Một quy trình đúng để chăm sóc hàng hàng tốt cần 5 bước. Theo dõi bài viết để biết chính xác 5 bước trong một quy trình chăm sóc khách hàng cụ thể hơn là chăm sóc khách hàng trên Facebook.
1. Hoạch định chiến lược, xác định mục tiêu
Đây là bước đầu tiên mà bất cứ ai, làm gì cũng sẽ phải thực hiện chứ không chỉ riêng trong quy trình chăm sóc khách hàng trên Facebook.
Trước khi làm bất cứ điều gì việc hoạch định chiến lược và xác định mục tiêu là vô cùng cần thiết. Khi biết được mục tiêu và có cho mình một chiến lược tốt, những thực thi sau đó của bạn sẽ nhanh chóng có kết quả. Cũng thông qua mục tiêu và chiến lược giúp bạn biết được cách khắc phục lỗ hổng trong quy trình bạn kinh doanh.
Xác định đúng mục tiêu, hoạch định chi tiết chiến lược thì bạn sẽ đem đến cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tốt nhất giúp ích cho khách hàng. Nó sẽ giúp bạn có vị trí đứng trong kinh doanh và giúp bạn kinh doanh lâu dài.
2. Nhóm khách hàng theo từng loại
Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc khách hàng trên Facebook là xác định và phân loại nhóm khách hàng. Hành động này giúp bạn dễ dàng phân biệt và có cách chăm sóc chính xác cho từng khách hàng.
Đồng thời, sau khi phân loại từng nhóm khách hàng, bạn không chỉ tạo thiện cảm cho những vị khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng mà cả những khách hàng đang khiếu nại, gặp vấn để bạn cũng cần trở thành bạn bè của họ.
Đừng ngạo việc xin lỗi, cảm ơn, bởi vì nếu bạn là khách hàng việc cần được lắng nghe và tôn trọng là điều vô cùng cần thiết.
3. Hiểu và xử lý vấn đề cụ thể
Một bước được xem là không thể thiếu trong quy trình chăm sóc khách hàng trên Facebook đó là việc phải làm rõ vấn đề và biết cách xử lý vấn đề đó một cách cụ thể.
Khi bạn biết hiểu vấn đề mà chủ shop đăng gặp phải và biết cách xử lý vấn đề thì bạn và khách hàng đều tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đồng thời, nó cũng giúp mối quan hệ giữa bạn và khách hàng trở nên tốt hơn nhờ chính việc bạn cung cấp được cho khách hàng thứ khách hàng đang cần và xử lý tốt thứ khách hàng đang gặp phải.
Những giải pháp được đưa ra sau khi đã biết và hiểu vấn đề sẽ luôn là những giải pháp tốt nhất được đưa đến cho khách hàng.
4. Đưa ra hướng giải quyết
Đưa ra hướng giải quyết hay đưa ra giải pháp là 1 trong 5 bước của quy trình chăm sóc khách hàng trên Facebook.
Sau khi đã biết những vấn đề mà khách hàng gặp phải, việc cần làm của một chủ shop là phải đưa ra hướng giải quyết cho khách hàng. Bạn là người cung cấp cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ, điều đó minh chứng rằng bạn đã trải nghiệm sản phẩm và bạn là người hiểu rõ khách hàng nhất.
Đừng cố gắng tô vẽ, đánh bóng sản phẩm lên, thay vào đó là trình bày và thuyết phục cũng lợi ích thực sự mà sản phẩm của mình đem đến cho khách hàng. Những giá trị thực của sản phẩm, dịch vụ mới thực sự quan trọng, những hào nhoáng khác khách hàng đủ thông minh để có đánh giá thực hư.
5. Chỉ chốt đơn ở thời điểm thích hợp
Chắc chắn bạn biết thời điểm nào là thời điểm thích hợp nhất để chốt đơn. Nắm bắt tâm lý khách hàng và sau khi đưa ra cho khách hàng những giải pháp phù hợp hãy chọn thời điểm để chốt mua cho khách hàng.
Đây là bước cuối và cũng là bước quyết định quy trình chăm sóc khách hàng của bạn có thành công hay không. Sử dụng những câu đùa thân thiện như “Phần mềm này chắc chắn sinh ra là dành cho chị”, “Livestream như chị mà không có xài phần mềm chốt đơn là thiếu sót rồi chị ơi”,...đó cũng chính là một trong những cách chốt hạ khách hàng.
Thời điểm chốt đơn sai sẽ khiến bạn mất khách hàng, mất thời gian đã chăm sóc ở những bước trước của quy trình. Vì vậy, nếu chốt sai thì hãy lưu ý để chốt lại cho đúng nhé!
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết quy trình chăm sóc khách hàng trên Facebook đúng cách. Cảm ơn đã theo dõi!