Lựa chọn thị trường mục tiêu là gì và quý khách mục tiêu đây là một trong những bước khởi đầu quan trọng cho những chiến dịch marketing. Vậy hãy cùng Chốt đơn nhận định kĩ hơn về thị trường mục tiêu là gì? Và những ví dụ cụ thể để cho bạn thuận tiện chọn được thị trường mục tiêu. Hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!
Thị trường mục tiêu là gì?
Kể tới thị trường mục tiêu thì đây là đoạn thị trường đặc trưng và giúp các chiến dịch thương nghiệp của đơn vị hiệu quả hơn, nhằm đem đến nguồn kinh tế hiệu quả cho doanh nghiệp. Để có thân xác định đúng bạn cũng cần nắm được những tầng lớp thị trường.
Định nghĩa về phân khúc thị trường
Để nhắc dễ hiểu nhất thì tầng lớp thị trường được chia ra thành những tầng lớp khác nhau nhưng cốt yếu là dựa vào các khoa học và tiêu chí khăng khăng (Ví dụ: phân khúc dân số sẽ dựa vào tuổi tác, thu nhập, giới tính…) miễn những phân khúc có cùng tiêu chí dùng.
Về tầng lớp nhân khẩu học, cụ thể hơn ở đây là thu nhập khái quát có 3 phân khúc: thu nhập cao, thu nhập làng nhàng và thu nhập thấp.
Khái niệm về thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu là tập hợp các khách hàng tiềm năng của tổ chức. Có nhu cầu hoặc sẽ có trong tương lai. Nhiệm vụ của những nhà tiếp thị là thu hút sự chú ý của công chúng tới thị trường này.
tiếp tục thí dụ trên: vững chắc rằng phổ biến tổ chức không thể dùng cho phần đông thị trường. nếu họ có ưu thế ở phân khúc thu nhập phải chăng hơn là phân khúc thị trường trung – cao cấp… thì thị trường mục tiêu “rất có thể” là những khách hàng có thu nhập tốt có nhu cầu về sản phẩm, nhà cung cấp và khả năng thanh toán. Bởi vì việc phân khúc thị trường đòi hỏi rộng rãi yếu tố: sức lôi cuốn của thị trường, quy mô và tốc độ phát triển, sau đấy là mục tiêu và năng lực buôn bán.
5 nguyên tắc lựa chọn lựa thị trường mục tiêu
Lựa chọn tầng lớp ít khó khăn nhất để buôn bán
Sau khi phân đoạn thị trường, doanh nghiệp chọn thị trường ít khó khăn nhất và nhập vào thị trường đối với sản phẩm có lợi nhất.
-
thị trường kém khó khăn là các phân khúc thị trường mà những đối thủ khó khăn mạnh đã bỏ qua hoặc không sở hữu. Bạn sẽ thừa hưởng lợi thế là người đi đầu trong ngành nghề, đi đầu thiên hướng.
-
Sản phẩm có lợi nhất là sản phẩm mang lại lợi ích cho khách hàng và công ty phổ biến nhất cho thị trường này.
Ví dụ
Chiến lược buôn bán của Viettel khởi đầu với những sản phẩm / nhà cung cấp viễn thông giá rẻ dành cho người có thu nhập tốt. Một tầng lớp thị trường ít cạnh tranh và tiềm năng. thực tiễn đã chứng minh rằng tỉ dụ chọn lọc thị trường mục tiêu ban sơ này là hoàn toàn chính xác.
Tại những thị trường Việt Nam, Campuchia và những nước Đông Phi, Viettel đều gặt hái được rộng rãi chiến thắng to nhờ đầu cơ hệ thống cơ sở viễn thông tới các vùng sâu, vùng xa, nơi chưa có vùng phủ sóng điện thoại, hướng đến nhóm đối tượng còn chưa quen với việc dùng di động. Nhưng có tiềm năng to lâu dài ở một ngóc mà những đối thủ vẫn đang bỏ ngỏ. Thành công của Viettel đã chứng minh rằng việc chọn lọc một tầng lớp thị trường ít khó khăn hơn với những ý tưởng kinh doanh táo bạo, kích thích nhu cầu của đội ngũ đối tượng tại thị trường này là nguyên tắc tối ưu để thành công trên thị trường này.
Ngoài ra, việc chọn lựa thị trường này cũng có phổ biến nhược điểm:
(1) Do chỉ buôn bán trong một phân khúc thị trường cố định nên tổ chức khó có thể mở rộng quy mô,
(2) nếu như có biến động thị trường hoặc có phổ biến đối thủ khó khăn mạnh hơn xâm nhập, bạn sẽ bị tổn thất lớn.
Lời khuyên ở đây là sử dụng mô phỏng phân khúc này như một “bước đệm” để mở rộng quy mô và đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong thời kỳ đến.
Xác định thị trường theo điểm tốt của doanh nghiệp
Điều này đòi hỏi đơn vị phải hiểu rõ về mình, về điểm hay, điểm yếu, thời cơ và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt. Mẫu phân tích SWOT là một dụng cụ rất hiệu quả để thực hiện công việc này.
Ví dụ
Tiền thân của đơn vị sữa Vinamilk là Union du lait – café et kẹo – đơn vị công lập năm 1976, phân phối rộng rãi loại thực phẩm khô và sữa.
khi chính phủ mở cửa nền kinh tế, xác định được ưu điểm của đơn vị và tiềm năng thị trường, năm 1992, doanh nghiệp Vinamilk Việt Nam chính thức được thành lập, chuyên sản xuất sữa và các sản phẩm trong khoảng sữa.
Sau hơn 20 năm ra đời, Vinamilk hiện là đơn vị chiếm thị hồ hết nhất trên thị trường sữa Việt Nam. Với 1 nhà máy sản xuất trên khắp cả nước và hệ thống cung cấp rộng khắp 63 đô thị, quyết định chuyên môn hóa dựa trên điểm cộng của Vinamilk là một tỉ dụ về việc chọn lọc thị trường mục tiêu thành công nhất. Thời bao cấp, sản xuất rộng rãi sản phẩm khác nhau. Vinamilk sẽ phải đối mặt với rộng rãi thị trường với các đối thủ dày dặn kinh nghiệm trong ngành nghề cà phê và bánh kẹo nên chẳng thể tập kết mọi nguồn lực để tăng trưởng điểm hay của mình.
Việc mạnh dạn từ bỏ những lĩnh vực chưa hiểu biết để dành hết tâm sức lớn mạnh điểm tốt và trở thành người tiên phong trong lĩnh vực này là một quyết định minh mẫn.
So với mô phỏng 1 thì mô hình 2 sẽ hạn chế rủi ro ví như thị trường gặp biến động mạnh hoặc cạnh tranh mạnh. Vì nếu phân khúc thị trường này khó, bạn luôn có phương án thay thế ở phân khúc thị trường khác. tuy nhiên, bạn cần phổ biến nguồn lực và nguồn vốn hơn.
Lựa chọn thị trường mục tiêu chuyên môn hóa theo sản phẩm
Các công ty sẽ chọn những sản phẩm nhiều và sản xuất cho phần nhiều các phân khúc thị trường. Nguyên tắc này sẽ phù hợp với các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng tiêu dùng với rộng rãi đặc điểm khác nhau.
Ví dụ
các đơn vị cung ứng Internet cho mọi loại khách hàng. Già hay trẻ, nam hay nữ, thu nhập tốt hay cao, chỉ cần có nhu cầu sử dụng Internet, họ đều có thể trở nên khách hàng của công ty.
Đây là một tỉ dụ rất tiêu biểu về sản phẩm có thể phục vụ được phần nhiều người dùng. bên cạnh đó, đối với phổ biến thị trường, sự chọn lựa này là rủi ro: Mỗi tầng lớp thị trường có nhu cầu hơi khác nhau: phấn đấu tối ưu hóa một sản phẩm độc nhất cho rất nhiều các tầng lớp hình như là một lựa chọn cần thiết. Hãy xem xét mô phỏng phân đoạn này.
Chuyên môn hóa theo phân đoạn thị trường
Các doanh nghiệp lựa chọn một tầng lớp thị trường thích hợp để đưa ra rộng rãi loại sản phẩm khác nhau. Nghiên cứu cẩn thận ý tưởng của một hàng ngũ người dùng sẽ giúp những nhà tiếp thị đưa ra các biện pháp sản phẩm / nhà cung cấp và truyền thông truyền bá thích hợp để tấn công thị trường đó.
Ví dụ
Một thí dụ về nhà cung cấp bất động sản du lịch: đối với tầng lớp người mua tư nhân, quý khách trung lưu sẽ không có phổ biến lựa chọn; rất nhiều người dùng ở trong khách sạn và chọn phòng với các giá thành khác nhau.
Đối với tầng lớp cao cấp: có hơi phổ biến biến thể để tạo ra đối tượng khách VIP: riêng về tạm cư bao gồm: nhà vườn, vi la, căn hộ cao cấp hướng biển, biệt thự, resort… đầy đủ những biến thể sản phẩm đều hướng đến mục tiêu để đáp ứng một tầng lớp của thị trường.
Lựa chọn theo phương thức phủ sóng toàn thị trường
Điều này đòi hỏi những đơn vị phải có tiềm lực nguồn vốn, nhân công, sản phẩm / dịch vụ và hệ thống cung ứng vững chắc thì mới có thể thực hành được.
Một ví dụ rất điển hình
Tập đoàn Vingroup tiền thân là đơn vị Technocom chuyên cung cấp mì gói của Ukraine, cho đến nay nhãn hàng Vingroup đã trở nên quá quen thuộc với người Việt Nam qua hệ thống nhà ở cao cấp Vinhomes, trường học Vinschool, bệnh viện Vinmec, Vinmart. Siêu thị, ô tô điện VinFast….
tuy nhiên, bạn có thể tham khảo Chốt đơn, với bộ công cụ Marketing giúp bạn xác định thị trường và người dùng mục tiêu theo nhân khẩu học, hành vi tìm tậu của người dùng. không những vậy, phần mềm của Chốt đơn còn giúp bạn dễ dàng xây dựng chiến dịch Marketing một bí quyết mau chóng, tiện dụng hơn hơn.
-
Email Marketing: Giúp bạn truyền bá nhãn hàng nhiều và duy trì kết nối với người mua.
-
Google Analytics: Giúp bạn phân tích hành vi tậu mua của người dùng, với các tính năng sáng tạo như Tìm hiểu, đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.
-
Facebook Pixel: Được Chốt đơn tích hợp vào trên website của bạn giúp theo dõi hành vi mua tìm của quý khách, điều hướng những bài quảng bá tới đúng với những người dùng tiềm năng.
-
thông tin đẩy: Với tính năng này giúp bạn có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm mới cũng như những chương trình Marketing tới với khách hàng phê chuẩn các thông báo đẩy.
Kết luận
Bên trên là một số thí dụ về việc lựa chọn thị trường mục tiêu cho tổ chức. Ngoài 5 nguyên tắc lựa chọn thị trường mục tiêu và tiềm năng buôn bán nêu trên, hãy nhớ xem xét thêm những đặc điểm thị trường, người mua và đối thủ cạnh tranh. Chúc bạn may mắn với chiến lược tiếp thị của bạn! Theo dõi Chốt đơn để biết thêm nhiều hơn về những thông tin hữu ích khác nữa nhé!