Bán hàng livestream là gì? Hướng dẫn chi tiết livestream bán hàng đạt hiệu quả cao

Bán hàng livestream là gì? Hướng dẫn chi tiết livestream bán hàng đạt hiệu quả cao

chat icon chat icon Bí quyết livestream bán hàng

Livestream bán hàng là một hình thức bán/quảng cáo các sản phẩm và thương hiệu có số lượng lớn. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nhiều trang livestream bán hàng lên tới hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu chưa? Người xem tăng doanh thu trong khi livestream của bạn chỉ có vài lượt xem? Một số người cho rằng chỉ  có livestream mới bán được hàng thì mình nghĩ họ đã nhầm. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn  bạn từng bước cách livestream bán hàng hiệu quả giúp bạn đột phá về doanh số.

Tìm hiểu về bán hàng livestream

livestream bán hàng

Livestream hiểu một cách đơn giản là nó phát trực tiếp lên các công cụ mạng xã hội như  Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube... Ngoài ra, Livestream còn giúp doanh nghiệp quảng bá  thương hiệu bán rất chạy, số lượng có thể lên tới hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày.

Không giống như quay video lần đầu tiên, bạn cần chỉnh sửa những lỗi trong video và bắt đầu. Tải lên trước, với tính năng phát trực tiếp, bạn không phải chuẩn bị những công việc này. Hình ảnh, âm thanh và mọi chuyển động được ghi lại trong quá trình phát trực tiếp sẽ chân thực nhất có thể, do đó sẽ có khả năng bán hàng cao hơn so với video được dàn dựng chuyên nghiệp vì khách hàng lúc này đang trực tiếp theo dõi bạn và sản phẩm của bạn, trung thực và tin tưởng hơn.

Bạn tương tác với khách hàng thông qua giọng nói và hành động của chính mình và khách hàng  tương tác với bạn bằng cách nhận xét câu hỏi, ý kiến ​​hoặc ném biểu tượng cảm xúc. Bạn không cần phải chi nhiều tiền  như khi phát trực tiếp trên đài truyền hình. 

Tất cả những gì bạn phải làm là có tài khoản trên Facebook, Youtube, Instagram... hoặc bất kỳ kênh MXH nào mà bạn muốn phát trực tiếp. Bạn chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có thể bắt đầu truyền trực tiếp.

Lợi ích của bán hàng livestream 

Để hiểu tại sao livestream bán hàng lại là lựa chọn số 1 của mọi người. Vậy trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu lợi ích của việc livestream bán hàng nhé. Nếu bạn hiểu điều này, bạn sẽ hiểu  câu hỏi trước đó.

Giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng 

Trước đây, người kinh doanh muốn bán được một sản phẩm nào đó phải tính toán đủ các khâu, từ thuê phòng, thuê địa điểm, nhân viên và tất nhiên là tốn tiền  rất nhiều tiền, nhưng vấn đề này đã được giải quyết bằng giải pháp bán hàng trực tuyến, đặc biệt là tính năng phát trực tiếp. Không chỉ giảm thiểu chi phí đầu tư, livestreaming còn miễn phí và mang lại tương tác rất tốt.

Theo thống kê,  những người ít nổi tiếng hơn thường có thể nhận được vài nghìn lượt xem cho một buổi phát trực tiếp bán hàng, trong khi những người nổi tiếng có thể nhận được từ vài chục nghìn đến hơn hàng trăm nghìn lượt xem. Nếu khách hàng bỏ lỡ buổi phát sóng, họ có thể xem lại và bình luận, trả lời khách hàng như bình thường.

Giúp cho khách hàng thấy hình ảnh thật của sản phẩm

Tâm lý chung của người mua là muốn xem sản phẩm một cách chân thực và chi tiết nhất có thể nhưng lại  ngại  đến tận nơi  mua nên cứ ở nhà. Đặt hàng mà vẫn được xem hình thật 100% thật tiện lợi. Đây được xem là lợi thế cho nhiều người bán hàng online nếu giải quyết được vấn đề khi khách hàng e ngại không biết  thực hư ra sao mọi sản phẩm.

Đồng thời, công việc phát trực tiếp cũng hỗ trợ khách hàng có thể tư vấn, thông tin cho họ về từng sản phẩm, đối với những thương hiệu mới thì việc phát trực tiếp giúp dễ dàng khai trương, mở rộng thương hiệu để nhiều người biết đến hơn.

Giúp tiết kiệm chi phí bán hàng 

Livestream bán hàng được biết đến là kênh quảng bá sản phẩm, thương hiệu miễn phí 100%. Đồng thời, phát trực tiếp cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền cho chiến lược tiếp thị của mình. Nếu bạn đã từng sử dụng tính năng phát trực tiếp trên TVC hay bất kỳ kênh truyền hình nào khác thì bạn sẽ hiểu.

Hướng dẫn chi tiết livestream bán hàng để đạt được hiệu quả cao nhất

livestream bán hàng

Bước 1: Chuẩn bị 

Kịch bản livestream bán hàng

Một hình thức bán hàng livestream hiệu quả phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi phát trực tiếp. Bạn cần lên kế hoạch tung sản phẩm gì, số lượng bao nhiêu và chia sẻ nội dung gì với khách hàng. Điều này không chỉ giúp làm nổi bật từng sản phẩm mà còn để lại ấn tượng tốt với khách hàng, giúp họ hoàn thành đơn hàng  nhanh chóng, đồng thời giảm thiểu trường hợp không biết nói gì, nguyên nhân dẫn đến live dở. màn biểu diễn. hấp dẫn và ít tương tác.

Công cụ để livestream bán hàng 

Một số công cụ livestream cơ bản bạn cần chuẩn bị như thiết bị ghi hình (như camera, điện thoại, máy tính, PC...), micro, giá đỡ điện thoại, phông nền, internet và phần mềm phát trực tiếp. Bạn có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ chiếu sáng, bộ thu âm thanh và video bổ sung để cải thiện chất lượng của video trực tiếp.

Chuẩn bị sản phẩm 

Sau khi lên kịch bản livestream bán hàng, hãy sắp xếp tất cả các sản phẩm cần thiết theo thứ tự phát sóng và số lượng cần bán để tránh tình trạng người xem yêu cầu xem lại sản phẩm thì phải mất thời gian tìm kiếm.

Thiết kế backgound đẹp mắt 

Ngoài nội dung livestream, người bán cũng nên chú ý đến không gian. Đây là nền để bắt mắt tạo điều kiện thu hút sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, đầu tư vào các quỹ có thể khá tốn kém đối với các doanh nghiệp mới hoặc nhỏ, cửa hàng bán lẻ.

Bước 2: Thông báo thời gian livestream bán hàng 

Đây cũng là một bước quan trọng trong việc livestream bán hàng. Bởi hàng ngày, người xem có thể tiếp cận rất nhiều thông tin từ các trang mạng xã hội, đặc biệt là từ chương trình truyền hình trực tiếp. Nếu bạn không thông báo trước thời gian phát livestream nhưng bạn lại thích phát livestream vào thời điểm đó, điều này dẫn đến việc chỉ những người đang online mới có thể xem được buổi phát livestream của bạn còn những người lúc đó không có điện thoại, thiết bị điện tử thì không thể biết được buổi livestream bán hàng đó. 

Vì vậy, bạn cần  phải thông báo thời gian ít nhất 3 giờ trước khi livestream. Và nếu có thể, chúng tôi cần thông báo cho bạn trước 6 giờ, đây là khoảng thời gian đủ để người xem biết  bạn muốn livetream bán hàng. 

Bước 3: Thực hiện Livestream bán hàng 

Sau khi chuẩn bị và thông báo, chúng ta có thể tiến hành bước được chờ đợi nhất, tổ chức livestream bán hàng.

Đầu tiên, hãy nhớ rằng bạn cần phải là một livestreamer chuyên nghiệp để có một video live stream hiệu quả. Một trong những nguyên tắc để đánh giá một livestreamer chuyên nghiệp  chính là sự “đúng giờ” của người đó. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có nhiều công việc  hoặc không thể hoàn thành livestream kịp thời. Vui lòng đăng thông báo về điều này để thông báo đến khách hàng. 

Livestream bán hàng cực kỳ hiệu quả khi chúng ta có thể mời hoặc gắn thẻ các đội, nhóm, câu lạc bộ hoặc bạn bè thân thiết, đặc biệt nếu họ là khách hàng tiềm năng mà khách hàng đã quen thuộc. Cảm hứng, tâm trạng livestreamer có thể đến từ những người xem livestream, đặc biệt là những người xem sớm. Tâm lý của một số người xem livestream có thể bị ảnh hưởng, hứng thú hoặc thậm chí có thể kết thúc sớm. 

Quảng cáo phải khiến khách hàng tò mò và háo hức chờ đợi buổi phát trực tiếp của bạn. Một số mẹo để quảng cáo: Bạn có thể chạy quảng cáo phát trực tiếp trên Facebook bắt đầu bằng một tin nhắn khiến người xem tò mò. Bạn cần đánh vào tâm lý và mong muốn của khách hàng, đưa ra những vấn đề thực tế hoặc vấn đề mà quý khách hàng mong muốn hoặc cần giải quyết.

Khi thực hiện livestream hãy nhớ rằng khi live stream chúng ta phải làm theo kịch bản viết sẵn, các bước ra sao, nói gì theo trình tự nào. Trong quá trình livestream, khách hàng có thể có những câu hỏi khác nhau, đây có thể là những câu hỏi phù hợp với buổi livestream nhưng cũng có những câu hỏi lạc đề.

Vì vậy, khi không có kịch bản, chúng tôi gặp khó khăn với câu hỏi của người xem và chúng tôi gây ra sự lạc đề trong quá trình phát sóng trực tiếp, điều này khiến video của chúng tôi không đạt được mục đích như mong muốn. Đối với các câu hỏi nằm ngoài chủ đề phát trực tiếp, chúng tôi có thể xin phép không trả lời, trả lời hoặc có thể trả lời  trong một chủ đề phát trực tiếp khác hoặc trả lời sau...

Bên cạnh đó khi livestream người livestream nên tương tác 2 chiều với người xem. Thường hỏi những câu  như: Bạn nghe rõ không? Còn ý kiến ​​nào khác không?... Tạo sự tương tác với người xem sẽ giúp người xem không cảm thấy nhàm chán, buồn ngủ và bản thân mình cũng không cảm thấy nhàm chán. Ngoài ra, điều này sẽ giúp tăng lượt xem, lượt bình luận, lượt chia sẻ và lượt thích lên đáng kể.

Bạn cũng có thể tổ chức những minigame nhỏ để giúp cho livestream bán hàng thu hút hơn.  Nếu nó quá dễ dàng, nó sẽ tạo ra sự nhàm chán, không hứng thú và tiền thưởng. Nhưng nếu khó quá, người xem sẽ thấy bất khả thi và không thấy hứng thú.

Về giải thưởng minigame cần lưu ý:

- Phải đủ hấp dẫn để mọi người sẵn sàng chơi.

- Cần cân đối giải thưởng: về số lượng giải thưởng, về giá trị. 

- độ khó trung bình

- Giá hấp dẫn nhưng không quá đắt đối với các bạn.

- Mini game phải sáng tạo, không  trùng lặp với các site khác.

Bước 4: Kết thúc Livestream bán hàng 

Để kết thúc Livestream bán hàng hiệu quả, chúng ta cần thực hiện các bước sau: 

Đầu tiên: Tổng kết buổi Livestream này. Cảm ơn người xem những khán giả đã theo dõi buổi phát sóng trực tiếp từ đầu đến cuối. 

Tiếp theo: Kêu gọi hành động: Like, share, comment, thả tim,… trên fanpage Nếu có chủ đề rộng hơn hoặc người xem có thắc mắc không liên quan đến chủ đề livestream: gọi điện inbox, comment của người xem để thảo luận cụ thể hơn và tìm hiểu sâu hơn về những gì khách hàng đang thắc mắc câu hỏi.

Để xây dựng mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn với người xem và giữ chân khách hàng tiềm năng và trung thành. Nếu như bạn có kế hoạch cho buổi phát trực tiếp tiếp theo, chúng ta có thể sử dụng video trực tiếp để thông báo cho người xem rằng họ có thể đặt lịch hẹn để tiếp tục buổi phát trực tiếp của chúng tôi.

Kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả cao hơn 

Phía trên là những bước cần thực hiện để livestream bán hàng. Nhưng để buổi livestream hiệu quả cao hơn, nhanh hơn thì cần những gì? Phần tiếp theo chúng tôi chia sẻ đến bạn một số mẹo để đạt hiệu quả tốt hơn: 

Livestream bán hàng trong khung giờ vàng 

Tùy vào đối tượng muốn tiếp cận mà cân nhắc thời lượng trình chiếu phù hợp. Ví dụ: đối với sinh viên, bạn cần phát trực tiếp lúc 11 giờ sáng hay 21h là khung giờ phù hợp. Ngoài ra, một số khung giờ “vàng” để truyền trực tiếp mà chúng tôi đưa ra là 7-9h sáng, 12-13h trưa hoặc 20h-22h.

Thu hút mọi người tương tác

Khoảng thời gian khi vừa bắt đầu livestream bán hàng là khi mọi người vẫn còn "hào hứng" về phát sóng trực tiếp. Lúc này, bạn nên mời người xem bày tỏ cảm xúc hoặc bình luận để tăng tương tác và tạo điều kiện thuận lợi ở đầu bản tin.

Chọn người livestream phù hợp 

Bạn nên lựa chọn những người livestream có khuôn mặt dễ nhìn, giọng nói rõ ràng và biết nói để đảm bảo quá trình phát trực tiếp trôi chảy và hấp dẫn. Đồng thời ưu tiên tuyển chọn người lãnh đạo có những phẩm chất này. Phù hợp với chủ đề buổi trực tiếp hoặc sản phẩm rao bán để tăng độ tin cậy trong quá trình thuyết trình. Nếu doanh nghiệp chịu chi phí, bạn có thể cân nhắc chọn KOL, TikTokers để tận dụng lượng người theo dõi “mạnh mẽ” trên các trang mạng xã hội. 

Chăm sóc khách hàng chu đáo khi livestream bán hàng 

Điều quan trọng nhất cần nhớ để livestream bán hàng hiệu quả là đừng quá tập trung vào phần trình bày sản phẩm. Thay vào đó, hãy thử tương tác và chia sẻ với họ trong  quá trình phát sóng trực tiếp bằng cách trả lời bình luận, câu hỏi, quà tặng, v.v.

Cân bằng tối ưu thời lượng livestream bán hàng

Thời lượng phát trực tiếp hiệu quả thường từ 90 đến 180 phút. Khi thời gian phát trực tiếp dài hơn, bạn cần linh hoạt để làm cho nội dung thú vị hơn. Ví dụ như cửa hàng quần áo, bạn phải linh hoạt phân bổ thời gian  hợp lý cho từng sản phẩm khác nhau như quần jean, áo thun, áo sơ mi, áo khoác… thay vì chỉ tập trung vào những sản phẩm cần bán trong ngày hôm đó .Hoặc chơi mini game giữa các đợt bán hàng và chọn ngẫu nhiên 1-2 người xem để nhận quà nhằm tăng tương tác và giữ chân người  xem ở lại đến hết live stream.

Đo lường hiệu quả sau mỗi lần livestream bán hàng

Việc đo lường hiệu suất giúp bạn đánh giá chất lượng nội dung được phân phối. Vì vậy, bạn có thể phát hiện ra những điểm tiêu cực và điều chỉnh chúng cho lần livestream tiếp theo. Để đo lường hiệu quả của buổi live, bạn cần dựa vào các thông số như lượt like, share, comment, số lượng đặt hàng từng sản phẩm,  lượng người xem, v.v. Bạn có thể tự làm tất cả công việc này. Sẽ mất rất nhiều thời gian và dữ liệu  không được đảm bảo chính xác. Nên bạn có thể cân nhắc sử dụng phần  mềm chuyên dụng để tính  nhé!

Dùng phần mềm hỗ trợ Livestream

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng livestream là cách bán hàng livestream hiệu quả mà bạn nên cân nhắc. Phần mềm giúp bạn tiết kiệm thời gian và hợp lý hóa hoạt động bán hàng trước và sau khi phát trực tiếp bằng cách theo dõi trạng thái và xử lý đơn hàng nhanh chóng, tránh nhầm lẫn thất thoát, tư vấn hỗ trợ khách hàng đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng theo thứ tự ưu tiên và thống kê, báo cáo thu chi thường xuyên giúp đánh giá hiệu quả công việc.

Một trong những phần mềm hỗ trợ livestream bán hàng qua mạng xã hội hiệu quả, được người tin dùng hiện nay là Chotdon.vn. Với hàng loạt  tính năng vượt trội, phần mềm  là “cánh tay” đắc lực giúp bạn livestream bán hàng chuyên nghiệp và chốt đơn hàng thành công:

livestream bán hàng

  • Quản lý cuộc trò chuyện dễ dàng và nhanh chóng: Phần mềm chốt đơn giúp bạn dễ dàng quản lý đơn hàng, tạo đơn hàng và gửi hóa đơn. Tìm kiếm thông tin chính xác ngay sau khi trò chuyện, ẩn bình luận để tránh đối thủ ăn cắp đơn hàng...

  • Cung cấp trợ lý chatbot thông minh: Toàn bộ quy trình tiếp xúc và hỗ trợ khách hàng là tự động và tối ưu cho từng đối tượng. Chẳng hạn, chức năng chatbot  tự động gửi tin nhắn marketing ngay khi khách hàng comment trên fanpage. Tự động trả lời các mẫu câu hỏi thường gặp, thu thập thông tin nhanh chóng và tự động quảng cáo đến khách hàng tiềm năng...

  • Mang đến công cụ chốt đơn hàng nhanh chóng hiệu quả: Phần mềm Chotdon.vn  tạo đơn hàng ngay lập tức theo cú pháp người xem bình luận trực tiếp, xử lý hàng nghìn cuộc hội thoại theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo họ không để lại bình luận, tự động chốt và tổng hợp đơn hàng nhờ công cụ chốt đơn hàng chức năng phân biệt khách hàng cũ, mới và gửi hóa đơn xác nhận tự động.

  • Báo cáo bán hàng và hiệu suất kinh doanh định kỳ: Ứng dụng cũng thu thập và phân tích các chỉ số để tạo báo cáo bán hàng tùy chỉnh với lịch biểu giúp bạn đo lường hiệu suất hành động của từng nhân viên.

  • Tăng tương tác bán hàng đa kênh hiệu quả: Phần mềm Chotdon.vn này còn nâng cao chất lượng tương tác bằng cách cung cấp định dạng nội dung mới với nút  mua hàng kêu gọi hành động để khuyến khích khách hàng nhanh chóng chọn mua, đặt hàng trực tiếp và cập nhật chat. Lọc hộp thư đến và chú thích theo mức độ ưu tiên để tránh bỏ sót,  hiểu rõ nhu cầu và thói quen của khách hàng để tăng doanh số bán hàng.

Hy vọng bài viết này đã hướng dẫn bạn cách livestream bán hàng hiệu quả và chốt đơn hàng nhanh chóng. Ngoài ra, đừng quên chọn cho mình một ứng dụng livestream bán hàng chất lượng để tăng doanh số bán hàng nhé !


 

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602