Cách viết content hấp dẫn thu hút khách hàng

Cách viết content hấp dẫn thu hút khách hàng

chat icon chat icon Cách viết content bán hàng

Cùng với sự phát triển của thời đại, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, rất nhiều người lựa chọn kinh doanh online để trang trải cuộc sống. Từ đó, kéo theo sự bùng nổ nhu cầu content marketing. Có bắt gặp content marketing ở mọi nơi, người người nhà nhà làm content marketing. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách viết được content hấp dẫn thu hút khách hàng.  

Cách viết content hấp dẫn

Đối với một bài viết, tiêu đề là nội dung đầu tiên tiếp cận đến người đọc. Một tiêu đề hay, phù hợp sẽ quyết định việc khách hàng có đọc tiếp nội dung của bài viết hay không. Sau đây là các công thức viết tiêu đề cho một content thu hút khách hàng.

 

Tầm quan trọng của tiêu đề bài viết

Khi tiếp cận một bài việt, đoạn đầu tiên luôn là đoạn quan trọng nhất, giúp giữ chân người đọc. Một content thu hút khách hàng, dù nội dung hay nhưng tiêu đề kém hấp dẫn sẽ kén người đọc. Thay vì một đoạn văn dài và phức tạp, việc rút ngắn thành một câu, nhưng vẫn thể hiện được bao quát nội dung sẽ “đập” vào mắt khách hàng. Từ đó, họ sẽ quyết định nhấp vào trang đích và tiếp tục đọc tiếp bài viết. 

Ngoài ra, một tiêu đề hay, “chuẩn SEO” sẽ giúp bài viết dễ lên top tìm kiếm hơn, từ đó tiếp cận được nhiều người hơn. Người ta thường nói, tiêu đề chính là vũ khí tối thượng của người làm content marketing.

Chính vì vậy, việc đầu tư công sức để tạo ra một tiêu đề hấp dẫn là không bao giờ phí phạm!

Các công thức viết tiêu đề dễ nhớ

Có rất nhiều công thức viết tiêu đề, vì thế ở đây chỉ là một số công thức đơn giản, dễ nhớ nhất do người viết tổng hợp. Một lưu ý nhỏ khi áp dụng các công thức trên, ngoài sử dụng ngôn từ, bạn nên để ý việc sử dụng các con số. Con số có thể dùng dưới nhiều dạng: đứng một mình, thời gian, thời hạn, số tiền,...

Sau đây là các công thức viết tiêu đề thường gặp để có một content thu hút khách hàng

  1. Công thức tiêu đề bài viết dạng đặt câu hỏi

Câu hỏi sẽ khơi gợi ra cho người xem vấn đề mà bạn muốn đề cập. Để xác định câu hỏi, bạn hãy dựa theo tiêu chí 5W1H, hoặc câu hỏi dạng chọn lựa có - không,..

5W1H bao gồm Who (ai), Where (ở đâu), What (cái gì), When (khi nào), Where (ở đâu), Why (tại sao) và How (như thế nào). 

Dạng câu hỏi 5W1H
  • Ví dụ 1: Tại sao bạn không bán được hàng? Đây là 5 lý do cơ bản

→ Ở ví dụ này, chúng ta vừa áp dụng công thức 5W1H (why), vừa đưa vào con số cụ thể. Thay vì sử dụng “các lý do”, việc đưa ra con số cụ thể sẽ giúp người đọc rõ ràng hơn. Điều này cũng tác động lên tâm lý, khi họ sẽ lướt qua để “đếm cho đủ” 5 lý do như tiêu đề đặt ra. Thông qua đó, họ đã nắm được nội dung bạn muốn đề cập (dù là chi tiết hay sơ bộ).

 

  • Ví dụ 2: Làm thế cô ấy SẠCH mụn chỉ trong một đêm?

→ Vẫn là công thức câu hỏi 5W1H (how), kết hợp với số chỉ thời gian. Nhưng ở đây, ta có thể thấy được ưu thế của việc sử dụng ngôn từ. Thay vì câu hỏi “làm thế nào cô ấy giảm/ngừa/điều trị mụn”, chúng ta sử dụng từ “mạnh” hơn: SẠCH. Điều này tác động lên tâm lý khách hàng, giúp họ hình dung ở mức độ cao hơn. Ngoài ra, việc đề cập “chỉ trong một đêm” sẽ làm nổi bật được tính tức thời, khuyến khích họ nhấp vào. 

 

Dạng câu hỏi Có - Không
  • Ví dụ 3: Bạn đã biết cách mua nhà ở Sài Gòn chỉ với 200 triệu? 

→ Việc đặt câu hỏi không nhất thiết yêu cầu người đọc đưa ra câu trả lời. Đây là cách gián tiếp đề ra nội dung mà bạn muốn nhắc đến. Ở đây, con số xuất hiện dưới dạng mệnh giá. Việc đề ra con số cụ thể sẽ giúp khách hàng có ấn tượng nhất định và kích thích họ đọc tiếp. 

Một số ví dụ khác

  • Bạn có phạm phải sai lầm này khi làm Content Marketing không?

  • Bạn đã biết hết 5 câu nói viral “làm mưa làm gió” trong năm 2020?

  • ….

Cách viết content hấp dẫn

  1. Công thức tiêu đề bài viết dạng câu cảm thán

Câu cảm thán thường dùng để bộc lộ cảm xúc, thái độ như bất ngờ, thích thú, hạnh phúc, đau buồn,đột ngột,... Tương tự vậy, khi đặt tiêu đề bài viết, bạn có thể sử dụng các ngôn từ này vào để nhấn mạnh cảm xúc và thu hút người đọc. Cụ thể:

  • Ví dụ 1: Thích thú khám phá phương pháp giảm cân an toàn trong 30 ngày mà không cần nhịn ăn!!!

→ Ngoài việc sử dụng câu cảm thán, chúng ta còn kèm thêm con số về thời gian. Việc đưa ra cho người đọc một con số cụ thể, sẽ giúp họ cảm thấy an tâm hơn về mục tiêu. Từ đó, sẽ gợi lên hứng thú và quyết định đọc tiếp nội dung.

 

  • Ví dụ 2: Bất ngờ vô bờ khi “LƯỢM” được bí kíp phân biệt hàng chính hãng từ “chuyên gia” 

→ Vẫn sử dụng câu cảm thán, nhưng ở đây có sự chọn lựa ngôn từ. 

Thay vì sử dụng “có”, “biết” tác giả sử dụng “lượm” có tác động mạnh hơn, và phù hợp với cảm xúc bất ngờ. Thêm vào đó, trong tiêu đề lồng ghép ngôn từ trấn an: chuyên gia, nhờ đó họ sẽ có lòng tin hơn vào bài viết.

Cuối cùng, là sử dụng câu từ vần điệu. Tiếng Việt là ngôn ngữ có âm điệu, nên việc sử dụng các từ nối có vần với nhau sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn. Khác với bất ngờ sung sướng, bất ngờ vô bờ sẽ có tác động mạnh hơn.

 

Việc sử dụng các từ láy, các từ vần điệu với nhau được áp dụng phổ biến, và chưa bao giờ lỗi thời. Ta có thể xem qua một số ví dụ sau đây:

  • Cà phê buôn dưa lê, quá thích nhích nhay đến!!

  • “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”

  • ….

 

  1. Công thức tiêu đề bài viết dạng câu khẳng định

Ở dạng này, cần thể hiện sự rõ ràng, chính xác của vấn đề muốn đề cập. Ngôn từ hay được sử dụng: có một sự thật là, chắc chắn rằng,... Dạng tiêu đề này nhằm khiến khách hàng tăng sự tin tưởng về thông tin trong bài viết.

  • Ví dụ 1: Có một sự thật là 99% đàn ông thích phụ nữ mặc đồ lót màu đỏ.

  • Ví dụ 2: Tuyệt đối an toàn - Bí kíp giảm cân siêu tốc.

  • Ví dụ 3: Chắc chắn sau bài viết này bạn sẽ biết cách tạo ra hàng trăm content thu hút khách hàng. 

=> Vừa đưa ra câu khẳng định, đảm bảo về thông tin, chất lượng, vừa kết hợp với số liệu (99%) hay ngôn từ trấn an (an toàn),... sẽ giúp bạn có được tiêu đề chất lượng và một content thu hút.

 

  1. Công thức tiêu đề bài viết dạng câu phủ định

Trái ngược với câu khẳng định ở trên, nội dung của các bài viết có tiêu đề phủ định thường có nội dung hơi hướng tiêu cực. Việc phủ định sẽ đánh vào nỗi sợ, sự lo lắng của người đọc. Chính vì vậy, cần cẩn thận khi sử dụng công thức này. 

Với dạng này, ngôn từ cần được lựa chọn mức độ vừa phải, không quá cứng nhắc, nặng nề hay cực đoan. Cần tránh gây ra tác dụng ngược, khiến khách hàng không những không ấn tượng mà còn cảm thấy phản cảm với bài viết. Các từ phổ biến cho dạng câu phủ định: không, đừng, không phải, chống chỉ định,...

Chúng ta cùng xem qua một số ví dụ:

  • Không phải thuốc trị mụn nào cũng trị được dứt điểm mụn.

  • Bài viết này tuyệt đối không dành cho những người có thân hình đồng hồ cát.

  • Đừng để khách hàng của bạn đến với đối thủ của bạn chỉ vì bạn không biết điều này.

=> Có thể nói, thay vì sử dụng các cách tiếp cận cũ, truyền thống, thì việc đưa ra câu phủ định sẽ có tác động mạnh hơn. Vừa là ẩn ý gián tiếp khiến người đọc phải tò mò suy nghĩ, vừa đem lại ấn tượng giúp họ nhớ lâu hơn về bài viết.

Cách viết content hấp dẫn

3 Yếu tố thành công của một tiêu đề bài viết

Khi đã nắm vững và áp dụng các công thức viết tiêu đề, ta cũng có thể đánh giá một tiêu đề có hấp dẫn, có thu hút và hiệu quả hay không. Sau đây là 3 yếu tố làm nên một tiêu đề thành công.

  1. Tiêu đề nêu được lợi ích cho khách hàng

Tiêu đề có thể thể hiện được sản phẩm/dịch vụ của mình đem lại lợi ích gì cho khách hàng. Việc đặt lợi ích trực tiếp lên tiêu đề sẽ khiến khách hàng quan tâm đến nội dung bài viết.

  • Cùng xét lại ví dụ: Làm thế cô ấy SẠCH mụn chỉ trong một đêm?

→ Tiêu đề này đánh trực tiếp vào những đối tượng đang có nhu cầu trị mụn. Khi thấy tiêu đề này, chắc chắn họ sẽ muốn xem tiếp để biết được giải pháp. Khách hàng thu được lợi ích: giải pháp trị mụn nhanh.

  • Ví dụ khác: Thành thạo Photoshop trong 5 giờ.

→ Lợi ích được đề cập một cách trực tiếp: thành thạo kĩ năng mềm cần thiết là Photoshop. Có thêm yếu tố thời gian (chỉ trong thời gian ngắn) 5 giờ. Chỉ như vậy thôi đã đủ thu hút khách hàng. Hay nói cách khác, đây là một tiêu đề thành công.

  1. Tiêu đề đưa được tin tức mới

Thông qua tiêu đề, người viết có thể truyền tải được những tin tức mới nhất về sản phẩm/thương hiệu của mình. Việc đưa ra công dụng mới, sáng tạo sẽ thu hút sự tò mò của không chỉ những khách hàng có nhu cầu, mà còn của người chưa có nhu cầu hoặc thậm chí là từ phía đối thủ.

  • Ví dụ 1: Cuối cùng đã có keo xịt tóc DÀNH RIÊNG CHO TÓC KHÔ.

→ Đây không chỉ là cầu giới thiệu thông tin mới về sản phẩm, mà còn được ghép với ngôn từ tử huyệt cảm xúc: cuối cùng. Ngôn từ tạo ra hiệu ứng chờ đợi, cũng như mong chờ sự bùng nổ từ đặc tính mới này. 

  • Ví dụ 2: Cơ hội duy nhất để sở hữu nhà tại Sài Gòn!

  • Ví dụ 3: Lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện một sự kiện hoành tráng.

Khi tiêu đề của bạn có yếu tố thông tin, thì tiêu đề của bạn là một tiêu đề có hiệu quả.

 

  1. Tiêu đề gây tò mò, thu hút sự chú ý

Có thể nói yếu tố này thường rất hiệu quả đối với khách hàng trong nhiều trường hợp. Sự tò mò là đặc điểm mà hầu hết mọi người đều có, vì thế, ta phải tận dụng triệt để. 

Có thể kể ra một vài ví dụ như

  • Những tính năng ẩn mà hữu ích đằng sau sản phẩm này.

  • Tiết lộ bí mật của làn da đẹp mà nhiều người đẹp chỉ muốn giữ riêng cho mình.

→ Việc sử dụng các từ ngữ “ẩn”, “bí mật”, “muốn giữ riêng” sẽ kích thích sự tò mò và làm cho khách hàng chú ý đến bài viết hơn.

 

Trên đây là các công thức viết tiêu đề, cũng như 3 yếu tố thành công của một tiêu đề để tạo nên một content thu hút khách hàng. Chúc các bạn thành công tạo ra cho mình những content thu hút, sáng tạo và đem lại hiệu quả cao.



 

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Call

0786602602