Livestream bán hàng được xem là hình thức quảng cáo sản phẩm đem đến hiệu quả doanh số chóng vánh. Nếu bạn đang trong trạng thái livestream nhưng lại không thể lôi kéo được nhiều người dùng và doanh số vẫn dậm chân tại chỗ. Xem ngay các bước lên kịch bản livestream bán hàng để cải thiện tình trạng trên nhé.
Vì sao bạn cần phải lên kịch bản livestream?
nếu như bạn livestream một cách thức ngẫu hứng mà không có kịch bản trước, bạn sẽ dễ rơi vào các tình huống như: không biết nhắc gì tiếp theo, không biết nên sắp xếp giới thiệu sản phẩm như thế nào, giới thiệu sản phẩm lan man,… Và dẫn tới lúng túng lúc trả lời những thắc mắc của quý khách.
Điều này sẽ làm cho quý khách cảm thấy không lặng tâm lúc lựa chọn sản phẩm của bạn, việc chốt đơn cũng từ đó trở nên cạnh tranh hơn. cho nên, kịch bản livestream có vai trò quan trọng trong việc quyết định buổi livestream của bạn có thành công hay không.
Các bước lên kịch bản livestream bán hàng
Để thời kỳ xây dựng kịch bản livestream của bạn không mất quá nhiều thời kì, công sức thì bạn có thể tham khảo và thực hành lần lượt theo các bước dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị chủ đề và mục tiêu cho buổi livestream
Trước khi lên kịch bản livestream, bạn cần xác định mục tiêu và chủ đề cho buổi livestream. Ví dụ: buổi livestream dùng để ra mắt một sản phẩm mới nào đấy, hoặc tung các sản phẩm với giá thành khuyến mãi, hoặc để chạy đà cho một chiến dịch truyền thông sắp đến,…
Dựa vào ấy, bạn có thể đưa ra các đối tượng quý khách tham dự cho phù hợp và tạo thông tin trên các kênh bán hàng của bạn để tạo sức hút cho buổi livestream. Xác định xong mục tiêu, đối tượng thì việc xây dựng kịch bản sẽ phát triển thành dễ dàng hơn.
Bước 2: Chuẩn bị lời mở đầu lúc bắt đầu livestream
Thái độ khai mạc sẽ là nhân tố quyết định xem liệu người dùng sẽ tiếp diễn xem hay bỏ qua livestream của bạn. thành ra, bạn cần phải chuẩn bị cả kịch bản cho lời chào mở đầu thật ấn tượng.
nếu trường hợp số lượng người tham dự livestream vẫn còn hơi ít, bạn có thể thông báo tới các người đang tham gia về việc chờ thêm các người kế tiếp với thái độ vui vẻ. Trong lúc chờ đợi, bạn có thể trò chuyện tương tác với quý khách để họ không cảm thấy nhàm chán.
Bước 3: bắt đầu phát triển nội dung cho kịch bản livestream
Sau khi lên kịch bản cho phần mở đầu, kế tiếp bạn cần phân bổ thời kì cho buổi livestream, trong đó: kêu gọi tương tác – san sẻ – những thông tin về sản phẩm là ba nguyên tố bạn cần lưu ý.
Bạn phải canh được thời lượng cho từng phần trong buổi livestream: bạn nên giới thiệu một sản phẩm chỉ mất khoảng bao lâu, bạn sẽ đưa ra những thông báo gì về sản phẩm ấy, sẽ có bao nhiêu sản phẩm được giới thiệu trong buổi livestream,…
Đây là những nội dung mà bạn thiết yếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, để đảm bảo buổi livestream sẽ diễn ra trót lọt và đảm bảo quý khách sẽ nắm được các thông tin chủ yếu để chóng vánh đưa ra quyết định tìm hàng của bạn.
Bước 4: Tóm gọn nội dung của buổi livestream
cuối cùng, trước lúc kết thúc, bạn tóm gọn lại những nội dung mà bạn vừa chia sẻ trong buổi livestream. thí dụ như: tổng hợp lại những sản phẩm vượt bậc, chương trình ưu đãi, đưa ra lời cảm ơn và kêu gọi người dùng hành động mua hàng.
Một số kịch bản livestream mẫu
Dưới đây là một số kịch bản livestream mẫu mà bạn có thể tham khảo, để lên ý tưởng xây dựng một kịch bản hoàn chỉnh cho chính mình:
Kịch bản livestream cho lĩnh vực thời trang
Trước lúc livestream, bạn cần chuẩn bị
-
Danh sách những bộ áo quần mà bạn sẽ giới thiệu trong buổi livestream, cân nhắc việc xếp đặt màu sắc của sản phẩm sao cho hợp lý.
-
Phân loại các bộ quần áo cụ thể, để nhân tiện cho việc xuất hiện trên live theo trật tự bạn mong muốn, không bị ngắt quãng.
-
Một không gian livestream thoáng mát, sạch sẽ và rất nhiều ánh sáng để lôi kéo người xem.
-
thông báo thời gian phát livestream đến người dùng, thời gian thông báo có thể trước 12-24 giờ để khách hàng có sự chủ động. Bạn cũng có thể nói lại thông báo trước 30 phút để người mua không bị quên.
Lúc livestream
-
Trong khi livestream, để kích thích sự tương tác và giữ chân các bạn ở lại live lâu hơn, bạn hãy thường xuyên đưa ra các khuyến mãi, mã ưu đãi, voucher đương nhiên.
-
thể hiện một tâm trạng vui vẻ, hài hòa các câu kể hài duyên dáng, hoặc đề nghị một mini game tặng quà nho nhỏ để buổi livestream của bạn thêm sinh động.
-
Để có thể tiếp cận với tệp các bạn lớn, bạn có thể kêu gọi quý khách like, comment và share livestream.
Kịch bản livestream cho lĩnh vực mỹ phẩm
Trước lúc livestream, bạn cần chuẩn bị
-
Setup những góc quay chất lượng, sắc nét để sản phẩm được review chỉn chu nhất.
-
chọn lựa những dòng sản phẩm có thương hiệu, hoặc những sản phẩm chủ đạo của shop để giới thiệu tới các bạn.
-
Nắm vững những kiến thức, thông báo về sản phẩm như: thành phần, lợi ích, công dụng, cách thức tiêu dùng,… để thuận tiện trong việc giải đáp tới khách hàng.
-
Bạn cần chuẩn bị cho mình một bộ y phục thanh tao, make up nhẹ nhàng, có thể sử dụng thêm đèn chiếu để khuôn mặt thêm tinh ma nhằm khiến các bạn dễ bị lôi kéo.
-
Bạn có thể hài hòa kêu gọi người dùng like, share và comment để lại thông tin tậu hàng ngay tại live.
-
Đừng quên tuyển lựa sườn giờ phù hợp và thông báo thời gian phát livestream tới các bạn, để tăng cao hiệu quả cho buổi livestream và giúp bạn tiếp cận được tệp quý khách lớn.
Trong lúc livestream
-
Bạn cần giữ cho mình một tâm cảnh vui vẻ, nồng nhiệt giải đáp những comment mà khách hàng để lại.
-
thông báo, giới thiệu tới người mua các sản phẩm mới hoặc các ưu đãi hấp dẫn cố nhiên.
-
liên tiếp kêu gọi quý khách tương tác thật rộng rãi, vì số lượng người xem càng rộng rãi thì thời cơ chốt đơn càng cao.
-
Trước lúc chấm dứt buổi livestream, bạn có thể tiết lộ tới các bạn nội dung của buổi livestream kế tiếp cộng các khuyến mại.
Kịch bản livestream tặng quà đến khách hàng
kế bên hai mẫu kịch bản livestream trên, bạn có thể kết hợp bán hàng với các chương trình: đố vui, bốc thăm trúng thưởng, quay số may mắn,… tương tự, buổi livestream của bạn sẽ có thêm phần thú vị, mang đến hiệu ứng tích cực ngoài sự mong chờ.
Khi xây dựng kịch bản livestream tặng quà, bạn cần lưu ý một số điều sau:
-
các trò chơi và thể lệ, phần quà của trò chơi cần rõ ràng giảm thiểu gây hoang mang cho các bạn.
-
Kịch bản cần nêu rõ nội dung của trò chơi mà bạn định giới thiệu trong buổi livestream (tên trò chơi, bí quyết đăng ký tham gia, bí quyết chơi,…).
-
thông tin chương trình đến người dùng trước lúc buổi livestream diễn ra để gây gổ tò mò của quý khách.
-
Bạn nên kể đến trò chơi và các chương trình ưu đãi xuyên suốt buổi livestream. Để lôi kéo thêm phổ biến người tham dự, bạn có thể kêu gọi khách hàng like và share live của bạn.
Ngoài việc chuẩn bị một kịch bản livestream thật hấp dẫn và đảm bảo livestream được phát đúng thời khắc là chưa đủ. Để tối ưu trải nghiệm quý khách rẻ nhất, bạn cần nhiều hơn thế.
Chẳng hạn như: bạn có thể thêm và quản lý sản phẩm ngay trên livestream để lên đơn cho khách. lúc này, khách hàng có thể chọn và mua sản phẩm mau chóng, thay vì phải nhớ mã và nhập mã vào comment như thường nhật.
Bài viết trên Chốt đơn vừa chia sẻ đến bạn các bước lên kịch bản livestream bán hàng giúp bạn thuận tiện hơn trong việc kinh doanh online. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ hữu ích đối với quý độc giả. Để biết thêm nhiều hơn về những kinh nghiệm bán hàng online, livestream bán hàng hiệu quả,...hãy đến ngay với trang Blog Chốt đơn đề xem thêm nhiều hơn những bài viết khác nhé!