mãi là việc bạn thực hiện được những cam kết mà bạn đã đảm bảo với khách hàng để làm tăng độ uy tín của bạn cũng là một cách bán hàng online thu hút khách. Hy vọng với những thông tin Chốt đơn vừa chia sẻ sẽ hữu ích với quý độc giả.