Việc quan trọng mà những người bán hàng online cần làm đó chính là xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu. Vậy bạn đã biết cách nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hay chưa. Cùng theo dõi bài viết này của Phần mềm quản lý livestream bán hàng - Chotdon.vn để biết chi tiết.
1. Tạo cuộc thăm dò - Polls
Mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube được đánh giá là cách thức truyền thông, tiếp cận và nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác nhất.
Các cuộc thăm dò được người bán hàng tổ chức ra để nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn về nhóm khách hàng của mình cũng dần phổ biến. Và cách thức này cũng vô cùng đơn giản, bất cứ ai sử dụng mạng xã hội đều có thể thực hiện.
Nội dung của các cuộc thăm dò này thông thường sẽ thông qua các câu hỏi mở để đem về những thông tin cá nhân như tuổi tác, nơi sinh sống, nghề nghiệp, giới tính,... của những người quan tâm.
2. Khảo sát bằng biểu mẫu, email
Khảo sát thông qua biểu mẫu và email thường được những chủ shop lớn, doanh nghiệp, những người có nhóm khách hàng số lượng lớn.
Các biểu mẫu và email dùng để khảo sát cho phép người dùng thu thập được những dữ liệu để trở thành người dẫn đầu cuộc chơi. Đặc biệt, chỉ có những người đang thực sự quan tâm đến sản phẩm, có hứng thú với chủ đề của sản phẩm mới bỏ thời gian ra để làm khảo sát cho bạn. Và khảo sát cũng là cách tốt nhất để chủ shop, người kinh doanh cập nhật kịp thời những thông tin thực tế.
Đừng chỉ khảo sát, để những người nhận biết và hiểu được biểu mẫu hay email khảo sát bạn cần phải chọn ra được những câu hỏi ngắn gọn, dễ trả lời và mang lại giá trị cho họ. Biết người đọc, người nhận là ai để biểu mẫu đưa ra là phù hợp nhất.
3. Xem xét và phân tích nhóm khách hàng đang có
Tuổi tác, giới tính, nơi sinh sống, thu nhập trung bình, nghề nghiệp, sở thích là những câu hỏi giúp bạn biết được ai là khách hàng thực sự của bạn. Từ đó giúp bạn tìm kiếm nhóm khách hàng mới nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn.
Thông qua việc nghiên cứu những khách hàng có sẵn sẽ giúp bạn biết được những nguồn mà bạn có thể tìm kiếm ra khách hàng. Từ những nền tảng đó giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu tốt hơn.
Hành động xem xét và phân tích khách hàng có sẵn giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi ra khách hàng, giảm thời gian bán hàng.
Thực tế đã chứng minh rằng bạn sẽ không thể thành công nếu không nghiên cứu chính xác nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
“Biết địch biết ta - Trăm trận trăm thắng”
Việc biết mình là ai chưa đủ, bạn phải biết được ai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình, nghiên cứu thật kỹ họ là ai từ đó tìm cho mình vị trí trên thị trường.
Cách để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có thể thông qua các từ khóa để xem đối thủ trực tiếp trên website là những trang nào. Thông qua các bài quảng cáo cùng lĩnh vực để xem đối thủ chạy những campain nào. Từ đó, bạn biết cách để xây dựng cho mình cách tiếp cận khách hàng và phát triển thương hiệu được tốt hơn.
5. Phác thảo chân dung người mua hàng
Đa số những doanh nghiệp thất bại là không biết được ai là người mua hàng của mình, tính cách, sở thích, độ tuổi, lý do để họ đưa ra quyết định mua.
Việc phác thảo chân dung người mua hàng càng chi tiết thì cơ hội kinh doanh thành công sẽ càng được mở rộng ra cho bạn.
Khi đã biết người mua hàng là ai từ đó thông qua việc thăm dò, nghiên cứu biểu mẫu để đưa ra cách thức truyền thông và chiến lược bán hàng tốt nhất cho mình.
Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã đón đọc, hẹn gặp lại ở những bài viết sau.