Điều cần thiết nhất mỗi khi bạn chạy quảng cáo đó chính là phải xác định được rõ ràng chân dung khách hàng mục tiêu để có thể giới thiệu chính xác cho sản phẩm và dịch vụ của bạn hoặc doanh nghiệp nào đó đến người có nhu cầu. Vậy chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Cùng Chotdon.vn tìm hiểu sau bài viết dưới đây.
Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?
Chân dung khách hàng mục tiêu được hiểu rõ là hồ sơ chi tiết, toàn diện và có thể mô tả các đối tượng khách hàng mục tiêu mà công ty hướng tới.
Chân dung khách hàng mục tiêu được hiểu rõ hơn qua những yếu tố và đặc điểm như sở thích, độ tuổi, tính cách, thu nhập, vị trí địa lý, điều họ ghét, lý do mà khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.
Từ đó bạn có thể tạo cơ sở để doanh nghiệp chọn lọc nội dung và thông điệp rõ ràng để tiếp cận khách hàng mà mình mong muốn.
Một số lợi ích của việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Một số lợi ích của việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn có thể tham khảo:
Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Dễ dàng tìm hiểu các nhu cầu và mong muốn của khách hàng hơn từ doanh nghiệp bằng cấp đánh giá các mục tiêu đó và thách thức được lấy từ bước phát triển chân dung khách hàng mục tiêu.
Đây là giá trị và là nòng cốt giúp bạn học được cách bán hàng và áp dụng những khuyến mãi để gia tang doanh số cho doanh nghiệp.
Tạo ra sản phẩm phù hợp
Từ việc hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng, bạn sẽ học thêm được những điều mới mẻ cũng như cải thiện và phát triển sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp. Điều nay phù hợp với các vấn đề được giải quyết theo mong muốn của khách hàng hơn.
Xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả
Một trong những yếu tố chủ chốt trong các chiến lược hoặc kế hoạch marketing để các doanh nghiệp có thể hiểu được và hướng đến một cách chính xác đó chính là chân dung khách hàng mục tiêu. Khi hiểu rõ về vấn đề này thì mọi chi phí sẽ được tiết kiệm và mang lại cho bạn tỉ lệ ROI cao hơn.
Tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi
Khi bạn hiểu rõ về chân dung khách hàng mục tiêu cũng như các đặc điểm của họ thì bạn sẽ dễ dàng cho họ những thông điệp hơn. Từ đó tiến hành nhanh chóng chuyển đổi sản phẩm và mua hàng của bạn.
Một số cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả
Dưới đây là một số cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn có thể tìm hiểu và áp dụng nó trong việc kinh doanh của mình.
Nhân khẩu học
Để xác định được mục tiêu chính xác và cụ thể hơn thì doanh nghiệp có thể sử dụng nhân khẩu học. Những số liệu về nhân khẩu học được xác định ở đây bao gồm:
- Giới tính
- Độ tuổi
- Tình trạng hôn nhân
- Mức thu nhập
- Trình độ học vấn
- Khu vực sinh sống
Với cách làm này bạn có thể phân chia được đặc điểm theo các nhóm người. Giúp cho quảng cáo có thể phân tích được xu hướng tốt hơn về nhu cầu sử dụng cũng như khả năng chi trả cho sản phẩm của nhóm khách hàng mục tiêu đó.
Dựa vào thời điểm khách mua hàng
Nhu cầu khách hàng mua hàng theo thời điểm sẽ mang tính thời vụ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng xác định được độ tuổi, vị trí địa lý và nhu cầu chi tiêu. Từ đó bạn có thể dễ dàng xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả hơn.
Dựa vào theo thị trường mục tiêu
Bạn nên cần tùm hiểu về quy mô, số lượng khác hàng đang sinh sống tại vùng đó hoặc phạm vi để xác định chân dung khách hàng mục tiêu dựa vào trị trường mục tiêu đó.
Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm thay thế để biết được sức cạnh tranh hay phân khúc thị trường để nhận diện được từng nhóm đối tượng đó và có khả năng tăng được lợi nhuận hay không.
Dựa vào theo nỗi đau của khách hàng
Còn một cách để bạn có thể xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chính xác hơn đó chính là dựa vào nỗi đau của khách hàng. Đi tìm ra những nỗi đau hoặc những đối tượng đã chịu đựng những nỗi đau đó để đưa ra giải pháp cho họ.
Dựa vào sở thích và hành vi
Bạn sẽ vẽ ra được chân dung khách hàng mục tiêu của mình bằng cách tìm kiếm những thông tin về nơi mà nhóm đối tượng khách hàng tập trung đông nhất hoặc lối sống quan điểm, những nội dung mà khách hàng hay tiếp nhận,....Đây chính là dựa vào sở thích và hành vi của khách hàng.
Đây cũng là một phần nhỏ của nhân khẩu học nhưng nó một cách giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng đúng mục tiêu dành cho bạn.
Dựa vào tệp khách hàng mà bạn có
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có khách hàng và nhu cầu của khách hàng luôn luôn thay đổi. Vì thế, khi bạn tạo ra một chiến dịch quảng cáo mới nào đó để xác định được chân dung khách hàng mục tiêu đó thì bạn sẽ dựa trên tệp khách hàng mà bạn hiện có, bạn nên thay đổi target khách hàng hoặc cập nhật những xu hướng, đưa ra những liên kết hợp lý dành cho họ.
Một số bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Biết được những cách để xác định chân dung khách hàng mục tiêu là một chuyện nhưng làm thế nào để xây dựng thì nó lại là một chuyện khác. Dưới đây là một số bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn có thể thực hiện được.
Thông tin khách hàng
Để nhìn được tổng quá về chân dung khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp nên mở rộng đầu tư vào việc thu thập những thông tin khách hàng. Cách dễ nhất để bạn có thể thực hiện được điều đó chính là thu thập thông tin khách hàng từ các website hoặc các trang mạng xã hội,...
Nó sẽ cho bạn biết về nhu cầu cũng như sự tương tác của các đối tượng đó thông qua số lượt like, lượt xem, lượt bình luận hoặc lượt chia sẻ.
Phân tích dữ liệu thông tin khách hàng mục tiêu
Khi bạn đã có một dữ liệu thông tin khách hàng nói trên, bước tiếp theo là bạn phải tiến hành phân tích chúng để phân loại nhóm khách hàng mục tiêu bằng cách tìm ra điểm chung của nhau và xác định khách hàng tiềm năng sẽ mua và sử dụng những sản phẩm và dịch vụ nào.
Phân tích dữ liệu thông tin khách hàng mục tiêu là bước quan trọng nhất trong việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp biết được các lý do mà khách hàng lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế, bạn đừng bỏ qua bước này nhé!
Cập nhật thông tin khách hàng mục tiêu
Mọi thông tin khách hàng không thể nào giữ nguyên trong một thời gian dài nhất định được. Vì thế, bạn phải thường xuyên quan sát và cập nhật lại liên tục theo từng tuần, tháng hoặc năm để xác định được chính xác nhất chân dung khách hàng mục tiêu.
Có thể nói ở đây chân dung khách hàng mục tiêu chính là một vũ khí bí mật có thể giúp thương hiệu của bạn hoặc doanh nghiệp tăng doanh thu một cách đáng kể trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Hy vọng, qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn đọc biết thế nào là chân dung khách hàng mục tiêu và thực hiện nó thành công nhé.!