7 bước xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp giúp thu lợi nhuận cao

7 bước xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp giúp thu lợi nhuận cao

chat icon chat icon Kinh nghiệm bán hàng online

Xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp là việc làm cần thiết giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động một cách trơn tru, có hệ thống hơn. Từ ấy tiếp cận khách hàng một cách nhiều hơn và đem lại doanh thu lớn. Vậy cụ thể, vai trò của quy trình bán hàng của doanh nghiệp là gì? Làm sao để xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp? Xem ngay sau đây cùng Chốt đơn nhé!

Quy trình bán hàng của doanh nghiệp là gì?

Quy trình bán hàng là bước quan trọng của các bước bán hàng đã được mỗi doanh nghiệp cụ thể quy định sẵn. Quy trình này được xây dựng và vững mạnh nhằm tạo thành một chuỗi liên kết khăng khít của các bộ phận trong đơn vị.

Thường ngày, quy trình bán hàng của tổ chức có các bước cơ bản như nhau. Nhưng mỗi tổ chức, dựa vào tệp người dùng, sản phẩm và quy mô kinh doanh mà sẽ có các bước mang tính chất bắt buộc nhằm đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng của mỗi doanh nghiệp. 

Và thực tế thì không hề đơn vị nào cũng áp dụng theo đúng một quy trình mà có sự linh động để đem đến hiệu quả tốt nhất cho hoạt động buôn bán của tổ chức.

Vì sao cần xây dựng quy trình bán hàng?

Một quy trình kinh doanh bán hàng là tổng hợp của nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm cả Marketing đến giao dịch đến cung cấp hàng hoá. ví như xây dựng một quy trình bán hàng của doanh nghiệp chặt chẽ thì khi xảy ra trục trặc ở một khâu nào đấy sẽ dễ đưa ra phương án khắc phục mau chóng hơn.

Không những thế, khi có sơ đồ quy trình kinh doanh bán hàng sẽ giúp đơn vị có cái nhìn tổng quan về rất nhiều hoạt động theo từng bước cụ thể. Từ đó, sẽ có những hoạt động cải tiến và tối ưu những điểm còn giảm thiểu để mang đến giá trị cao nhất. vận dụng mô hình ERD giúp điều hành quy trình bán xịn quả hơn.

Tóm lại, ví như công ty muốn phát triển lâu dài và càng ngày càng nhiều năm kinh nghiệm hơn thì không thể bỏ qua bước xây dựng quy trình bán hàng xuất sắc.

Cần lưu ý gì trước khi xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp?

Nếu đã hiểu rõ được phần nhiều thông tin về sản phẩm/dịch vụ của đơn vị thì bạn sẽ tới bước xây dựng quy trình sale. Nhưng để có thể xây dựng được một quy trình thích hợp với doanh nghiệp, bạn cần lưu ý 3 vấn đề sau:

Hiểu rõ người dùng và các vấn đề của họ

Có một sự thực là, bạn không thể bán hàng cho phần nhiều mọi người được. bởi thế, bạn phải xác định được phân khúc khách hàng của mình và Nhận định thật kỹ nhu cầu của họ cũng như các vấn đề liên quan đến quyết định tìm hàng của họ.

Việc hiểu rõ nhu cầu, khó khăn, thị hiếu của khách hàng giúp bạn:

  • Đưa ra được phương án khắc phục những vấn đề của quý khách và chúng có can dự tới sản phẩm/dịch vụ của bạn.

  • Bạn không cần mất nhiều thời gian, công sức,… để khiến cho chấp thuận các nhóm khách hàng không tiềm năng.

  • Cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ để đem đến cho quý khách các trải nghiệm phải chăng nhất, Từ đó kích thích nhu cầu tìm lại của họ.

  • Tối ưu lợi nhuận hơn.

Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của bạn

lúc bạn bán hàng, nếu như bạn chẳng phải là người hiểu sản phẩm/dịch vụ của mình thì bạn sẽ chẳng thể bán được hàng. Bởi vì người dùng không tới tìm bạn chỉ để nghe bạn đề cập hết tính năng này tới tính năng khác của sản phẩm.

Cái mà người dùng cần là biện pháp cho những vấn đề mà họ đang gặp phải. vì vậy, bạn phải nhớ rằng, bạn đang bán giải pháp để giúp người dùng khắc phục vấn đề của mình. Đây mới là phương pháp nhanh nhất để quy trình sale diễn ra tiện lợi.

Chẳng hạn, lúc bạn bán cho người dùng một thỏi son, thì giải pháp mà bạn đem đến là gì: Là giải pháp để thu hút người đối diện; Là sự tự tín trên bộ mặt trong mọi tình huống,…

Phải bền chí mới thành công

Bạn phải hiểu rằng, chẳng phải cứ xây dựng một quy trình gồm các bước rồi chỉ cần thực hiện quy trình ấy là sẽ thành công bán được hàng. sự thực là, bán hàng không hề thuần tuý. Bạn sẽ xảy ra các trường hợp bị khách hàng từ chối. Hoặc tệ hơn, quý khách sẽ phản đối bạn.

bí quyết phải chăng nhất để có thể xây dựng được một quy trình thích hợp và phải chăng nhất đấy là phải kiên trì. các cảnh huống xảy ra sẽ giúp bạn nhận ra được nhiều vấn đề để từ đó có sự khắc phục, cải tiến và tối ưu. Và rút cục, bạn sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng.

Sơ đồ quy trình bán hàng của doanh nghiệp 

Quy trình bán hàng này được phát triển bởi Dubinsky vào năm 1980. Bạn có thể tham khảo ngay sơ đồ dưới đây:

7 bước xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả nhất

Sau đây là 7 bước căn bản nhất để giúp bạn xây dựng được một quy trình bán hàng thích hợp với công ty của mình.

Bước 1: Lên kế hoạch cụ thể

Công tác lên kế hoạch chính là bước để bạn đặt nền tảng cho quy trình bán hàng Từ thời gian dài. Càng có sự chuẩn bị và lên kế hoạch bán hàng kỹ lưỡng trong công đoạn đầu thì càng về sau sẽ càng tránh được những rủi ro và sai sót.

Để lên được một kế hoạch cụ thể nhất, bạn cần xác định được:

  • Có nhiều thông tin và xác thực nhất về ưu/nhược điểm của sản phẩm hoặc nhà sản xuất của bạn. tuy nhiên bạn cần hiểu rõ ích lợi mà sản phẩm của bạn sẽ mang lại cho khách hàng.

  • Xác định chân dung đối tượng khách hàng tiềm năng một phương pháp cụ thể nhất. Bạn có thể xây dựng chân dung này theo hệ thống 5W 1H để xác định các nguyên tố như độ tuổi, tính phương pháp, đặc điểm, nhu cầu,… Sau khi đã có được chân dung khách hàng, bạn sẽ tiếp cận họ như thế nào. tỉ dụ để bạn có thể mường tượng như những nhà cung cấp hosting giá thấp, chất lượng sẽ hướng đến tệp khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu xây dựng trang web. do đó, những đơn vị phân phối hosting sẽ tập trung xác định chân dung khách hàng đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ này để khai khác và tiếp cận.

  • Chuẩn bị phần nhiều quy trình bán hàng bao gồm những giấy tờ giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, giá, card visit,… để khách hàng có thể dễ dàng xem qua khi bạn giới thiệu với họ.

  • Thiết lập kế hoạch buôn bán bán hàng cụ thể về thời kì, địa điểm, hình thức bán hàng,…

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng 

Sau khi đã xây dựng được chân dung người dùng, lưu ý tiếp theo trong quy trình bán hàng mà bất cứ đơn vị nào cũng phải thực hành là tậu kiếm người dùng. Như đã đề cập ở trên, không phải bất cứ người nào cũng có thể là khách hàng của bạn.

Chẳng hạn, bạn không thể bán sữa bột ở trường Đại học. cho nên, việc xây dựng, sắm kiếm danh sách người dùng tiềm năng sẽ giúp tổ chức loại bỏ được những khách hàng không có triển vẳng và khai thác tối đa lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Sau khi đã tậu kiếm được khách hàng, bạn tiếp cận khách hàng để giới thiệu về sản phẩm ra sao? Hãy bắt đầu bằng phương pháp nắm bắt được nhu cầu của họ và đưa cho họ giải pháp bằng bí quyết sản xuất và hỗ trợ những thông tin về sản phẩm và nhà sản xuất thiết yếu cho khách hàng.

Một điều mà Chốt đơn muốn khuyên bạn rằng, đừng “tham lam” muốn chóng vánh mở mang tệp khách hàng mà chẳng chú ý những quý khách thân thiết. Bởi đôi khi, quý khách trung thành sẽ là các người mang đến lượng người dùng tiềm năng lâu dài.

Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ

Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng chính là giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Có thể nói, đây là bước quyết định bạn có bán được hàng hay không. Và trong suốt thời kỳ này, thường nhật bạn chỉ chăm chăm giới thiệu vào sản phẩm để mong rằng đưa được càng nhiều thông báo càng thấp. Điều này là không đúng!

Trong thời kỳ bán hàng, bạn không nên chỉ chăm bẳm vào giới thiệu sản phẩm mà hãy đặt những thắc mắc để khơi gợi nhu cầu của người dùng và lắng tai nó. Như chúng tôi đã chia sẻ ở đầu, bạn không bán sản phẩm cho người dùng, bạn đang bán biện pháp cho họ.

do vậy, thay vì biểu lộ như một bài thuyết trình chỉ đề cập về đặc điểm, chính sách, phương pháp dùng,… Bạn nên đưa ra những giá trị lợi ích thiết thực mà sản phẩm đem lại để giúp họ giải quyết những vấn đề trong cuộc sống mà họ gặp phải. Điều này sẽ giúp quý khách ham thích và đưa ra quyết định tìm hàng tốc độ hơn đó.

Bước 5: Báo giá sản phẩm và thuyết phục khách hàng

Sau khi giới thiệu xong thì việc tiếp theo trong quy trình bán hàng bạn cần làm đấy là báo giá sản phẩm. do đó, bước báo giá sẽ đi kèm với đó là sự thuyết phục để khách hàng đồng ý chi tiền.

Và với các đối tượng khách hàng khác nhau, bạn sẽ có các bí quyết thuyết phục khác nhau. Chẳng hạn:

  • Với đối tượng người dùng quan trọng về giá, bạn có thể vận dụng các chính sách ưu đãi, ưu đãi,…

  • Đối với khách hàng xem trọng về hình thức thì hãy thuyết phục bằng cách đề cập về chất lượng sản phẩm.

  • Với những người dùng còn băn khoăn và so sánh với các doanh nghiệp khác cũng cung cấp sản phẩm như vậy, bạn có thể thuyết phục bằng cách giải quyết những vấn đề hoặc đáp ứng mong muốn của họ.

Bước 6: Tư vấn và chốt đơn

Ví như quý khách vẫn còn uẩn khúc về sản phẩm/dịch vụ của bạn thì hãy giải đáp sao cho hợp lý để khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu và giá bán mà họ bỏ ra.

Giả dụ bạn thực hành rẻ được bước này, cơ hội quý khách chốt đơn sẽ rất cao. Và đây chính là bước mang tính quyết định trong quy trình bán hàng mà bạn cần phải đặc biệt chú ý

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán

Nhiều người thường không xem trọng bước coi sóc người dùng. Nhưng đây lại là bước giúp bạn có thêm nhiều quý khách trung thành, từ ấy tăng cơ hội lôi kéo khách hàng tiềm năng.

Bởi theo nghiên cứu, một khách hàng trung thành có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn với 3 người khác. bởi thế, đừng bỏ qua bước săn sóc khách hàng sau lúc họ tìm và dùng sản phẩm của bạn. Đây là bước chung cuộc nhưng rất quan trọng trong quy trình bán hàng.

Trên đây là 7 bước để bạn có một quy trình bán hàng tuyệt vời. Bạn có thể không cần thủ nghiêm khắc những luật lệ nói trên mà có thể phá vỡ lẽ, đổi thay và áp dụng linh hoạt vào từng trường hợp cụ thể.

Lời kết

Vừa rồi là các chia sẻ của Chốt đơn về quy trình bán hàng của doanh nghiệp cũng như những bước để xây dựng được một quy trình bán hàng cho doanh nghiệp sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với quý độc giả. 

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602