Thương mại điện tử ra đời, kinh doanh trực tuyến trở nên trào lưu được phổ biến người hưởng ứng, từ những “lão làng” trong nghề cho tới người mới tập tành buôn bán. Một vấn đề cũng nảy sinh theo đấy, là việc xây dựng thương hiệu trực tuyến như thế nào?
Môi trường mạng ảo có các đặc điểm khác biệt so với truyền thống, vì thế tổ chức chẳng thể vận dụng máy móc những chiến lược tăng trưởng nhãn hàng được. Sau đây là một số bí quyết xây dựng thương hiệu trực tuyến mà đơn vị có thể tham khảo.
1. Duy trì tương tác mạng xã hội để xây dựng thương hiệu trực tuyến
Để bắt đầu chiến dịch PR thương hiệu trực tuyến, nơi trước tiên mà các đơn vị thường mường tượng là các trang mạng phường hội như Facebook, Google +, Twitter,…
Các trang tin cá nhân, fanpage được công ty tạo ra nhằm thu hút sự chú ý của mọi người thông qua những bài đăng. Đây là một hướng đi hoàn toàn đúng đắn, vì hiện tại các trang mạng phố hội đang rất phát triển với lượng người truy cập thường xuyên cực kì lớn.
Nhưng sai trái của những tổ chức nằm ở chỗ chỉ nghĩ suy tới bước kiến lập mà quên việc phải duy trì các trang phố hội này. Vì mạng phường hội được tạo ra để mọi người có thể tương tác với nhau bất đề cập khoảng phương pháp không gian, thế nên nếu trang tin của tổ chức chỉ được tiêu dùng với mục đích đăng bài thì hoàn toàn không mang lại tác dụng gì.
Vậy nên doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi mạng thị trấn hội, phản hồi lại các quan điểm của người dùng sớm nhất có thể. tương tự mới có thể kiểm soát được thông tin trực tuyến, khiến hạ tầng để đưa ra các hoạt động PR nhãn hàng tiếp theo
2. Không dùng chung thương hiệu cá nhân với doanh nghiệp
Để kiến lập nhãn hàng cá nhân cũng không phải điều thuần tuý, đòi hỏi một người phải có đầy đủ tố chất để được lòng công chúng. Nhưng không vì thế mà cho rằng thương hiệu cá nhân có thể gây tác động to tới nhãn hàng tổ chức, nó chỉ mang tính tương trợ ở mức cố định. người dùng sắm tới với đơn vị vì chất lượng sản phẩm và nhà cung cấp là chính chứ không hề vì tên tuổi tư nhân của một ai đó.
bên cạnh đó, lúc tư nhân gặp phải những trở ngại trục trặc gây tổn hại tên tuổi của mình cũng sẽ khiến ảnh hưởng đến nhãn hàng chung của công ty, trong trường hợp này vẫn là mất nhiều hơn được.
3. Thu hút truyền thông và tạo quan hệ
Một trong các điểm tiện dụng trong lăng xê nhãn hàng trực tuyến là tiện lợi thiết lập các mối quan hệ dựa vào sự kết nối không dừng của mạng Internet. đơn vị nên tận dụng điều này để tạo quan hệ với truyền thông và các bạn, nâng cao cơ hội truyền bá hình ảnh và sản phẩm của tổ chức.
So với những phương tiện truyền thông truyền thống thì trực tuyến có rộng rãi lợi thế hơn trong việc chuyển tại tin tức, cả về tốc độ và chất lượng. bởi vậy giả dụ website của đơn vị được các trang báo mạng, kênh trực tuyến viết bài giới thiệu sẽ lôi kéo được phổ biến sự chú ý hơn.
4. Chọn tên thương hiệu vững bền
Dù trong truyền thống hay trực tuyến thì tên thương hiệu vẫn là một thành tố quan trọng, nên việc tuyển lựa sao cho phù hợp phải được đặt lên hàng đầu.
Tên thương hiệu có thể được đặt theo đặc điểm sản phẩm, theo tên người sáng lập hoặc lĩnh vực buôn bán, nhưng dù bằng phương pháp nào cũng phải đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, ấn tượng và mang xuất sắc của doanh nghiệp.
Tên thương hiệu không nhất định phải quá cầu kỳ, chỉ cần gắn liền với sản phẩm và mục đích hoạt động của doanh nghiệp cũng có thể đem lại giá trị cùng khả năng PR cao.
5. Kiên trì tìm kiếm vị trí thích hợp
khi bắt đầu buôn bán, bất kỳ ai cũng vướng mắc để tậu chỗ đứng cho mình trên thị trường, đặc trưng là môi trường mạng ảo vốn rất đông đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy kiên trì, cố gắng mở rộng và vững mạnh nhãn hàng, vì để kiến lập hình ảnh cho riêng mình là cả một quá trình dài đầy cạnh tranh. Thành công sẽ đến với những người nào chăm chỉ!
6. Giới thiệu nhiều trên website
Nhiều doanh nghiệp khi xây dựng website thường làm rất sơ lược vì cho rằng khách hàng truy cập không chú ý đọc kĩ phần này. Đây là một nghĩ suy sai trái, vì giữa hàng ngàn website khác nhau, chính phần giới thiệu sẽ giúp người mua nhận diện và phân biệt được rõ ràng.
Mục giới thiệu thường bao gồm các thông tin căn bản như tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng thực chất lượng website, liên hệ, phương thức liên lạc,…Ngoài ra có thể có sứ mạng, tầm nhìn chiến lược của đơn vị.
Một bản giới thiệu ngắn gọn, dễ hiểu và phần đông thông tin sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh, phương thức hoạt động của công ty. Đây cũng là một cách để kiến lập hình ảnh thương hiệu trực tuyến trong tâm khảm người dùng.
7. Kết hợp giữa website và trang mạng xã hội
Hiện tại rất nhiều trang mạng xã hội được thành lập, đây là nơi hàng triệu người cộng tham gia để tương tác, san sẻ thông báo với nhau. kết liên website của bạn với những trang mạng phố hội này là bí quyết PR nhãn hàng trực tuyến hiệu quả nhất.
Để thực hiện những chiến lược đó, đơn vị không cần đầu tư quá nhiều tiền và công sức để tạo banner hay thuê viên chức tiếp thị, mà chỉ cần vài thủ thuật nhỏ cũng lôi kéo được hầu hết người chú ý.
ngoài ra, các công ty cũng cần tỉnh táo lúc đưa ra chiến lược lăng xê trên mạng phường hội, không thực hành tràn lan mà phải hướng vào tập khách hàng tiềm năng, không nhằm mục đích giật tít mà phải gây được sự chú ý về website chính của mình. Bất kể sự việc gì cũng có hai mặt, quan trọng là chúng ta biết phương pháp tận dụng như thế nào để đạt hiệu quả phải chăng nhất.
8. Liên tiếp theo dõi và sẵn sàng phản hồi
Ngoài những trang mạng xã hội, còn rất nhiều diễn đàn, topic đàm luận khác được đơn vị tận dụng để truyền bá nhãn hàng trực tuyến. Tại đây lượng người dùng và tương tác có thể không nhiều như mạng phố hội nhưng lại thuận lợi tậu được tập các bạn tiềm năng, đơn vị có thể giới thiệu sản phẩm, nhà sản xuất mà mình sản xuất hoặc tạo ra các chủ đề tranh biện để thú hút người dùng.
Nhưng điều tiên quyết, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải liên tục theo dõi ý kiến đóng góp, san sẻ của quý khách và luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, khiếu nại. bí quyết trả lời cũng phải khéo léo, giảm thiểu bàn cãi trực tiếp với quý khách mà nên nhận vấn đề vừa hứa khắc phục trong thời gian sớm nhất.
công ty có thể kết hợp sử các nhà sản xuất trực tuyến như Google Alerts hay Social Mention để nhật email cập nhật mỗi khi từ khóa xuất hiện trên những web. các dụng cụ đấy còn giúp đơn vị theo dõi tình hình người dùng, đơn vị đối thủ và cả thị trường.
9. Công khai thành tích để kiến lập thương hiệu trực tuyến
Trong môi trường mạng, không có sự tiếp xúc trực tiếp thì lòng tin là một vấn đề quan trọng, cần yếu. Để khách hàng tin tưởng vào hình ảnh và sản phẩm của mình, không cách gì thấp hơn là công ty cho công khai các thành tích đã đạt được.
đó có thể là những phần quà, những bằng khen, chứng thực chất lượng hoặc đơn thuần là phản hồi tích cực của các bạn cũ. Đây là chứng thực thấp nhất cho các điều bạn vẫn luôn quảng bá về thương hiệu của mình.
không những thế, bạn có thể gia tăng hình ảnh thương hiệu bằng cách thức tham gia vào các hội hàng ngũ, chiến dịch cộng đồng trên mạng, tích cực hoạt động để tạo ấn tượng phải chăng.
các việc làm cho này có thể mang về cho bạn một số chứng nhận tưởng như không đáp ứng tới buôn bán nhưng thực ra lại ảnh hưởng không nhỏ tới tên tuổi thương hiệu của bạn.
10. Xây dựng liên kết
“Buôn có bạn, bán có phường”, muốn mau chóng vững mạnh bạn phải có các đối tác trong buôn bán. tham dự vào một màng lưới kết liên không chỉ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội hơn mà còn làm cho tăng khả năng nhận diện nhãn hàng.
Trong kinh doanh online, bạn có thể thương lượng để đặt kết liên tới những website cộng chung mục đích hoặc có sự can dự về sản phẩm. những trang web này có chung tập quý khách mục tiêu với bạn nên tỷ lệ người mua nhấp vào trục đường link của bạn là rất cao.
11. Xây dựng và tham dự cộng đồng Blog
Trong kinh doanh online có tất cả phương pháp để PR nhãn hàng như tiếp thị trên mạng phường hội, tối ưu hoá nhi cụ tậu kiếm,… nhưng có thể chóng vánh tạo dựng uy tín lại không nhiều.
phương pháp thấp nhất là bạn hãy trở thành một chuyên gia trong ngành của mình bằng việc san sẻ các bài viết phân tích, kinh nghiệm hay cách thức bất kỳ. Sau đó bạn nên tụ hội chúng lại trong một Blog cá nhân liên kết với website bán hàng của mình. Xen kẽ trong những bài viết chuyên lĩnh vực bạn có thể thêm vào một đôi bài PR sản phẩm.
không những thế, để nâng cao tính tương tác bạn cũng bên tham dự vào cộng đồng các Blogger, thường xuyên bình luận và san sớt ý kiến với nhau để nâng cao mức độ phủ sóng của nhãn hàng.
12. Liên kết mạng xã hội
những năm vừa mới đây mạng phố hội đã làm mưa khiến gió trên Internet, tạo thành một cùng đồng ảo thực thụ với hàng tỷ người trên toàn cầu đồng thời san sớt nghĩ suy với nhau.
nếu kể những kênh tiếp thị có tốc độ lan toả nhanh nhất thì chẳng thể không đề cập đến mạng xã hội. Vì những lý do này bạn nên kết liên mạng phường hội với website bán hàng của mình, kiến lập các fanpage riêng để truyền bá nhãn hàng và sản phẩm.
Cũng cần lưu ý là phải thường xuyên tương tác với khách hàng trên trang cá nhân, vì tính chất của mạng thị trấn hội là nơi để mọi người giao tiếp với nhau, ví như bạn chỉ chằm chặp lăng xê thì rất nhanh sẽ bị người khác quên lãng.
13. Tận dụng Email Marketing
Chúng tôi đã có hầu hết bài viết về ích lợi và những bí quyết để tận dụng triệt để hiệu quả mà Email Marketing mang lại. So với những dụng cụ tiếp thị trực tuyến khác thì Email Marketing có chi phí rẻ hơn tất cả, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng lại cao do hướng đúng đối tượng.
Bạn nên lập một chiến dịch Email Marketing cụ thể, chi tiết cho từng thời kỳ, thường xuyên gửi tin tức bổ ích cho người dùng để họ quen dần với thương hiệu của bạn.
14. Tham gia các diễn đàn
Trước khi mạng thị trấn hội tăng trưởng rầm rộ như hiện nay thì diễn đàn đã từng là nơi để mọi người chia sẻ tri thức và bàn thảo các chủ đề nóng. dù rằng hiện tại diễn đàn đã mất đi vị trí số một nhưng vẫn còn số đông thành viên tham dự, hình thành từng hàng ngũ đối tượng có những đặc điểm chung nhất thiết.
Bạn có thể thuận tiện tìm kiếm đối tượng quý khách mục tiêu của mình trên các diễn đàn để quảng cáo cho thương hiệu. tuy thế, khi đăng ký thành viên bạn cũng nên hăng hái tham dự những chủ đề bàn bạc của người khác, giảm thiểu bị cho vào danh sách spam.
15. Hoàn thiện công đoạn chăm sóc người dùng trực tuyến
Để có mặt trên thị trường uy tín ngoài việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao thì nhà sản xuất săn sóc các bạn cũng phải thật tốt. Đối với kinh doanh online thì điều này càng quan trọng, vì các bạn chẳng thể tới shop của bạn để tố cáo hay câu hỏi trực tiếp, họ chỉ có thể sắm tới bạn duyệt y một số dụng cụ chăm sóc online như skype, yahoo, facebook,…
hồ hết người bán hàng thường không coi trọng điều này, làm quý khách cảm thấy bị bỏ rơi, lâu dần sẽ hình thành ấn tượng xấu trong họ. giả dụ bạn muốn biểu đạt sự nhiều năm kinh nghiệm và đáng tin của nhãn hàng vậy thì hãy hoàn thiện thời kỳ chăm sóc người dùng trực tuyến cho phải chăng. Trên website của bạn nên tích hợp rộng rãi công cụ chat trực tuyến và phải luôn có người trực sẵn để giải đáp thắc mắc của các bạn.
16. Hãy cảm ơn khách hàng sau khi đàm phán
Kinh doanh online thì không hề xúc tiếp trực tiếp với khách hàng, bởi thế phổ biến người thường ỷ vào điều ấy để có thái độ không rẻ với khách, đặc trưng là sau khi đã đàm phán xong.
Mặc dầu đúng là tiền đã trao, sản phẩm đã đưa, hai bên có thể không phù hợp gì đến nhau nữa, nhưng giả dụ bạn muốn việc kinh doanh của mình lớn mạnh thì cần phải biểu lộ thái độ nhiều năm kinh nghiệm hơn.
Chỉ đơn giản là gửi một email cảm ơn bạn chẳng mất bao nhiêu thời kì, lại có thể tạo ấn tượng phải chăng với người mua, vì thế đừng keo kiệt vài dòng chữ, dù sao họ cũng là người mang lại lợi nhuận cho bạn.
17. Tổ chức những chương trình tri ân định kỳ
Trong thực tế phổ biến nhiều người chỉ chú ý tới việc mở mang tập người dùng hàng, làm sao thu hút càng nhiều khách hàng mới càng thấp, mà không biết rằng muốn buôn bán phát triển vững bền thì phải tụ hội vào các các bạn cũ, tạo ra lòng trung thành cho họ.
Tổ chức các chương trình tri ân định kỳ là một phương án thuần tuý và hiệu quả nhất, một số khuyến mãi nhỏ như tặng quà, mã ưu đãi đặc biệt,… sẽ khiến khách hàng bằng lòng, thậm chí còn thuyết phục họ quay lại mua sắm lần nữa.
18. Đăng bài PR trên báo điện tử
Trong toàn cầu Internet thì báo điện tử là kênh truyền thông phố hội có tầm ảnh hưởng lớn nhất, những tờ báo uy tín luôn có lượng người theo dõi rất to. Bạn nên tận dụng điều này để PR cho nhãn hàng của mình bằng cách thức địa chỉ để gửi bài quảng bá cho những tờ báo này.
Vì là kênh truyền thông uy tín nên bài viết bạn gửi cần phải chau chuốt về từ ngữ, nội dung, khéo léo thêm những thông điệp có lợi cho công ty vào đó.
19. Dùng những công cụ PR trực tuyến
buôn bán online có lợi thế về việc tiếp thị, nhanh chóng và tốn ít giá tiền, mà tạo nên điều đó có phần không nhỏ của các phương tiện PR trực tuyến. Trong đó phải kể đến Google Adwords, Facebook Ads, Google Adsense,…
Bạn có thể tận dụng các công cụ này để quảng cáo cho nhãn hàng và sản phẩm của mình. bên cạnh đó bạn nên Tìm hiểu thật kỹ quy trình cũng những lưu ý để tránh mất tiền oan mà không mang lại hiệu quả gì.
có mặt trên thị trường luôn là vấn đề rất quan trọng đối với những tổ chức, đặc thù là trong kinh doanh online, vì thế để thành công phải có bí quyết riêng.
Trên đây là những cách xây dựng thương trực tuyến mà bạn có thể tham khảo để triển khai chiến lược PR của mình. Hy vọng với những thông tin mà Chốt đơn chia sẻ có thể giúp ích cho việc kinh doanh của bạn.